Ngày 18/07, trường CĐ Công nghiệp Bắc Ninh (BCi) chủ trì tổ chức hội nghị thường kỳ Hội đồng tư vấn nghề Cắt gọt kim loại, nghề Điện tử Công nghiệp chuẩn CHLB Đức. Hội nghị với sự tham dự của cơ quản lý nhà nước, Sở Giáo dục và Đào tạo, 22/35 doanh nghiệp FDI, các doanh nghiệp lớn của tỉnh. Đây là những đối tác chiến lược của nhà trường trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Với sự gắn kết “3 nhà” (Nhà nước – Nhà trường – Doanh nghiệp) trong bối cảnh hợp nhất thành tỉnh Bắc Ninh (mới)- nơi mệnh danh là thủ phủ công nghiệp lớn nhất miền Bắc trở nên ý nghĩa, thiết thực khi các bên cùng có tiếng nói đồng thuận, cùng tháo gỡ những khó khăn để đạt được mục tiêu “Hiệu năng, hiệu lực và hiệu quả” trong tuyển sinh, đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao cho thị trường lao động đầy tiềm năng.
Dư địa của tỉnh Bắc Ninh (mới) với 50 khu công nghiệp
Ông Nguyễn Như Long, phó trưởng Ban quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Bắc Ninh tham dự hội nghị phấn khởi thông tin: Theo quy hoạch của tỉnh Bắc Ninh (mới), toàn tỉnh sẽ có 50 KCN với tổng diện tích 15.000 ha, hiện nay mới thành lập được 33 KCN với diện tích 12.000ha (tỷ lệ phủ lấp đến nay mới đạt 7.000 ha). Dự kiến, sẽ quy hoạch thêm khoảng 2.000- 3.000 ha nữa. Tổng vốn đầu tư cho các KCN hiện nay là 45 tỷ USD, nằm trong tốp 5 tỉnh có nhiều KCN nhất cả nước. Trong đó, các lĩnh vực Điện, Điện tử, CNC, Công nghệ thông tin vốn đầu tư chiếm từ 22- 25%.

Theo thống kê, hiện nay toàn tỉnh Bắc Ninh có khoảng trên 520 nghìn lao động trong các KCN (chưa tính các doanh nghiệp bên ngoài). Đặc biệt, Bắc Ninh còn có quy hoạch xây dựng và phát triển sân bay đạt tiêu chuẩn quốc tế, nên cũng sẽ cần tới nguồn nhân lực rất lớn. Tuy nhiên, nguồn nhân lực vẫn luôn khan hiếm, dự báo cần tới hàng chục nghìn nguồn nhân lực CLC đáp ứng các vị trí việc làm, đặc biệt là ở các ngành nghề như lĩnh vực Điện- Điện tử, công nghệ thông tin, CNC, Công nghệ cao, bán dẫn…
Với tiềm năng lớn như vậy, ông Long cho biết: Nhà trường- Doanh nghiệp- tỉnh Bắc Ninh đã và đang đồng hành, cùng lan tỏa những chính sách thu hút nguồn nhân lực từ các tỉnh lân cận về Bắc Ninh học tập và làm việc. Đặc biệt, có định hướng tư vấn tuyển sinh, giúp các em học sinh có được cơ hội, phát triển kỹ năng nghề nghiệp trong môi trường học tập chuyên nghiệp như BCi, cũng như có việc làm bền vững tại các KCN của tỉnh Bắc Ninh.
Doanh nghiệp là “chủ thể” – cam kết đầu ra cho sinh viên
T.S Vũ Quang Khuê, Hiệu trưởng BCi nhấn mạnh vai trò quan trọng đặc biệt của các doanh nghiệp trong công tác phối hợp, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Với sự hỗ trợ cả về chuyên môn, cũng như hỗ trợ trang thiết bị phục vụ công tác đào tạo, các chương trình học bổng.
Thời gian qua, BCi đã nhận hỗ trợ học bổng trị giá gần 1 tỷ đồng từ các doanh nghiệp FDI như: Samsung Display, Luxshare ICT, Goertek Vina… Hiện nay, BCi đã ký kết đào tạo song hành, đào tạo theo đơn đặt hàng, cam kết đầu ra cho học sinh, sinh viên ngay từ khi tuyển sinh đầu vào, đó là các công ty: Goertek Vina, Sungwoo Vina, Hitachi LG, ITM Semiconductor.

