Ngày 6/3/2023, tại Trường CĐ Công nghiệp Huế đã diễn ra Vòng thi Khu vực miền Trung, Cuộc thi Tranh biện Giao thông Xanh.
Cuộc thi do Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, Hiệp hội Giáo dục nghề nghiệp & Nghề công tác xã hội Việt Nam và các trường Trường CĐ Công nghiệp Huế, Khoa Kỹ thuật và Công nghệ (Đại học Huế), Trường ĐH Khoa học (Đại học Huế), Trường CĐ Du lịch Huế tổ chức, nhằm nâng cao nhận thức và cung cấp thêm kiến thức cho sinh viên về giao thông xanh phát thải các-bon thấp – hướng đi bền vững nhằm giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu ở Việt Nam.
Sau vòng sơ khảo, 08 đội thi thuộc các trường đại học, cao đẳng ở miền Trung, gồm Trường CĐ Công nghiệp Huế, Khoa Kỹ thuật và Công nghệ (Đại học Huế), Trường ĐH Khoa học (Đại học Huế), Trường CĐ Du lịch Huế đã lọt vào Vòng thi Khu vực miền Trung. Tại vòng thi này, Ban giám khảo đã chọn được đội Mứt Bí của Trường ĐH Khoa học (Đại học Huế) vào Vòng Chung kết.
Phát biểu về cuộc thi, ông Đào Xuân Lai, Trưởng Ban Biến đổi Khí hậu và Môi trường, UNDP tại Việt Nam, kêu gọi: “Chúng ta không thể đứng ngoài quan sát mà hãy tham gia tích cực để giải quyết những thách thức về môi trường và biến đổi khí hậu. Chúng ta cần tập trung vào thay đổi hành vi của mỗi chúng ta khi sử dụng phương tiện giao thông bằng việc lựa chọn những phương thức ít phát thải các-bon và thân thiện với môi trường. Cuộc thi tranh biện do UNDP khởi xướng là một cơ hội để khơi dậy niềm đam mê của mỗi người trong việc tham gia chung tay xây dựng một tương lai xanh hơn và sạch hơn. Hãy cùng nhau hành động để đạt được mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính và tạo nên một tương lai bền vững cho Việt Nam.”
Cuộc thi này là một trong nhiều hoạt động của dự án “Thúc đẩy chuyển dịch bền vững giao thông bằng điện ở Việt Nam” do Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ, nhằm mục đích giảm phát thải khí nhà kính thông qua cải thiện chính sách, môi trường cho phát triển giao thông điện ở cấp quốc gia, và thực hiện các hoạt động thí điểm về thúc đẩy giao thông điện tại Việt Nam.
Tại Việt Nam, ngành giao thông vận tải đóng góp đáng kể vào tổng lượng phát thải khí nhà kính. Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), năm 2019 ngành GTVT phát thải khoảng 45 triệu tấn CO2 tương đương, dự báo sẽ tăng trung bình 6-7% mỗi năm, đạt gần 90 triệu tấn CO2 vào năm 2030. Trong đó, vận tải đường bộ là nguồn phát thải CO2 cao nhất, chiếm khoảng 80% lượng phát thải toàn ngành.
N.Dương