21/02/2023 9:39:40

BTEC đột phá chiến lược tuyển sinh, nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực

Với quy mô đào tạo trung bình trên 1.300 HSSV ở các cấp trình độ (sơ, trung cấp, cao đẳng và liên thông Đại học) hàng năm, CĐ Kinh tế – Kỹ thuật Bạc Liêu (BTEC) đã có nhiều giải pháp đồng bộ nhằm đảm bảo công tác tuyển sinh, đào tạo nguồn nhân lực có kỹ năng nghề chất lượng, đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động tại địa phương và các tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Phát huy thành tựu đó, năm 2023 và những năm tiếp theo, BTEC sẽ thực hiện đổi mới căn bản và toàn diện trong công tác tuyển sinh và đào tạo, đảm bảo mở rộng quy mô, đa dạng ngành, nghề đào tạo, đa dạng nguồn nhân lực và đạt chất lượng cao, đáp ứng cho thị trường lao động.

NGƯT.TS Trần Công Chánh – Hiệu trưởng Trường CĐ Kinh tế – Kỹ thuật Bạc Liêu

“Kim chỉ nam” thực hiện đổi mới toàn diện

Đề án “ Đổi mới căn bản toàn diện giáo dục nghề nghiệp Trường CĐ Kinh tế- Kỹ thuật Bạc Liêu, giai đoạn 2021- 2025, tầm nhìn đến năm 2030” là “kim chỉ nam” xuyên suốt đối với tập thể, đội ngũ cán bộ, nhà giáo nhằm bám sát mục tiêu, nhiệm vụ và khẳng định vai trò của một cơ sở đào tạo nguồn nhân lực có kỹ năng nghề chất lượng.

Theo đó, nhà trường đã và đang tập trung thực hiện, vận dụng linh hoạt 6 nhiệm vụ trọng tâm, mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác tuyển sinh, đó là: Nâng cao nhận thức, đổi mới tư duy về lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp trong xã hội nhằm thu hút người học quan tâm; Coi trọng công tác truyền thông và phát huy sức mạnh truyền thông, lan tỏa thương hiệu chất lượng đào tạo của nhà trường tới xã hội, cũng như đẩy mạnh truyền thông định hướng chọn trường, chọn nghề cho các em học sinh cấp THCS, THPT, các trung tâm Giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Bạc Liệu và các tỉnh lân cận; Đầu tư, thu hút, phát triển nguồn nhân lực tuyển sinh thông qua các chương trình bồi dưỡng, tập huấn và bố trí sử dụng nguồn lực tuyển sinh phù hợp, có chế độ đãi ngộ với nguồn lực làm công tác tuyển sinh; Phát huy nguồn nhân lực cộng đồng trong công tác tuyển sinh, thu hút đội ngũ cộng tác viên tuyển sinh cho nhà trường; Xây dựng văn hóa học đường tích cực, tạo lập môi trường Dạy – Học, Rèn nghề – Khởi nghiệp với thông điệp “Nhà trường hạnh phúc”; Cam kết với xã hội về chất lượng đào tạo nghề, đảm bảo cơ hội việc làm cũng như khả năng tự tạo việc làm sau khi tốt nghiệp.

Cùng đó, nhà trường cấu trúc lại hệ thống chương trình đào tạo, cơ cấu ngành nghề đào tạo trong giáo dục nghề nghiệp ở các cấp trình độ, không ngừng nâng cao chất lượng chuyên môn giảng dạy và kỹ năng nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên ở các nhóm ngành nghề kinh tế – dịch vụ, kỹ thuật – công nghệ, văn hóa – nghệ thuật. Tạo cơ học tập cho sinh viên được học Đại học, nhà trường đã phối hợp cùng các trường Đại học Điện Lực, Đại học Trà Vinh, Đại học Thanh Hóa đào tạo các chuyên ngành Kế toán, Thú y, Luật.

BTEC hợp tác toàn diện với Tập đoàn Việt- Úc tuyển sinh, đào tạo, tuyển dụng ngành Nuôi trồng thủy sản trình độ Trung cấp.

