21/08/2025 7:36:16

BCEC trao bằng tốt nghiệp cho 40 tân kỹ sư thực hành nghề chất lượng cao K51

Vừa qua, trường CĐ Cơ điện và Xây dựng Bắc Ninh (BCEC) đã trao bằng tốt nghiệp cho 40 sinh viên học nghề Điện tử  công nghiệp và Điện công nghiệp theo chương trình đào tạo nghề chất lượng cao, hệ Cao đẳng chính quy khóa 51 (niên khóa 2022- 2025).

Đây là khóa học thứ 3 liên tiếp được tổ chức triển khai theo mô hình đào tạo chất lượng cao, với sự thành công trước đó của 2 khóa đào tạo nghề Điện tử công nghiệp ( lớp CĐ 49 ĐT 5 ; CĐ 50 ĐT 6 ).

Kết quả khóa học lần này với 100% sinh viên tốt nghiệp đạt giỏi và xuất sắc về chuyên môn, đồng thời có các kỹ năng tin học, ngoại ngữ đạt trình độ B1, kỹ năng giao tiếp, làm việc đội nhóm… Những tân kỹ sư thực hành thực sự vững tin bước vào thị trường lao động chất lượng cao tại thủ phủ công nghiệp Bắc Ninh.

“Thực chiến” tại doanh nghiệp – chìa khóa để thành công

Với phương châm lấy chất lượng là hàng đầu, mỗi lớp đào tạo chỉ từ 20 sinh viên, nhưng được trang bị toàn diện về kỹ năng nghề nghiệp chuyên môn cùng các kỹ năng mềm, sẵn sàng bắt nhịp với guồng máy sản xuất công nghệ hiện đại tại các doanh nghiệp FDI.

Triển khai chương trình đào tạo nghề chất lượng cao ở nghề Điện tử công nghiệp, với tổng số 3.045 giờ học, trong đó có tới 940 giờ sinh viên được thực học, thực nghiệp ngay tại các daonh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ đúng với chuyên môn nghề được đào tạo. Nghề Điện công nghiệp có tổng 3.195 giờ, trong đó có 1.078 giờ tại các doanh nghiệp.

Bắt đầu từ học kỳ I năm học thứ hai, sinh viên học nghề chất lượng cao ở nghề Điện tử công nghiệp và Điện công nghiệp đã được tham gia thực tập trải nghiệm công việc thực tế tại các doanh nghiệp FDI. Tại đây, sinh viên có cơ hội tiếp cận các trang thiết bị hiện đại, làm quen với môi trường làm việc doanh nghiệp và trải nghiệm vị trí việc làm đúng chuyên môn nghề theo học.

Nhà trường đã phối hợp với doanh nghiệp bố trí cho sinh viên thực tập, tổ chức đào tạo và đánh giá đồ án tốt nghiệp ngay tại doanh nghiệp ở các mô- đun đào tạo. Cụ thể:

Nghề Điện tử công nghiệp,  tổ chức đào tạo 4 mô đun tại doanh nghiệp như: Rô bốt công nghiệp, Đồ án môn học, Mạng truyền thông công nghiệp và Thực tập sản xuất với thời lượng 825 giờ.

Nghề Điện công nghiệp, tổ chức đào tạo 5 mô đun tại doanh nghiệp như: mô đun Tự động hóa quá trình sản xuất và truyền thông trong công nghiệp; Điều khiển hệ thống điện thông minh; Kỹ thuật điều khiển biến tần; thực tập nâng cao và thực tập sản xuất với thời lượng 855 giờ.

Giảng viên nhà trường, doanh nghiệp cùng “bắt tay chỉ việc” cho sinh viên

Trong quá trình tổ chức đào tạo các mô đun tại doanh nghiệp, nhà trường đã cử giảng viên của nhà trường kết hợp với cán bộ kỹ thuật của các doanh nghiệp hướng dẫn sinh viên các kiến thức, kỹ năng sản xuất thực tiễn. Ngược lại, các doanh nghiệp cũng cử cán bộ kỹ thuật của các doanh nghiệp đủ tiêu chuẩn giảng viên tham gia giảng dạy các nội dung trong các môn học, mô đun.

Cụ thể, với nghề Điện tử công nghiệp đã bố trí thời lượng 315 giờ trong các bài của 6 mô đun như Mạch điện tử cơ bản, Trang bị điện, Kỹ thuật cảm biến, Vi điều khiển, PLC, Mạng truyền thông công nghiệp.

Nghề Điện công nghiệp đã bố trí thời lượng 493 giờ trong các bài của 12 mô đun như Kỹ thuật lắp đặt điện, Kỹ thuật cảm biến, Máy điện 2, Trang bị điện 2, Đồ án môn học 1, Điều khiển điện khí nén, PLC nâng cao, Tự động hóa quá trình sản xuất và truyền thông trong công nghiệp, Đồ án môn học 2, Năng lượng xanh, Điều khiển hệ thống điện thông minh, Kỹ thuật điều khiển biến tần.

