29/01/2022 8:00:25

Bánh mì Grandma Lu nổi tiếng nhờ “nguyên liệu cảm xúc”

“Sẽ không có công thức tuyệt đối nào để tạo ra một món ăn ngon, độ ngon của món ăn phụ thuộc vào tình cảm của người đầu bếp và cảm xúc chính là nguyên liệu đặc biệt cho món ăn đó.” Đó chính là công thức tạo nên hương vị của thương hiệu Bánh Mì Grandma Lu (TP.HCM).

Khởi nghiệp từ những hoài niệm về bà

Vào năm 2018, khi đang làm việc tại một công ty nước ngoài với mức thu nhập cao ở TP.HCM, Lưu Thị Thu Hương (sinh năm 1991) quyết định nghỉ việc sau gần 5 năm gắn bó để bắt tay khởi nghiệp với xe bánh mì “gia truyền”. Đây cũng là quyết định khá khó khăn của cô gái trẻ khi bước ra khỏi vùng an toàn để thử sức với một lĩnh vực mới mẻ. Tuy nhiên, với Thu Hương, nỗi nhớ về bà nội chính là động lực và cảm hứng để cô mạnh dạn khởi nghiệp với thương hiệu bánh mì Grandma Lu.

Lựu Thị Thu Hương, cô chủ thương hiệu bánh mỳ nối tiếng Grandma Lu

“Bà nội có xe bán bánh mì ở Bửu Long từ cách đây mấy chục năm, em ăn bánh mì từ nhỏ và được nuôi lớn nhờ đó. Năm 2018, bà đột ngột mất đi đã để lại cho em những khoảng trống lớn vì từ nhỏ đến lớn luôn sống bên bà. Em quyết định nghỉ việc để gầy dựng lại xe bánh mì của nội như một cách để tưởng nhớ bà, để được sống và khởi nghiệp với hương vị bánh mì mà em yêu thương” Thu Hương ngậm ngùi chia sẻ.

Bánh mì là món ăn Việt Nam quen thuộc tự hào của người Việt và thương hiệu với hình ảnh của một người bà đã tận tâm, tận tình gửi gắm những tình cảm, cảm xúc yêu thương vào từng ổ bánh mì ấy. Bên cạnh đó, nhận thấy xã hội ngày càng phát triển, mọi người đều tất bật với cuộc sống và không có nhiều thời gian nấu nướng, chăm sóc cho con cái. Trăn trở về suy nghĩ đó, chị Hương đã nghiên cứu, học hỏi và tìm hiểu về phương thức để chế biến ra những hương vị nhân bánh mới lạ phù hợp với nhu cầu ẩm thực của mọi khách hàng.

Thử thách nối tiếp thử thách

Với tố chất nhạy bén của người làm kinh doanh chị nhận thấy bánh mì là món ăn không thể thiếu trong bữa ăn sáng của các gia đình người Việt, đặc biệt là người dân lao động. Từ công nhân, nhân viên văn phòng,… đến những em học sinh, sinh viên đang còn ngồi trên ghế nhà trường đều đa phần yêu thích. Hãy nếm thử một miếng bánh mì ngon, giòn, nóng hổi. Một kết hợp hoàn hảo giữa lớp nhân Patê, dăm bông, chả lụa, thịt heo ba chỉ,… cái nào cũng ngon, sạch và khó cưỡng.

Dù gặp rất nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19, Lưu Thu Hương vẫn tham gia thiện nguyện và tặng hàng ngàn ổ bánh mỳ, khẩu trang cho các tuyến đầu chống dịch

Tuy nhiên khi tiến hành khai trương vào tháng 04/2020 thì vấp phải đợt dịch bùng phát mạnh, ( phải thực hiện cách ly giãn cách toàn thành phố, hoạt động kinh doanh gặp rất nhiều khó khăn. Cô gái trẻ rất đắn đo chọn lựa giữa cố gắng đi tiếp hay dừng lại sau khi nhân viên nghỉ việc, kinh doanh lỗ vốn. Nhưng cảm nhận ngoài kia còn rất nhiều người có hoàn cảnh khó khăn, Thu Hương đã quyết định tiếp tục theo đuổi đam mê của mình.