Thực hiện Đề án về phát triển nguồn nhân lực, đáp ứng nhu cầu chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2022- 2025 và tầm nhìn đến năm 2030, BTEC sẽ khai thác và phát huy tối đa nguồn lực tại chỗ: Nhà giáo cơ hữu (mỗi người giỏi một nghề biết nhiều nghề), viên chức (mỗi người giỏi một việc biết nhiều việc). Bên cạnh đó, nhà trường thu hút và tuyển dụng nguồn nhân lực, cùng hợp tác huy động nguồn lực với các đối tác tham gia đào tạo (đối tượng là cán bộ kỹ sư tại doanh nghiệp, các chuyên gia, nhà khoa học…).

 

 

Nhà trường tiếp tục kiện toàn tổ chức, bộ máy, nhân sự làm công tác tuyển sinh theo hướng chuyên nghiệp, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Chú trọng đổi mới phương thức, chế độ làm việc của bộ máy, nhân sự làm công tác tuyển sinh, hình thành các nhóm chuyên trách gắn với phương thức làm việc nhóm, theo sự phân công giao việc và đặt hàng thực hiện nhiệm vụ, chi trả theo kết quả, hiệu quả mang lại. Xây dựng đội ngũ cán bộ thực hiện công tác tuyển sinh vừa là những người dạy giỏi, vừa là người tuyên truyên viên giỏi, là người làm công tác xã hội tốt và đặc biệt là kỹ năng giao tiếp cộng đồng tốt giống như người “thủ lĩnh cộng đồng’.

BTEC đã và đang quan tâm, tăng cường đầu tư thực hiện chính sách ưu đãi, thu hút các đối tượng người học và cộng đồng đến với nhà trường. Vận dụng cơ chế, chính sách nhằm huy động tối đa nguồn lực xã hội doanh nghiệp và cộng đồng dành cho người học; chú trọng phát triển các loại hình tư vấn dịch vụ người học, đầu tư đáp ứng các điều kiện đảm bảo chăm lo đời sống, học tập, vui chơi giải trí, văn hóa tinh thần cho người học thực hiện tốt các cam kết chia sẻ – đồng hành, trách nhiệm với người học. Nhà trường kiến tạo môi trường học tập tích cực, gắn trải nghiệm và mang lại giá trị bản thân cho người học với phương châm hành động của nhà trường là lấy người học làm trung tâm “Đồng hành cùng người học sáng tạo, cùng người học phát triển”.

Đẩy mạnh hợp tác, liên kết đào tạo theo nhu cầu xã hội

Việc đổi mới trong công tác tuyển sinh, đào tạo nguồn nhân lực ở các nhóm ngành nghề của nhà trường được triển khai thực hiện đúng với pháp chế giáo dục nghề nghiệp,  phù hợp với điều kiện đáp ứng của nhà trường cũng như thích ứng với nhu cầu phát triển của xã hội. Ngay cả những ngành nghề mà trường chưa có điều kiện đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp, những xã hội có nhu cầu như các nghề Du lịch, nghề trọng điểm quốc gia, nhà trường đã chủ động, linh hoạt liên kết với các cơ sở GDNN cùng tư vấn hướng nghiệp và tuyển sinh, đào tạo.

BTEC cũng liên kết đào tạo với các cơ sở giáo dục Đại học trong công tác tuyển sinh, đào tạo theo địa chỉ theo nhu cầu của sở ngành tại địa phương. Nhà trường cũng ký kết hợp đồng hợp tác với các cơ sở giáo dục phổ thông, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp, Giáo dục thường xuyên trong và ngoài tỉnh về tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh và tổ chức đào tạo.

Mỗi cán bộ, giáo viên BTEC là nòng cốt lan tỏa giá trị giáo dục nghề nghiệp, thực hiện tốt công tác tuyển sinh

Đặc biệt, những năm qua, BTEC đã hợp tác, gắn kết với các doanh nghiệp trong công tác tuyển sinh, đào tạo theo nhu cầu của doanh nghiệp theo mô hình “đào tạo kép” vừa đào tạo tại trường, vừa đào tạo tại doanh nghiệp giúp người học nắm bắt và phát triển kỹ năng nhanh chóng đúng với nghề đã chọn học.

Với phương châm chủ động, sáng tạo, BTEC đã linh hoạt chuyển dịch phương thức đào tạo từ hướng cung sang hướng đào tạo theo nhu cầu của thị trường lao động và đào tạo theo “đơn đặt hàng” của doanh nghiệp.

