14/03/2021 4:37:51

Ba Tracy: Chuyên gia truyền cảm hứng cho các Spa

Chiến lược gia Tạ Văn Ba (Ba Tracy) nhiều năm nay được xem là chuyên gia số 1 trong lĩnh vực Spa, thẩm mỹ viện. Tuy nhiên ít ai biết rằng, để trở thành người truyền cảm hứng số 1 như hôm nay, Ba Tracy đã trải qua đủ mọi thăng trầm và không ít lần thất bại. Nhưng với tài năng và bản lĩnh, anh đã đứng lên và tạo cho mình một chỗ đứng vứng chắc trong nghề.

Chân dung Chiến lược gia Tạ Văn Ba (Ba Tracy) nhiều năm nay được xem là chuyên gia số 1 trong lĩnh vực Spa, thẩm mỹ viện.

Phóng viên NNCS đã có cuộc trò chuyện với chuyên gia Ba Tracy để nghe anh trải lòng về công việc và cuộc sống cũng như những dự định sắp tới.

Đi lên từ thất bại

Được biết anh là chiến lược gia có tiếng trong ngành Spa, thẩm mỹ viện, vậy cơ duyên nào đưa anh đến và gắn bó với nghề?

Trước đây tôi tốt nghiệp Đại học Xây dựng, ra trường tôi theo đuổi công việc kinh doanh. Những công việc đầu tiên của tôi là nhân viên bán hàng, sau đó tìm đến nghề bán hàng và nghề marketing. Năm 2015 tôi mở công ty đồ chơi gỗ nhưng thất bại. Cuối năm 2016 tôi mở tiếp một công ty mỹ phẩm cho ngành Spa và bắt đầu thu được những thành công ban đầu.

Năm 2016 Ba Tracy bắt đầu thành công khi mở công ty kinh doanh mỹ phẩm cho ngành Spa.

Trong quá trình kinh doanh mỹ phẩm cho ngành Spa, tôi nhận thấy các khách hàng của mình thường kinh doanh theo bản năng và còn thiếu rất nhiều các vấn đề như quản lý nhân sự, marketing, thương hiệu hay chốt sales…, nên tôi quyết định tổ chức những buổi offline để chia sẻ cho mọi người về những kiến thức, trải nghiệm mà mình được học, được làm trong thực tế. Lúc đó mọi người rất thích vì được mở mang, được học rất nhiều những kiến thức mới.

Anh bắt đầu nhận thấy khách hàng của mình thường thiếu nhiều kinh nghiệm marketing, nhân sự…., và chỉ kinh doanh theo bản năng.

Và rất nhiều khách hàng của tôi nói sao tôi không mở các lớp chia sẻ, huấn luyện cho mọi người. Họ thấy những kiến thức tôi chia sẻ rất nhiều người cần, vì trong thời điểm đó hầu như chưa ai làm công việc này. Và thế là tôi bén duyên đến nghề nghề rồi thành lập Batacy Việt Nam.

Học viên của anh rất đông, trải rộng ở khắp các tỉnh thành. Vậy bí quyết của anh là gì và trong các lớp học anh thường truyền đạt gì cho học viên của mình?

Tôi nghĩ điều quan trọng nhất để mọi người vững tin và ủng hộ mình đó là tâm huyết của tôi với nghề, là triết lý kinh doanh tử tế trong lĩnh vực kinh doanh của mình. Ngoài ra là những kiến thức thực tế tôi đã làm ra kết quả, mang những cách thức vận hành hệ thống của mình chia sẻ với mọi người. Phương châm sống cũng như làm việc của tôi gói gọn trong 4 từ “nói thật, làm thật”.

Học viên của Ba Tracy trải rộng trên khắp cả nước.

Trong các buổi học, tôi thường truyền đạt cho học viên của mình rất nhiều các kiến thức khác nhau như: Nguồn cảm hứng và lòng tin với nghề, tận tâm với nghề; Chia sẻ về kiến thức vận hành, quản trị công việc kinh doanh; Cách thức để để PR thương hiệu và làm marketing phát triển thương hiệu của mình; Huấn luyện trực tiếp các đội ngũ nhân sự tại các cơ sở.

Để trở thành người có thương hiệu số 1 trong lĩnh vực như hiện nay, anh đã trải qua những gì? Theo anh điều gì là quan trọng nhất đối với người làm chiến lược trong kinh doanh Spa?

Tôi nghĩ rằng mọi thành công đều phải trả giá rất nhiều. Suốt hơn 4 năm qua tôi đã làm việc không ngừng nghỉ, những ngày đầu tôi đi công tác khắp nơi, đi khắp các tỉnh thành để mở các lớp chia sẻ cho mọi người về kiến thức kinh doanh bài bản. Tôi ở tỉnh nhiều hơn ở nhà, từ Bắc vào Nam, tôi ngủ trên tàu, máy bay nhiều hơn ở nhà, thường xuyên phải xa gia đình, ít về thăm bố mẹ.

Khi mới bắt đầu, ít người để ý đến những chương trình tôi chia sẻ nên lúc đó mở lớp rất khó khăn, hầu như không ai để ý đến marketing, thương hiệu hay chiến lược gì cả nên tôi phải định hướng, chia sẻ về tầm quan trọng của nó đối với công việc kinh doanh. Thật sự đó là khoảng thời gian hết sức là khó khăn với một người mới vào ngành và ít nguồn lực như tôi. Nhưng với sự quyết tâm và tâm huyết của mình, tôi đã dần chinh phục được mọi người.