Nhờ có sự gắn kết chặt chẽ trong nhiều năm qua, BCi được ví như “thỏi nam châm” hấp dẫn nguồn tuyển có sự gia tăng cả về số lượng và chất lượng nguồn nhân lực.
Trong bối cảnh mới của thị trường lao động, BCi đã chủ động cập nhật những ngành nghề, công nghệ mới từ phía các doanh nghiệp. Nhà trường đã cử giảng viên tới các doanh nghiệp lĩnh hội những kiến thức, kỹ năng mới, đồng thời tìm hiểu xác định nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực ở các vị trí việc làm tại doanh nghiệp, để có định hướng rõ ràng trong công tác tư vấn tuyển sinh, đào tạo, cũng như đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp.
Đặc biệt, triển khai phối hợp đào tạo ở một số ngành nghề trọng điểm, BCi và các doanh nghiệp đã thành lập các Hội đồng tư vấn nghề. Đến nay, nhà trường đã có 4 hội đồng tư vấn nghề, có sự tham gia, đánh giá, sát hạch đầu ra cho sinh viên ngay tại doanh nghiệp ở các nghề trọng điểm như: Cắt gọt kim loại, Điện công nghiệp, Công nghệ ô tô, Công nghệ thông tin và Thương mại điện tử.
Hiệu trưởng Khuê khẳng định: Việc thành lập hội đồng tư vấn nghề được thực hiện ở cấp chiến lược và triển khai giữa nhà trường và doanh nghiệp, đặc biệt với chương trình đào tạo các nghề theo tiêu chuẩn CHLB Đức đã đạt được những thành công, hiệu quả thiết thực. Nhà trường- Doanh nghiệp cùng biên soạn, thường xuyên hiệu chỉnh chương trình phù hợp để đạt được hiệu quả tốt nhất trong đào tạo tích hợp.
Một ví dụ thực tế, hiệu trưởng Khuê cho hay: “Sinh viên học tập theo dự án, để làm ra được cái cốc, cũng cần phải có tư duy về toán học, thể tích, khi hoàn thiện phải là sản phẩm có độ chính xác về khuôn mẫu… chứ không phải học chung chung cho hoàn thành khối lượng kiến thức”.
Nói về kết quả đưa sinh viên BCi tới doanh nghiệp thực học, thực nghiệp tại các doanh nghiệp trong 6 tháng đầu năm 2025, Th.S Nguyễn Văn Mễ, Phó hiệu trưởng cho biết, đã có 1.600 lượt sinh viên được thực tập tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Tới đây, BCi sẽ tiếp tục triển khai đưa hơn 1.000 lượt sinh viên trong 6 tháng cuối năm. Đồng thời, tiếp tục mở rộng ký kết đào tạo theo đơn đặt hàng với các doanh nghiệp như Amkor, Goertek.
Sự phối hợp nhịp nhàng giữa nhà trường và doanh nghiệp đã cho “ra lò” những lứa đào tạo đạt chất lượng cao, đáp ứng đúng tiến độ về thời gian doanh nghiệp cần tuyển dụng. Với thời gian đào tạo 2,5 năm, sinh viên chính quy hệ CĐ có tới 3 đợt thực tập, thực nghiệp tại các doanh nghiệp, được doanh nghiệp kiểm định, đánh giá chất lượng đầu ra. Bởi vậy, cứ vào dịp tháng 12 hàng năm (trước tốt nghiệp 3 tháng) là doanh nghiệp hoàn toàn có thể “đón đầu” sinh viên tới làm việc, ký kết hợp đồng với sinh viên ngay cả khi chưa tốt nghiệp.
Đại diện Foxconn đánh giá cao chất lượng nguồn nhân lực của BCi. Trong năm 2025, doanh nghiệp này tiếp nhận hơn 100 sinh viên của nhà trường, có tới 20% tốt nghiệp xuất sắc, 60% tốt nghiệp đạt khá giỏi. Đối với các bạn sinh viên đang thực học, thực hành về các vấn đề lắp ráp, sửa chữa bảo dưỡng các linh kiện điện tử về cơ bản rất tốt. Tuy nhiên, cần dược tăng cường bồi dưỡng về phần mềm lập trình, autorcad, tự động hóa.
Với công ty Goertek Vina, có sự phối hợp với nhà trường khá nhiều chương trình, đặc biệt là chương trình “1 + 1 + 1” và “2 + 0,5”. Trong năm 2025, đã cho ra lứa đào tạo đầu tiên cho doanh nghiệp đã mang lại hiệu quả thiết thực cho doanh nghiệp.
Thúc đẩy nguồn nhân lực công nghệ cao, công nghệ bán dẫn, ô tô điện
Nắm bắt thực trạng khan hiếm nguồn nhân lực ở các lĩnh vực công nghệ công nghệ cao, công nghệ bán dẫn, cũng như nắm bắt xu hướng đào tạo nguồn nhân lực cho ngành công nghệ ô tô điện- góp phần chuyển đổi xanh, chuyển đổi số. BCi đã có chiến lược thúc đẩy tuyển sinh, đào tạo nguồn nhân lực các lĩnh vực này.
Tuyển sinh năm 2025, BCi mở rộng các ngành nghề mới như: Vi mạch bán dẫn, Thị giác máy, Mô hình nhà máy thông minh, Xe ô tô điện, Trí tuệ nhân tạo AI. Chuẩn bị cho công tác đào tạo nguồn nhân lực này, các doanh nghiệp lớn như Amkor, Toyota Bắc Ninh, Sungwoo Vina tham dự hội nghị đã có những đề xuất, kiến nghị như:
Về phía nhà trường bổ trợ đào tạo cho giảng viên doanh nghiệp nâng cao năng lực, cấp chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm; Tăng cường bổ sung nguồn nhân lực đang khan hiếm, cụ thể là nguồn nhân lực cho công nghệ CNC – Cắt gọt kim loại tại Sungwoo Vina và đặc biệt phải đổi mới trong công tác tuyển sinh, thay đổi cách thức chỉ tiêu tuyển sinh thông thường (vì theo chỉ tiêu nguồn nhân lực sẽ không đáp ứng đủ cho doanh nghiệp).