Các doanh nghiệp cùng đồng hành với BCEC trong mô hình đào tạo này, bao gồm: Công ty Cổ phần Công nghệ Hợp Long; Công ty TNHH Samsung E-Mechinics VN Thái Nguyên; Gia Hưng Tech; Công ty TNHH KHKT Goertek Vina; Công ty TNHH SUGA International Việt Nam.

Đánh giá năng lực, kỹ năng người học nghề theo mô hình đào tạo nghề chất lượng cao, thầy Trương Văn Tâm, Chủ tịch Hội đồng, Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết: “ Điều này có sự khác biệt so với các chương trình thông thường, đó là sử dụng bộ công cụ đánh giá ban hành cho các môn học, mô- đun trong chương trình đào tạo chất lượng cao.  Các sinh viên khi tham gia đánh giá, nếu không đạt năng lực nào thì sẽ được thực hiện đánh giá lại năng lực đó. Các hồ sơ đánh giá năng lực của sinh viên được thực hiện lưu trữ riêng theo từng môn học, mô đun, đảm bảo công khai, minh bạch và khách quan”.

100% sinh viên có việc làm, đảm bảo thu nhập 15- 18 triệu đồng/ tháng

Đây là cam kết của nhà trường cùng với những chính sách học bổng dành cho sinh viên theo học các ngành nghề chất lượng cao tại trường. Tại khóa học K51 nghề Điện tử công nghiệp và Điện công nghiệp, 100% sinh viên đều đạt loại giỏi, xuất sắc, được các doanh nghiệp đánh giá cao trong quá trình thực học, thực nghiệp tại doanh nghiệp.

Đến học kỳ cuối đã các em được các công ty FDI hàng đầu tuyển dụng, 100 % các em đi làm đúng chuyên môn tại các vị trí kỹ thuật viên chất lượng cao, với mức thu nhập trung bình từ 15 – 18 triệu đồng/ tháng.

Những doanh nghiệp tiếp nhận các sinh viên này vào thực tập, đồng thời cũng đón đầu khi các em ra trường vào làm việc, đó là các Công ty: Công ty TNHH KHKT Goertek Vina đón nhận 18 sinh viên; Tập đoàn KHKT Hồng Hải đón nhận 09 sinh viên; Công ty TNHH SamSung Display Việt Nam với 04 sinh viên; Công ty TNHH Vinatek Vina với 01 sinh viên; Công ty TNHH CAYI Technogy Việt Nam với 02 sinh viên; Công ty TNHH Fushan Technology Việt Nam với 03 sinh viên; Công ty TNHH MTP UB tech với 01 sinh viên; Sumitomo Electric Bắc Ninh với 01 sinh viên; Doanh nghiệp gia đình với 02 sinh viên.

Thực tế cho thấy, những kỹ sư thực hành trình độ cao ở nghề Điện tử công nghiệp và Điện công nghiệp của BCEC luôn được các doanh nghiệp “trải thảm” đón nhận. Điều đó đã khẳng định hướng đi hiệu quả, bền vững và thiết thực trong định hướng tuyển sinh đào tạo, kết nối cơ hội thực học, thực nghiệp cho các em sinh viên tại các doanh nghiệp trong quá trình học tập và có việc làm ngay sau tốt nghiệp.

BCEC đảm bảo các năng lực cho sinh viên học nghề chất lượng cao

1      Người học sẽ có kiến thức và kỹ năng thành thạo về chuyên môn của ngành, nghề được đào tạo;

2      Có năng lực sáng tạo và nghiên cứu để giải quyết các vấn đề liên quan đến chuyên môn hay gặp phải trong quá trình lao động, sản xuất. Năng lực sáng tạo này là yếu tố rất quan trọng với mỗi sinh viên mà Nhà trường luôn khuyến khích;

3      Người học đạt yêu cầu trình độ tiếng Anh chuẩn B1( có khả năng nghe, nói, đọc, viết và tra cứu tài liệu chuyên ngành bằng tiếng Anh) và sử dụng thành thạo công nghệ thông tin trong hoạt động nghề nghiệp;

4      Được trang bị kiến thức để có năng lực thích ứng và làm việc ngay tại doanh nghiệp sau khi tốt nghiệp.

5      Người học được trang bị kiến thức về  kỹ năng khởi nghiệp “Start-up” trong lĩnh vực ngành nghề được đào tạo. Hỗ trợ năng lực khởi nghiệp cho sinh viên, Nhà trường đã có hẳn một modul về đào tạo khởi nghiệp kinh doanh mà mục tiêu người học chất lượng cao phải đạt được.

Thu Minh