Những kinh nghiệm “thực chiến” mà Ba Tracy chia sẻ về chiến lược thương hiệu, marketing đã chinh phục được khách hàng.

Tôi nghĩ, điều khó nhất để làm chiến lược gia đó là sự tâm huyết vời nghề, tâm huyết với khách hàng, với công việc mình. Tiếp đến là hiểu thị trường của từng vùng miền, từng cơ sở khác nhau để đánh giá, định vị và định hướng phát triển cho đối tác của mình. Sau đó là thực hiện các công việc từ kế hoạch tới thực thi mới tạo nên hiệu quả thực sự.

Sự tôn trọng của học viên chính là động lực

Vậy được và mất khi anh tham gia lĩnh vực này là gì?

Nói là mất thì cũng không phải mà đúng hơn là sự trả giá bằng thời gian, mồ hôi, công sức. Còn điều tôi được lớn nhất có lẽ là nhìn thấy nụ cười hạnh phúc của đối tác khi họ phát triển, họ mở thêm nhiều chi nhánh, thành công và giàu có hơn. Sau mỗi khóa học điều tôi còn nhận được đó là sự trưởng thành, bản lĩnh, tự tin và nhiệt huyết với nghề hơn. Sau đó là được sự tôn trọng của học viên ở khắp các vùng miền, được moi người đón tiếp nồng nhiệt mỗi khi xuất hiện hay. Đó là động lực để tôi hoàn thiện mình hơn.

Nụ cười hạnh phúc của các đối tác, khách hàng là niềm hạnh phúc, động lực để Ba Tracy tiếp tục nỗ lực trong công việc.

Một kỉ niệm đáng nhớ nhất từ khi anh theo nghề là gì?

Đó là lần đầu tôi lên sân khấu lớn có khoảng 100 người. Bình thường tôi toàn chia sẻ cho khoảng 20 – 30 người cho một lớp nhỏ, tự nhiên có một đối tác tin tưởng và mời chia sẻ cho hơn 100 người là khách hàng của họ.

Thật sự khi nhận được tin này tôi rất hạnh phúc, mừng rơi nước mắt vì mình sắp được lên sân khấu lớn chia sẻ. Hôm đó tôi bị mất ngủ, thức trắng cả đêm. Thú thực, lúc MC giới thiệu lên sân khấu mà 100 người vỗ tay, bao nhiêu kiến thức chuẩn bị tối qua “bay” hết. Lên sân khấu bản đầu chỉ biết cười thật tươi, phải một lúc sau tôi mới bình tĩnh lại để bắt đầu giảng bài. Tuy nhiên, được mọi người đón chào nên bao nhiêu mệt mỏi cũng bay đi hết.

Để xây dựng một Spa chuyên nghiệp, theo anh điều quan trọng nhất là gì?

Để xây dựng thành công một Spa thì có lẽ yếu tố quan trọng đầu tiên là tình yêu nghề, nghiêm túc và tận tâm với nghề. Sau đó mới là thị trường kinh doanh, là kiến thức, là vận hành, là marketing, nhân sự, tài chính, chốt sales, đào tạo…

Ngoài thời gian đi dạy, anh còn điều hành thêm hai công ty, vậy các công ty kia đang hoạt động trong lĩnh vực gì?

Hiện tại ngoài doanh nghiệp Batacy Việt Nam, đơn vị chuyên cung cấp các giải pháp kinh doanh toàn diện cho Spa, thẩm mỹ viện và triển khai kinh doanh rất nhiều Spa thẩm mỹ trên toàn quốc thì tôi còn điều hành hai công ty nữa.

Đó là Công ty Dược mỹ phẩm Skinme, là công ty hoạt động trên 3 lĩnh vực: đào tạo nghề spa, phòng khám da liễu và hệ thống phân phối mỹ phẩm chuẩn y khoa. Công ty nữa mà tôi đang kinh doanh là VIT, công ty này chuyên gia công cho các  sản phẩm dược mỹ phẩm tại Việt Nam với quy mô gần 3.000 m2.

Với một khối lượng công việc đồ sộ như vậy, đã khi nào anh nghĩ sẽ bỏ bớt để tập trung cho giảng dạy hay không? Nếu không thì anh cân bằng giữa công việc và cuộc sống thế nào?

Vừa đi dạy và điều hành thêm công ty đôi lúc cũng mệt chứ, nhưng trong đầu tôi chưa chưa bao giờ nghĩ mình sẽ bỏ cuộc vì  tôi có một động lực rất lớn là gia đình, và tôi có một khát khao mãnh liệt để thành công.

Còn về cân bằng giữa công việc và gia đình, tôi nghĩ rằng hầu hết các doanh nhân cũng đều hiểu điều này rất khó, để thành công phải chấp nhận trả giá rất nhiều. Tôi thấy may mắn vì vợ luôn thông cảm cho công việc của tôi nên đó cũng là thuận lợi để tôi thực hiện những hoài bão và đam mê của mình.

Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện này!

Phong Trần