Trong 6 tháng đầu năm 2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP. Hồ Chí Minh đã giải quyết khối lượng công việc khổng lồ, đảm bảo thủ tục hành chính luôn thông suốt, phục vụ tốt người dân và doanh nghiệp.
Gánh vác khối lượng công việc lớn
Theo ông Lò Quân Hiệp – Giám đốc BHXH TP. Hồ Chí Minh, tính đến hết tháng 6/2025, toàn thành phố có hơn 11,55 triệu người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), tăng nhẹ 0,72% so với tháng trước. Trong đó, có gần 3,92 triệu người tham gia BHXH bắt buộc; hơn 91.000 người tham gia BHXH tự nguyện và 11,46 triệu người tham gia BHYT, đạt 87,03% kế hoạch do BHXH Việt Nam giao.
Tỷ lệ người lao động tham gia BHXH chiếm 58,59%, bảo hiểm thất nghiệp đạt 56,09% và tỷ lệ dân số tham gia BHYT đạt 82,1%. Tổng số thu từ BHXH, BHYT và bảo hiểm thất nghiệp trong nửa đầu năm đạt trên 70.119 tỷ đồng – tương đương 48,94% kế hoạch năm và tăng 17,06% so với cùng kỳ 2024.
Tuy nhiên, tình trạng chậm đóng vẫn còn đáng lo ngại. Tính đến 30/6/2025, tổng số tiền chậm đóng là 8.536 tỷ đồng, trong đó sau khi loại trừ các khoản khó thu, còn hơn 5.206 tỷ đồng – tương ứng 3,63% kế hoạch thu. Toàn thành phố có tới 76.490 đơn vị chậm đóng BHXH, BHYT và bảo hiểm thất nghiệp.
Khó khăn trong vận động sinh viên tham gia BHYT
Một trong những điểm nghẽn lớn hiện nay là tỷ lệ sinh viên tham gia BHYT ở một số trường còn thấp, dưới 80% – thậm chí có trường dưới 60%. Theo phân tích, nguyên nhân là do sinh viên chưa nhận thức đầy đủ về quyền lợi BHYT, nhà trường thiếu quyết liệt trong tuyên truyền và tâm lý “chờ đến khi bệnh mới mua BHYT” còn khá phổ biến.
Trước thực tế này, BHXH TP. Hồ Chí Minh đã kiến nghị Bộ Tài chính và BHXH Việt Nam phối hợp Bộ Giáo dục & Đào tạo đưa tỷ lệ BHYT vào tiêu chí thi đua hằng năm và tăng cường truyền thông trong ngành giáo dục.
Trong 6 tháng đầu năm, BHXH TP. Hồ Chí Minh đã giải quyết mới chế độ BHXH cho hơn 1,34 triệu người với tổng kinh phí gần 24.810 tỷ đồng; giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho hơn 90.500 người, tổng chi gần 2.788 tỷ đồng. Thành phố cũng ghi nhận gần 15,9 triệu lượt khám chữa bệnh BHYT với tổng chi phí khoảng 14.168 tỷ đồng.
Triển khai đồng bộ nhiều giải pháp hành chính
Để đảm bảo quy trình giải quyết thủ tục hành chính không bị gián đoạn giữa khối lượng công việc đồ sộ, BHXH TP. Hồ Chí Minh đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. Trong đó, thành lập Tổ công tác thường trực nhằm tiếp nhận, hướng dẫn và xử lý các vướng mắc phát sinh trong quá trình tổ chức bộ máy hành chính mới theo mô hình 2 cấp.
Danh sách thành viên tổ công tác, cùng số điện thoại đường dây nóng, được công khai trên các kênh truyền thông để người dân dễ dàng liên hệ. Đồng thời, BHXH Thành phố đã đổi tên gọi các đơn vị quận/huyện/thị xã thành “BHXH cơ sở”, phân lại địa bàn quản lý theo ranh giới hành chính mới của 168 đơn vị cấp xã.
Tại các BHXH cơ sở, Tổ công tác đã bám sát thực địa, đánh giá những điểm hành chính phát sinh nhiều hồ sơ để cử cán bộ túc trực, kịp thời xử lý. Đặc biệt, phối hợp chặt chẽ với Bưu điện tổ chức tiếp nhận và trả kết quả thủ tục tại Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã.
Tăng cường tiếp cận dịch vụ BHXH tại cơ sở
Hiện nay, TP. Hồ Chí Minh có 2 chi nhánh Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh và 168 trung tâm cấp xã. BHXH Thành phố đã bố trí viên chức thường trực tại 48 trung tâm và phối hợp Bưu điện tiếp nhận hồ sơ tại các điểm còn lại.
Sau 26 ngày triển khai mô hình mới (1/7 – 26/7/2025), tổng cộng 5.802 hồ sơ được nhân viên BHXH tiếp nhận, chủ yếu tại 9 trung tâm cấp xã thuộc địa bàn Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ) và Bình Dương (cũ) – những nơi có kinh nghiệm vận hành ổn định. Trong khi đó, nhân viên Bưu điện tiếp nhận thêm 798 hồ sơ, bao gồm các thủ tục như đăng ký tham gia BHXH tự nguyện, đăng ký BHYT, cấp lại hoặc đổi thẻ BHYT,…
Ông Lò Quân Hiệp nhấn mạnh: “Trong thời gian tới, BHXH TP. Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố để triển khai các biện pháp phù hợp thực tế địa phương, đảm bảo mọi hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết kịp thời, phục vụ người dân và doanh nghiệp một cách hiệu quả nhất.”
Hoàng Nhiên