25/07/2025 17:44:07

BHXH TP.HCM tăng tốc cập nhật dữ liệu, đẩy mạnh chi trả lương hưu không dùng tiền mặt

Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP.Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị tập huấn triển khai cập nhật dữ liệu Căn cước công dân (CCCD) và phát triển người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. H

Hội nghị diễn ra dưới hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, dưới sự chủ trì của Phó Giám đốc BHXH TP.HCM ông Trần Dũng Hà.

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Dũng Hà cho biết, BHXH TP.HCM đã ban hành Công văn số 75/BHXH-KHTC ngày 22/7/2025, nhằm đẩy mạnh việc cập nhật CCCD cho người hưởng và thúc đẩy việc nhận các chế độ BHXH qua tài khoản cá nhân. Mục tiêu đặt ra là nâng tỷ lệ chi trả không dùng tiền mặt lên 96% trong năm 2025.

“Đây là nhiệm vụ đầy thách thức, đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ từ các đơn vị cơ sở. Công tác tuyên truyền phải đi trước một bước để người dân hiểu rõ lợi ích và thủ tục cần thiết khi chuyển sang hình thức thanh toán qua tài khoản,” ông Hà nhấn mạnh.

Bên cạnh tuyên truyền, BHXH các cấp được yêu cầu chủ động kiểm tra, rà soát và cập nhật CCCD vào hệ thống dữ liệu chi trả. Việc thu thập đầy đủ thông tin người hưởng là bước quan trọng để tiến tới kết nối và chia sẻ dữ liệu với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Tại hội nghị, Phòng Chế độ BHXH cũng đã phổ biến kế hoạch triển khai các giải pháp cụ thể như: hướng dẫn thủ tục mở tài khoản ngân hàng, ủy quyền nhận lương hưu, xác minh thông tin người hưởng, cũng như các biện pháp hỗ trợ xử lý khó khăn trong quá trình thực hiện.

Đáng chú ý, đại diện các ngân hàng TMCP Lộc Phát Việt Nam và TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) – chi nhánh TP.HCM đã tham gia trực tiếp, giải đáp thắc mắc về việc mở tài khoản, sử dụng thẻ ATM và chia sẻ dữ liệu giữa ngân hàng và BHXH.

Trong thời gian tới, BHXH TP.HCM tiếp tục tăng cường phối hợp với hệ thống ngân hàng, đẩy mạnh số hóa dữ liệu, từng bước hiện thực hóa mục tiêu thanh toán không tiền mặt trên diện rộng. Qua đó, không chỉ giảm tải công tác chi trả thủ công mà còn góp phần nâng cao chất lượng phục vụ và tạo thuận tiện cho người dân khi tiếp cận các chế độ an sinh xã hội.

Hoàng Nhiên