Đại diện phụ trách tuyển dụng nhân sự Công ty Amkor cho biết: “Nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao liên quan đến Thị giác máy, CNC, Tự động hóa, Công nghệ bán dẫn rất lớn. Amkor rất cần tới những kỹ thuật viên bảo hành, bảo dưỡng…Hy vọng rằng, sau hội nghị này hai bên sẽ cùng ký kết và cam kết trong đào tạo, thúc đẩy nguồn nhân lực gắn bó lâu dài với doanh nghiệp, đảm bảo lợi ích hài hòa giữa 3 bên là nhà trường, doanh nghiệp và người học”.
Là thành viên doanh nghiệp mới của BCi, đại diện TOYOTA Bắc Ninh cho biết sẵn sàng hợp tác với nhà trường để đào tạo nguồn nhân lực cho ngành Công nghệ ô tô. Doanh nghiệp sẽ biên soạn chương trình đào tạo để các em có được chuẩn các kỹ năng nghề nghiệp theo yêu cầu của doanh nghiệp. Đồng thời, được đánh giá và cấp chứng chỉ bởi TOYOTA toàn cầu.
Cần có chính sách “giữ chân” người lao động
Dưới góc độ quản lý Nhà nước, tham vấn chính sách GDNN cho tỉnh Bắc Ninh, ông Đoàn Xuân Thanh, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Ninh đánh giá cao sự chủ động của ban lãnh đạo BCi đã kết nối các doanh nghiệp, cùng tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình phối hợp triển khai đào tạo; tích cực trao đổi công tác chuyên môn giữa giảng viên nhà trường và doanh nghiệp, góp phần định hướng, đào tạo nguồn nhân lực sát với yêu cầu của doanh nghiệp, giải quyết tốt việc làm cho học sinh, sinh viên.

Tại hội nghị, có khá nhiều doanh nghiệp bày tỏ “bất lực” khi dày công phối hợp cùng nhà trường để đào tạo ra nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp vững vàng, trình đội ngoại ngữ tốt. Thế nhưng, chỉ sau một thời gian là người lao động xin nghỉ việc, hoặc có lý do bất khả kháng như đi nghĩa vụ quân sự, hoặc cũng có khi lao động mong muốn sang nước ngoài làm việc…
Đại diện Công ty Goertek Vina, cho biết: “Có tới 15% lao động sau khi được công ty đào tạo bài bản trong nước, nước ngoài, có kỹ năng chuyên môn, trình độ ngoại ngữ tốt… nhưng lại không gắn bó lâu dài với công ty. Điều đó làm ảnh hưởng lớn đến quá trình hoạt động của doanh nghiệp”.
Trước thực trạng này, ông Thanh nhấn mạnh doanh nghiệp cần có chính sách hỗ trợ lao động thỏa đáng và quan hệ lao động hài hòa, nhằm “giữ chân” người lao động có trình độ chuyên môn, tránh tình trạng “chảy máu lao động” đang phổ biến trong các doanh nghiệp hiện nay. Đồng thời, về phía nhà trường cũng cần tăng cường thêm các kỹ năng cho sinh viên về sự cam kết, ý thức kỷ luật khi bước chân vào doanh nghiệp làm việc, gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

Cam kết không chỉ là lời nói
Tổng kết hội nghị, T.S Vũ Quang Khuê, Hiệu trưởng BCi khẳng định những cam kết trong chiến lược đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cùng với doanh nghiệp. Đó không chỉ dừng lại ở lời nói, mà còn được thể hiện bằng hành động cụ thể và trách nhiệm với doanh nghiệp, với người học và trách nhiệm với xã hội.
Những kiến nghị, đề xuất từ phía doanh nghiệp về bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ sư phạm, hay các đề xuất về tăng cường đào tạo kỹ năng mềm, kỹ năng chuyên môn, nâng cao trình độ ngoại ngữ cho sinh viên… Nhà trường và các doanh nghiệp cùng đồng hành, nhằm thúc đẩy công tác, tuyển sinh, đào tạo, đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cao dồi dào cho thị trường lao động tỉnh Bắc Ninh mới- góp phần thực hiện thắng lợi trong chiến lược phát triển kinh tế công nghiệp của tỉnh Bắc Ninh trong kỷ nguyên mới theo hướng kinh tế xanh- bền vững.
Minh Thu