Với tổng doanh thu tăng vọt lên hơn 9,9 tỷ USD, lợi nhuận ròng điều chỉnh gần 842 triệu USD – Xiaomi ghi nhận lãi ròng tăng hơn 182% so với cùng kỳ năm 2022. Cùng với đó, lợi nhuận ròng được điều chỉnh của tập đoàn này trong 3 quý đầu năm cũng tăng gấp 1,7 lần so với năm ngoái.
Tập đoàn công nghệ Xiaomi (TQ) vừa công bố kết quả hợp nhất chưa kiểm toán của giai đoạn 3 tháng kết thúc vào ngày 30/9 (quý 3/2023) với những con số ấn tượng đạt được ở phân khúc thị trường smartphone.
Thông qua việc kiên định thực hiện chiến lược hoạt động cốt lõi tập trung “nhấn mạnh kép vào cả quy mô và lợi nhuận” cũng như chiến lược cao cấp hóa, Xiaomi đã tăng đáng kể cả doanh thu và lợi nhuận của mình.
Cụ thể, trong quý 3 năm 2023, tổng doanh thu của tập đoàn đã tăng vọt lên hơn 9,9 tỷ USD. Lợi nhuận ròng điều chỉnh đạt gần 842 triệu USD, tăng 182,9% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận ròng được điều chỉnh của Tập đoàn trong ba quý đầu năm gấp 1,7 lần so với năm ngoái, vượt qua ước tính của thị trường.
Đáng chú ý, doanh thu từ các sản phẩm IoT và phong cách sống của hãng là hơn 2,9 tỷ USD, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm trước và tỷ suất lợi nhuận gộp đạt mức cao kỷ lục 17,8%, tăng 4,3 điểm % so với cùng kỳ năm ngoái.
Số lượng thiết bị IoT được kết nối (không bao gồm điện thoại thông minh, máy tính bảng và máy tính xách tay) trên nền tảng AIoT của Xiaomi đạt 699 triệu chiếc, tăng 25,2% so với cùng kỳ năm trước.
Cùng với đó, số lượng người dùng có năm thiết bị trở lên được kết nối với nền tảng AIoT của Tập đoàn (không bao gồm điện thoại thông minh, máy tính bảng và máy tính xách tay) đã đạt 13,7 triệu người, tăng 26,0% so với cùng kỳ năm trước.
Ông Lei Jun – Người sáng lập, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Xiaomi đã đặt ra mục tiêu mới cho giai đoạn 2020-2030 vào tháng 10 năm nay. Theo đó, hãng cam kết đầu tư bền vững vào các công nghệ cốt lõi nền tảng và nỗ lực trở thành công ty dẫn đầu trong lĩnh vực công nghệ tiên tiến toàn cầu đang phát triển. Điều này đã khẳng định cam kết mạnh mẽ của Xiaomi trong việc đầu tư vào nghiên cứu và phát triển (R&D).
Trong quý 3 năm 2023, chi phí R&D của Xiaomi đạt hơn 700 triệu USD, tăng 22% so với cùng kỳ. Đội ngũ nhân sự R&D được mở rộng, chiếm hơn 53% tổng số lao động. Tập đoàn đã nâng cấp chiến lược từ “Điện thoại thông minh và AIoT” lên thành “Con người – Ô tô – Nhà cửa”. Đồng thời, hãng cũng đã công bố hệ điều hành hoàn toàn mới Xiaomi HyperOS, tích hợp mọi nhu cầu của người tiêu dùng trong một hệ sinh thái thông minh từ thiết bị cá nhân, sản phẩm nhà thông minh, đến di động thông minh .
Doanh thu ấn tượng từ mảng smartphone
Trong quý 3 năm 2023, dù doanh số điện thoại thông minh toàn cầu giảm nhẹ 1,1% so với cùng kỳ năm ngoái – số lô hàng điện thoại thông minh của Xiaomi vẫn có sự tăng trưởng cả theo năm và theo quý. Lô hàng smartphone toàn cầu của hãng lên tới 41,8 triệu chiếc, mức cao nhất trong sáu quý vừa qua.
Trong quý 3, lĩnh vực kinh doanh điện smartphone của Xiaomi đã chứng kiến mức tăng trưởng doanh thu theo quý 13,8%, đạt hơn 5,8 tỷ USD. Biên lợi nhuận gộp đạt mức cao kỷ lục 16,6%, tăng 7,7 điểm % so với cùng kỳ năm ngoái. Là một phần không thể thiếu trong chiến lược cốt lõi, Xiaomi tiếp tục đẩy mạnh chiến lược cao cấp hóa, nhận được sự đánh giá cao của người dùng và đạt được doanh số vượt trội.
Vào tháng 10, hãng đã cho ra mắt dòng Xiaomi 14 tại Trung Quốc đại lục. Trong năm phút đầu tiên sau khi mở bán, doanh số của Xiaomi 14 series, gấp tới 6 lần doanh số ban đầu của Xiaomi 13 series, vượt qua con số một triệu chiếc trong chu kỳ bán hàng ban đầu và nhận được tỷ lệ đánh giá tích cực hơn 99% trên JD.com.
Theo Canalys, Xiaomi là thương hiệu duy nhất trong số ba thương hiệu hàng đầu ghi nhận mức tăng số lô hàng so với cùng kỳ năm ngoái trong quý này, dẫn đầu cho sự hồi sinh về tốc độ tăng trưởng. Với thị phần 14,1%, Xiaomi duy trì vị trí thứ 3 về số lượng điện thoại thông minh xuất xưởng trên toàn cầu trong 13 quý liên tiếp.
Trong quý 3 năm 2023, các kênh offline đóng góp hơn 55% tổng số smartphone cao cấp được bán ở Trung Quốc đại lục. Trong lễ hội mua sắm 11/11 mới nhất, tổng giá trị hàng hóa tích lũy của Xiaomi lên tới hơn 3,1 tỷ USD, thiết lập mức cao kỷ lục mới trong các lễ hội mua sắm.
Cao Tuấn