27/05/2025 20:26:47

Bộ Y tế yêu cầu Shopee, Lazada ngừng kinh doanh thực phẩm chức năng chưa được cấp phép

(NN&CS) – Ngày 27/5, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có văn bản yêu cầu Công ty TNHH Thương mại điện tử Lazada Việt Nam và Công ty TNHH Shopee rà soát, ngừng kinh doanh các loại thực phẩm chức năng chưa được cấp Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm đang được quảng cáo, buôn bán trên các sàn thương mại điện tử này.

Động thái trên được đưa ra sau khi Cục An toàn thực phẩm tiến hành hậu kiểm về việc đăng ký công bố, sản xuất và kinh doanh thực phẩm chức năng trên các sàn thương mại điện tử và phát hiện một số sản phẩm vi phạm.

Thực phẩm chức năng Natto Kinase 4000fu được quảng cáo bán trên sàn thương mại điện tử Shopee (Ảnh do Cục An toàn Thực phẩm cung cấp)

Cụ thể, trên các sàn Shopee và Lazada, nhiều loại thực phẩm chức năng thuộc nhóm thực phẩm bảo vệ sức khỏe đang được quảng cáo, kinh doanh nhưng chưa có Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm theo quy định, gồm: Omega 3-6-9 1600 mg; Natto Kinase 4000fu; Estroven Complete Multi-Symptom; Kirkland Glucosamine 1500 mg và Chondroitin 1200 mg; Glucosamine 1500mg With MSM 1500mg.

Theo quy định hiện hành, để được lưu hành hợp pháp trên thị trường, các sản phẩm thực phẩm chức năng bắt buộc phải có Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm do Cục An toàn thực phẩm cấp hoặc đã được công bố trên hệ thống dữ liệu cập nhật về an toàn thực phẩm.

Nhằm bảo vệ quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng, đồng thời đảm bảo hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng tuân thủ đúng quy định pháp luật, Cục An toàn thực phẩm yêu cầu Shopee và Lazada ngừng ngay việc kinh doanh, gỡ bỏ thông tin các sản phẩm vi phạm nêu trên, đồng thời báo cáo kết quả thực hiện về Cục trước ngày 30/5.

Cục An toàn thực phẩm cũng lưu ý: “Chỉ kinh doanh thực phẩm chức năng đã được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm hoặc được công bố trên hệ thống thông tin dữ liệu cập nhật về an toàn thực phẩm”.

Hiện Shopee đang là sàn thương mại điện tử chiếm thị phần lớn nhất tại Việt Nam, trong khi Lazada cùng các sàn thương mại điện tử khác chia sẻ phần còn lại của thị trường.

Từ đầu tháng 5 đến nay, cơ quan chức năng liên tục tiến hành hậu kiểm, phát hiện và xử lý nhiều vi phạm trong hoạt động quảng cáo thực phẩm, thực phẩm chức năng. Đáng chú ý, trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok, Shopee…, không ít nghệ sĩ, TikToker, KOLs (người có ảnh hưởng) và KOCs (người tiêu dùng có sức ảnh hưởng) quảng cáo sản phẩm bảo vệ sức khỏe với nội dung gây hiểu lầm, làm ảnh hưởng quyền lợi người tiêu dùng.

Trong năm 2024, Cục An toàn thực phẩm đã xử phạt hơn 11 tỷ đồng đối với các trường hợp quảng cáo sai sự thật liên quan đến thực phẩm chức năng./.

Thanh Quang