Triển lãm Quốc tế Thủy sản Vietfish (Vietfish 2023) diễn ra từ ngày 23 – 25/08/2023 tại TP.HCM. Triển lãm quy tụ hơn 220 công ty đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, hứa hẹn sẽ mang lại nhiều cơ hội phát triển cho các doanh nghiệp trong ngành thủy sản, đồng thời gia tăng trải nghiệm văn hóa ẩm thực đầy màu sắc của Việt Nam.
Triển lãm Thủy sản Vietfish là sự kiện thương mại mang tính chuyên nghiệp, có quy mô lớn của ngành Thủy sản Việt Nam do Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP) tổ chức. Sự kiện diễn ra hàng năm, đến nay đã trải qua 24 kỳ tổ chức, Vietfish đã trở thành sân chơi mang đẳng cấp quốc tế, là điểm đến đáng tin cậy cho doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu thủy sản cũng như các đối tác trong chuỗi cung ứng ngành thủy sản Việt Nam.
Với chủ đề “Điểm đến Kết nối Chất lượng”, triển lãm Vietfish 2023 sẽ tiếp nối những thành công trong các năm qua, tiếp tục khẳng định chất lượng chính là thước đo giá trị của thủy sản Việt Nam trên thị trường thế giới bên cạnh nâng cao tỉ trọng sản phẩm chế biến sâu, đa dạng và tiện lợi. Chất lượng không chỉ tập trung ở khâu chế biến mà còn là sự kết nối chặt chẽ tất cả các khâu trong cả chuỗi cung ứng theo các tiêu chuẩn cao nhất của thế giới về vệ sinh an toàn thực phẩm, môi trường và trách nhiệm xã hội.
Lễ khai mạc có sự hiện diện của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Phùng Đức Tiến, đại diện các Cơ quan, Ban ngành từ Trung Ương đến địa phương, tổ chức Đại Sứ, Tổng lãnh sự các nước, các tổ chức thương mại trong và ngoài nước, cùng đại diện nhiều đơn vị truyền thông, báo chí đến đưa tin.
Chia sẻ tại buổi Lễ, bà Nguyễn Thị Thu Sắc, Chủ tịch VASEP nhấn mạnh, Vietfish 2023 có vai trò cầu nối giữa các doanh nghiệp trong nước với các doanh nghiệp và những nhà mua quốc tế. Sự kiện được kỳ vọng mở ra cơ hội tìm kiếm đối tác mở rộng thị trường, tạo đà phát triển cho các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế như hiện nay.
Trong không gian rộng hơn 8.000 m2, triển lãm quy tụ hơn 220 công ty với trên 420 gian hàng đến từ Việt Nam cùng 14 quốc gia và vùng lãnh thổ bao gồm Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia, Ấn Độ, Myanmar, Singapore, Đài Loan, Philipine, Nhật Bản; mang đến cơ hội kết nối kinh doanh, mở rộng thị trường hiệu quả với các đối tác trên khắp thế giới đặc biệt là các thị trường trọng điểm trong khu vực Châu Á và Đông Nam Á…
Xu hướng tiêu dùng đã và đang thay đổi nhanh chóng sau đại dịch Covid-19 cùng với suy thoái kinh tế toàn cầu khiến cho tổng cầu giảm, dẫn đến giá trị xuất khẩu thủy sản các mặt hàng chủ lực của Việt Nam giảm mạnh. Trong khi đó, tiêu thụ hải sản trong nước đang dần tăng lên và Việt Nam trở thành thị trường tiềm năng cho các cường quốc xuất khẩu hải sản như Na Uy, Canada, Mỹ… Ước tính, với dân số 100 triệu người và mức tiêu thụ hải sản thuộc nhóm đầu thế giới 37kg/người/năm, tốc độ tăng trưởng của thị trường Việt Nam cũng đang ở mức cao nhất khu vực Đông Nam Á. Chính vì vậy, từ cuối năm 2022 đến nay, các quốc gia này liên tiếp tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, hợp tác đầu tư tại Việt Nam.
Ngoài ra, xu hướng tiêu dùng sang các sản phẩm đóng hộp, chế biến sẵn, thực phẩm khô, đông lạnh… đang có sự thay đổi mạnh mẽ tại các thành phố lớn nhất là đối tượng khách hàng trẻ. Đó chính là động lực cho các cho các đơn vị triển lãm Vietfish trong những năm gần đây tập trung quảng bá, giới thiệu các sản phẩm tiện dụng, ngon, tiết kiệm và thân thiện môi trường đến khách hàng trong nước.
Trong khuôn khổ của triển lãm, sự kiện cũng mang đến chuỗi chương trình hội thảo chuyên sâu nhằm hỗ trợ doanh nghiệp cập nhật thông tin mới nhất về thị trường kinh doanh thủy sản; những xu hướng tiêu dùng mới nhất; những giải pháp tiến bộ hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm đối tác và mở rộng mạng lưới phân phối, tiêu thụ sản phẩm.
Song song hoạt động trưng bày giới thiệu sản phẩm, Vietfish 2023 sẽ bố trí các khu vực dành riêng cho hoạt động trình diễn ẩm thực, mua sắm, nếm thử sản phẩm do các gian hàng và Ban tổ chức tổ chức. Với các nhóm sản phẩm được trưng bày như: Thủy hải sản tươi sống, đông lạnh rất phong phú như tôm, các loại hải sản, cá tra; Sản phẩm sấy khô, sản phẩm giá trị gia tăng, thực phẩm đóng hộp ăn liền; Nguyên phụ liệu dùng trong nuôi trồng thủy sản như thức ăn cho thủy sản, con giống, thuốc vi sinh,…; Máy móc, thiết bị, công nghệ liên quan đến chế biến, đóng gói bao bì, bảo quản sản, vận chuyển thủy hải sản,…và các sản phẩm khác.
Việt Nam với lợi thế cạnh tranh về vị trí địa lý, tiềm lực nguồn cung ứng thủy hải sản dồi dào, hiện là top 3 xuất khẩu thủy sản trên thị trường quốc tế, triển lãm Vietfish do VASEP tổ chức có ý nghĩa quan trọng đối với các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam, không chỉ các doanh nghiệp lớn mà còn có các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các công ty khởi nghiệp với mục tiêu giới thiệu sản phẩm mới, thử nghiệm thị trường để đưa sản phẩm và dịch vụ đến gần hơn với người tiêu dùng và ngoài nước.
Quang Trung