Đặc biệt, để chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn, cô gái 9X này cùng các mạnh thường quân đã tổ chức trao tặng hơn 1 ngàn ổ bánh mì cùng khẩu trang đến các bệnh viện dã chiến, các khu cách ly, chốt phòng dịch và người có nhu cầu kèm theo thông điệp rửa tay và 5K.

Chữ Tâm trong kinh doanh

Khi được hỏi tại sao thương hiệu bánh mì Grandma Lu ngày càng phát triển, khẳng định uy tín và nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ khách hàng (?), Thu Hương cười tươi và chia sẻ hết sức giản dị: “Có bí quyết gì đâu anh, chẳng qua em chọn bước đi trên hành trình “Trao yêu thương- nhận hạnh phúc”. Nên đối với từng ổ bánh mì,Hương luôn đặt chất lượng lên hàng đầu, đảm bảo cho khách hàng sẽ có một món ăn ngon nhất, an toàn và bổ dưỡng cho sức khoẻ. Ngoài ra việc quan tâm lưu ý đến sở thích hay thói quen của khách hàng yêu bánh mì và không gian của quán là điều không thể thiếu”.

Bánh mỳ của Grandma Lu không chỉ chất lượng, đảm bảo ATVSTP mà mọi vật dụng mang đi của Grandma Lu đều thân thiện với môi trường

Đặc biệt,những doanh nhân trẻ hiện nay cũng ưu tiên sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường trong quá trình kinh doanh. Thu Hương cho biết, mọi vật dụng mang đi của Grandma Lu như giấy gói bánh mì, dây buộc, túi đựng đều làm bằng giấy, có tay xách mang đi bằng tre thay cho nhựa và ny-lông, các loại nước uống kèm cũng được đựng trong chai thủy tinh rất bổ dưỡng, lạ miệng và an toàn vệ sinh. Tuy nhiên chính bởi điều này cũng khiến cho chi phí tăng lên đáng kể, nhưng với ý thức quan tâm đến môi trường sống, Grandma Lu vẫn lựa chọn sử dụng túi giấy với mong muốn thương hiệu bánh mì của mình được nhìn nhận dưới những nỗ lực của giới trẻ trong việc chung tay chống rác thải nhựa.

Cửa hàng bánh mì Grandma Lu phục vụ tại chỗ ở địa chỉ 41 Cô Bắc Q.1, TP.HCM được thiết kế theo phong cảnh thuần Việt, với đèn lồng, bàn ghế gỗ, tranh vẽ tường… hướng tới sự giao thoa giữa hoài cổ và hiện đại nhằm mang đến không gian gần gũi nhưng cũng mới lạ cho những thực khách yêu bánh mì. Ngoài ra, trong mỗi vỏ giấy gói bánh mì Grandma Lu ghi một câu chúc do chính tay cô chủ quán và nhân viên thực hiện như trao gửi niềm yêu thương đến quý khách hàng của mình.

Thành công và phát triển bền vững, vượt qua nhiều sóng gió trên thị trường đều bắt nguồn từ chữ Tâm mà Thu Hương là một cá nhân điển hình mà tôi biết: “Mọi khó khăn, thất bại cũng chỉ là thử thách trước mắt, đừng bao giờ chùn bước”. Một triết lý kinh doanh khá đơn giản nhưng mấy ai nghĩ và làm được.HiệnThu Hương đang tập trung định hình lại phong cách kinh doanh cũng như vạch ra hướng đi mới cho Grandma Lu hoạt động trong năm 2022 mang theo hứa hẹn với những thành công mới.

Xuân Trung