05/12/2025 13:00:14

Học sinh Việt Nam vẫn dẫn đầu Đông Nam Á về môn Toán song điểm trung bình giảm

Học sinh tiểu học của Việt Nam tiếp tục dẫn đầu trong 7 nước ASEAN về môn Toán, song tỷ lệ đạt “năng lực cao” lẫn điểm trung bình đều giảm so với 5 năm trước, theo dữ liệu vừa được Ban Thư ký Bộ trưởng Giáo dục ASEAN công bố.

Ngày 4/12/2025, tại Manila, Philippines đã diễn ra Hội nghị công bố báo cáo khu vực Chương trình Đánh giá kết quả học tập của học sinh Tiểu học khu vực Đông Nam Á (SEA-PLM) chu kì 2024 ở lĩnh vực Toán và Đọc hiểu.

Việt Nam tham gia Chương trình SEA-PLM ở chu kì 2019 và chu kì 2024. Trong đó, Chương trình SEA-PLM chu kì 2024 có 07 nước tham gia gồm: Campuchia, Timor Leste, Lào, Myanmar, Malaysia, Philippines và Việt Nam. Trong đó, kết quả của Timor Leste không được đề cập.

Tại chu kỳ 2024, Việt Nam có 152 cơ sở giáo dục tiểu học thuộc 53 tỉnh/thành phố (cũ) tham gia khảo sát, với 152 hiệu trưởng trường tiểu học, 1.074 giáo viên dạy các môn học lớp 5 cùng khoảng 6.000 học sinh lớp 5 và 6.000 phụ huynh.

Theo công bố của Ban Thư ký Bộ trưởng Giáo dục ASEAN (SEAMEO), học sinh lớp 5 của Việt Nam tiếp tục đạt năng lực cao nhất về Đọc hiểu, Toán học. Trong đó, ở lĩnh vực Đọc hiểu với điểm trung bình của Việt Nam là 323,5 điểm (giảm khoảng 3,86% so với chu kỳ 2019).

Với môn Toán, tỷ lệ học sinh Việt Nam đạt năng lực cao là 88% (bậc 9), cao nhất trong các quốc gia tham gia đánh giá nhưng giảm so với tỷ lệ 92% ở lần khảo sát trước – năm 2019.

Trong các nước được thống kê, ngoài Việt Nam và Malaysia (giảm 11%), các quốc gia khác đều ghi nhận tỷ lệ này tăng.

Nếu xét điểm trung bình của môn Toán, học sinh Việt Nam vẫn dẫn đầu với 334,6 điểm nhưng giảm 6,8 điểm sau 5 năm. Malaysia cũng ghi nhận điểm trung bình giảm 4,8. Các nước còn lại tăng, mạnh nhất là Myanmar (19,2 điểm) và Campuchia (12 điểm).

Theo Ban Thư ký Bộ trưởng Giáo dục ASEAN, chỉ có một nửa học sinh đạt mức năng lực tối thiểu ở môn Đọc hiểu, với môn Toán là 1/3, cho thấy nhu cầu cấp thiết tăng cường đầu tư cho học tập nền tảng, ưu tiên nhóm yếu thế và các trường khó khăn.

Đầu tư cho giáo dục đang có xu hướng giảm trong khi cơ hội dân số vàng – giai đoạn lực lượng lao động chiếm tỷ lệ cao – đang dần khép lại. Do đó, SEAMEO nhìn nhận hệ thống giáo dục cần nâng cao tính công bằng và hiệu quả, đảm bảo mọi người học đều được tiếp cận giáo dục chất lượng, tối ưu hóa việc sử dụng nguồn lực để duy trì tăng trưởng bền vững…

Cao Tuấn