“Khép lại năm 2024 – một năm đầy biến động và thách thức đối với tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội, trong đó có sự biến động của TTLĐ, thị trường đào tạo thuộc lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp. Song cũng từ những áp lực đó, Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II với cơ chế tự chủ đã chuyển mình mạnh mẽ trong lĩnh vực đào tạo, phát triển nhân lực, tạo ra sự tăng trưởng ở hầu hết khắp các mảng công việc, từ tuyển sinh, đào tạo, chất lượng, việc làm đến thu nhập…”
Bắt kịp xu thế thị trường lao động
Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II đã thực hiện Quyết định số 538/ QĐ-TTg tự chủ nhà trường từ năm 2016 cho đến nay, ngày 09 tháng 12 năm 2024 Bộ trưởng Bộ lao động – Thương binh và Xã hội đã ký Quyết định số 2029/QĐ-BLĐTBXH giao quyền tự chủ cho nhà trường. Đây là sự khẳng định thành công của việc thí điểm tự chủ nhà trường trong thời gian qua.
Cơ chế tự chủ đã tạo ra cho nhà trường năng động, sáng tạo hơn trong hoạt động lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, đạt được nhiều kết quả ngoài mong đợi, như:
Nhà trường đã ổn định và hướng tới phát triển trên các lĩnh vực: chính trị, tư tưởng; cơ cấu tổ chức, xây dựng đội ngũ; tuyển sinh, đào tạo, nghiên cứu khoa học và đầu tư cơ sở vật chất – nền tảng chuyển đổi số trong hoạt động giáo dục nghề nghiệp; Với sự nổ lực của tập thể CB,GV,NV của Nhà Trường đã chuyển đổi mạnh mẽ sang mô hình đào tạo kép và chuyển đổi số, trong đó doanh nghiệp là một thành tố quan trọng trong quá trình đào tạo và phát triển.
Số lượng học tập tại trường đầu năm học 2024-2025 là 4,099 HSSV; Tỉ lệ tuyển sinh là 105,1%; Tỉ lệ tốt nghiệp là 88,2%; HSSV ra trường có việc làm sau 6 tháng tốt nghiệp là 83,7%; HSSV hài lòng với chương trình đào tạo của nhà trường: 97,5%; 100% Doanh nghiệp hài lòng với chất lượng đào tạo của nhà trường.
Hợp tác đào tạo với 47 doanh nghiệp đang đào tạo của nhà trường trong hợp tác chiến lược trong nhiều lĩnh vực như xây dựng, điều chỉnh chương trình đào tạo, tham gia cùng đánh giá kỹ năng nghề quốc gia, nhận học sinh sinh viên thực tập và đào tạo theo vị trí việc làm và tài trợ Quỹ học bổng HSSV, Khởi nghiệp trong HSSV.
Nhà trường tiếp tục kiên định mục tiêu lấy dịch vụ làm trọng tâm, lấy việc làm làm định hướng, thực hiện kết hợp gữa nhà trường và doanh nghiệp, giữa việc làm và việc học, đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới phương thức đánh giá, nâng cao toàn diện chất lượng đào tạo.
Xem việc đổi mới phương thức đánh giá tạo ra động lực và cơ hội phát triển của Nhà trường, kiên quyết không để xảy ra các trường hợp sinh viên tốt nghiệp “có kiến thức nhưng không có kỹ năng”, “có kỹ năng nhưng không có phẩm chất”, “có văn bằng nhưng không có trình độ”, thiếu ưu thế cạnh tranh cần có trên thị trường việc làm.
Để khác phục tình trạng trên, nhà trường tập trung vào chuyển đổi số, triển khai một số chương trình đào tạo theo mô-đun. Đây là chương trình đào tạo mang tính mềm dẻo, linh hoạt, cho phép người học học từng mô-đun, tích lũy đủ số lượng mô-đun sẽ được cấp bằng, người học có thể tham gia vào thị trường lao động khi kết thúc mô-đun, có thể quay lại học mô-đun tiếp theo nếu đủ số lượng mô-đun theo quy định sẽ được cấp bằng cao đẳng hoặc trung cấp theo nhu cầu của người học.
Đảm bảo khả năng liên thông giữa các cấp trình độ trong cùng ngành, nghề đào tạo hoặc liên thông với các ngành, nghề khác trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp. Việc tổ chức tốt đào tạo theo phương thức tích lũy mô-đun sẽ góp phần khắc phục những bất cập và tạo điều kiện thuận lợi cho nhà trường, người học nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực của thị trường lao động và nhu cầu của xã hội.
Tự tin bước vào 2025
Thực hiện quản trị nhà trường theo hướng chuyển đổi số. Tăng cường công tác tuyển sinh tại doanh nghiệp, các trường THPT tuyển sinh đạt 100% theo kế hoạch. Đẩy mạnh công tác truyền thông, nhất là tuyên truyền cho HSSV và người lao động biết những thông tin mới nhất, nhanh nhất để HSSV và người lao động biết được tính chất nghề mà mình muốn theo học để từ đó họ có thái độ, động cơ đúng với việc học nghề.
Cùng với đó, khảo sát tình hình phát triển kinh tế – xã hội, đánh giá nhu cầu thị trường lao động của từng địa phương để tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh học nghề đảm bảo đáp ứng việc làm sau đào tạo. Triển khai đào tạo trực tuyến một số môn học/mô-đun. Đẩy mạnh công tác xây dựng bài giảng, tạo video cho các nghề của khoa, nâng cao kỹ năng đào tạo số và xây dựng các tài liệu điện tử trực tuyến.
Đặc biêt, nhà trường quan tâm xây dựng hệ thống doanh nghiệp chiến lược, duy trì và phát huy mối liên kết giữa Trường với doanh nghiệp trong đào tạo, thực tập kết hợp sản xuất, trao quỹ học bổng, tuyển dụng và đào tạo đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp để doanh nghiệp thực sự tham gia vào quá trình đào tạo của trường…
B. H