Trong giao tiếp với người dân, cán bộ công chức, viên chức và người lao động làm việc tại các đơn vị thuộc Bộ LĐ-TB&XH phải thực hiện “4 xin”: xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép và “4 luôn”: luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ.
Đây là một trong những nội dung được đề ra trong Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 1847/QĐ-TTg ngày 27/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án Văn hóa công vụ vừa được Bộ LĐ-TB&XH ban hành.
Bộ LĐ-TB&XH cho biết, Kế hoạch nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, hành động của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của các đơn vị thuộc Bộ trong việc thực hiện Đề án Văn hóa công vụ.
Đồng thời, khắc phục những hạn chế, tồn tại trong việc thực hiện văn hóa công vụ, góp phần hình thành phong cách làm việc ứng xử chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của các đơn vị thuộc Bộ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của Bộ, các đơn vị thuộc Bộ.
Theo đó, Kế hoạch đã đề ra những nội dung thực hiện cụ thể đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của các đơn vị thuộc Bộ. Trong đó đối với Nhân dân phải tận tụy phục vụ;
Không gây khó khăn, phiền hà, vòi vĩnh, kéo dài thời gian xử lý công việc của cơ quan, tổ chức và người dân; không thờ ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm trước những khó khăn bức xúc của người dân;
Phải tôn trọng, lắng nghe, tận tình hướng dẫn về quy trình xử lý công việc và giải thích cặn kẽ những thắc mắc của người dân.
Ngoài ra, Kế hoạch cũng đề ra các chuẩn mực giao tiếp, ứng xử cụ thể đối với lãnh đạo cấp trên, với đồng nghiệp; các chuẩn mực về đạo đức, lối sống; về tinh thần thái độ làm việc…
Hải An