Nắm bắt xu hướng hội nhập và thích ứng với thị trường lao động theo hướng cầu, nhà trường đặc biệt coi trọng đào tạo kỹ năng mềm cho học sinh, sinh viên; tăng cường hoạt động kỹ năng giao tiếp, giúp cho người học sau khi tốt nghiệp có được vốn tri thức và kỹ năng sống, hình thành giá trị phẩm chất, đạo đức công dân, mang lại nhiều giá trị cho bản thân trong quá trình học tập tại trường. Đồng thời đáp ứng được nhu cầu thị trường lao động và cộng đồng, góp phần đắc lực phát triển kinh tế- xã hội địa phương.

Gắn kết tuyển sinh, đào tạo với giải quyết việc làm

Tuyển sinh – Đào tạo gắn với giải quyết việc làm là “mắt xích” quan trọng để khẳng định chất lượng đào tạo, cơ hội đầu ra đảm bảo có việc làm bền vững cho người học nghề. Sự “sống còn” của cơ sở giáo dục nghề nghiệp chính là đào tạo ra nguồn nhân lực có trình độ, kỹ năng nghề nghiệp chuẩn, đáp ứng được nhu cầu của thị trường lao động và đặc biệt là các doanh nghiệp đòi hỏi nguồn nhân lực chất lượng cao.

Xuất phát từ mục tiêu đó, BTEC đã đẩy mạnh hợp tác 3 bên: Nhà nước – Nhà trường – Doanh nghiệp trong công tác tuyển sinh, đào tạo. Theo đó, nhà trường và doanh nghiệp cùng đa dạng hóa các hình thức hợp tác như: Xây dựng chuẩn đầu ra, chương trình đào tạo, tổ chức ký kết đặt hàng của doanh nghiệp, liên kết đào tạo giữa trường và doanh nghiệp. Hai bên cùng hợp tác cho học sinh, sinh viên vừa học vừa làm tại nhà trường và doanh nghiệp, vừa để nâng cao kỹ năng nghề cho người học, vừa hỗ trợ doanh nghiệp bổ sung nguồn nhân lực đang thiếu hụt.

Sinh viên BTEC học nghề Chế biến món ăn không thiếu cơ hội việc làm và hoàn toàn tự tạo việc làm.

Nhà trường và doanh nghiệp cùng hợp tác cùng bồi dưỡng nâng cao trình độ kỹ năng và cấp chứng chỉ nghề cho lao động của doanh nghiệp và việc tuyển người vào học nghề làm việc cho doanh nghiệp. 100% học sinh, sinh viên của nhà trường đều có việc sau khi tốt nghiệp.

Thời gian tới, BTEC tiếp tục đẩy mạnh tiếp cận và tìm đến các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu nhằm đề xuất và hướng tới ký kết hợp tác chương trình đào tạo, đào tạo lại nhân lực cho doanh nghiệp. Xây dựng và phát triển mạng lưới doanh nghiệp đối tác đào tạo và tuyển dụng thường xuyên. Nhà trường chủ động phối hợp với bộ phận nhân sự của các doanh nghiệp, qua đó đánh giá nhu cầu đào tạo, phát triển nguồn nhân lực của doanh nghiệp. Trên cơ sở đó, nhà trường sẽ triển khai các hoạt động đào tạo phù hợp với thị trường lao động.

Năm 2023, chỉ tiêu tuyển sinh của Trường Cao đẳng Kinh tế – Kỹ thuật Bạc Liêu (BTEC) là 1055 học sinh, sinh viên, học viên ở các ngành nghề, các cấp trình độ đào tạo cụ thể: Cao đẳng 200 sinh viên; Trung cấp 425 học sinh; Sơ cấp và đào tạo thường xuyên: 430 học viên.

Chi tiết liên hệ: Phòng Tuyển sinh Trường Cao đẳng Kinh tế- Kỹ thuật Bạc Liêu. Địa chỉ: 02913825619. Email: pdt.btec@ktktbl.edu.vn.

Địa chỉ: Số 10, đường Tôn Đức Thắng, khóm 10, phường 1, TP Bạc Liêu.

NGƯT. TS Trần Công Chánh

Hiệu trưởng CĐ Kinh tế – Kỹ thuật Bạc Liêu