Trong năm nay, hàng loạt các hãng xe lớn tên tuổi ở nước ngoài như Skoda, Chery hay BYD đã lên kế hoạch xây dựng nhà máy và sản xuất xe tại Việt Nam. Đây là minh chứng cho thấy thị trường ôtô Việt đang rất tiềm năng để các hãng xe toàn cầu mở rộng thị phần và cũng là cơ hội để người tiêu dùng Việt được tiếp cận thêm nhiều loại xe khác nhau.
Skoda
Trên trang thông tin của hãng Skoda tại Việt Nam đã hé lộ bức ảnh cho thấy thời điểm ra mắt chính thức vào tháng 4/2023. Theo thỏa thuận, Skoda Auto sẽ nhập khẩu 6 mẫu xe vào Việt Nam trong năm 2023 với các dòng xe Kodiaq, Karoq, Superb và Octavia. Sự có mặt của những mẫu xe mới mang thương hiệu từ Cộng hòa Séc sẽ giúp khách hàng Việt thêm đa dạng hóa lựa chọn cho nhu cầu mua ôtô của mình.
Hiện tại, nhà máy lắp ráp xe Skoda tại Việt Nam mới bắt đầu được xây dựng tại khu công nghiệp Việt Hưng, Hạ Long. Đây cũng là nơi đặt nhà máy của TC Motor ở mảng công nghiệp phụ trợ. Chính vì thế, những chiếc xe đầu tiên được bán ra sẽ dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc.
Thương hiệu Skoda xuất hiện tại Việt Nam nằm trong thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa TC Motor và Skoda Auto được ký hôm 7/10/2022 tại Hà Nội. Những chiếc ôtô Skoda đầu tiên của dây chuyền sản xuất tại Việt Nam có thể lăn bánh sớm nhất vào cuối năm 2023.
Skoda là thương hiệu xe phổ thông của Séc và nay thuộc sở hữu của tập đoàn Volkswagen. Thương hiệu này có danh tiếng tốt tại châu Âu. Tính đến nay, Skoda đã có mặt tại hơn 100 quốc gia và doanh số bán hàng toàn cầu trong năm 2022 đạt 731.300 xe. Các dòng xe Skoda sản xuất đa phần là sedan, hatchback, wagon và SUV phổ thông.
Chery
Cuối năm 2022, trong một buổi họp báo trực tuyến, Chery đã xác nhận kế hoạch tham gia thị trường ô tô Việt Nam với Omoda 5 là sản phẩm đầu tiên. Xe dự kiến được phân phối với 3 phiên bản với giá bán từ 699 triệu đồng.
Mẫu Chery Omoda 5 là mẫu SUV c kích thước thuộc phân khúc B tại Việt Nam với chiều dài x rộng x cao lần lượt 4.400×1.830×1.585 (mm) và trục cơ sở dài 2.630mm. Xe sở hữu 2 tùy chọn máy xăng: 1,5L và 1,6L tăng áp với công suất tối đa lần lượt 154 mã lực và 194 mã lực.
Hãng xe Trung Quốc còn thông tin rằng mẫu crossover này sẽ được nội địa hóa tại thị trường Việt Nam từ năm 2024. Chery cũng đang tìm kiếm đối tác để mở nhà máy trong nước đồng thời hãng cũng sẽ tự thiết lập các đại lý tại Việt Nam để kinh doanh sản phẩm của mình.
Chery hiện đang là hãng xuất khẩu ôtô lớn nhất Trung Quốc trong suốt 20 năm (tính đến hết năm 2022). Trong năm 2022, Tập đoàn Chery đã bán được tổng cộng hơn 1,232 triệu chiếc và xuất khẩu ra toàn cầu 451,337 xe ôtô.
Wuling
Mới đây, TMT Motors đã ký kết hợp tác chiến lược với liên doanh SAIC-GM-Wuling để sản xuất, lắp ráp và phân phối dòng xe điện thương hiệu Wuling tại thị trường Việt Nam. Mẫu xe đầu tiên được hãng bán ra chính là HongGuang Mini EV – mẫu ôtô điện mini bán chạy nhất thế giới 3 năm vừa qua.
Dự kiến, xe sẽ được công bố chi tiết và giá bán vào quý II tới và dự kiến ra mắt trong giai đoạn cuối năm nay. Tuy nhiên, mẫu xe này được dự đoán có giá khoảng hơn 200 triệu đồng và kỳ vọng trở thành ôtô “quốc dân” cỡ nhỏ tại Việt Nam.
Theo một số thông tin, hiện nhà máy của TMT Motors cũng đang được nâng cấp thêm để có thể lắp ráp Wuling HongGuang Mini EV, dự kiến công suất có thể đạt 30.000 xe/năm. Ngoài ra, nhà sản xuất Việt Nam đang cân nhắc giới thiệu thêm một số mẫu ôtô điện khác của Wuling trong thời gian tới.
Haima
Cuối tháng Hai, thương hiệu Trung Quốc Haima đã chính thức trở lại thị trường Việt Nam sau thời gian kinh doanh không thành công trước đây. Thông qua nhà phân phối mới có tên là Carvivu, 3 mẫu xe có tên là S8, 7X và 7X-E của Haima đã được giới thiệu đến khách hàng trong nước.
Tuy nhiên, nhà phân phối trên cho biết đơn vị sẽ chỉ nhập khẩu và kinh doanh các dòng xe Haima, không đề cập đến việc sản xuất hoặc lắp ráp chính thức tại thị trường Việt Nam. Nhưng trong danh mục sản phẩm của hãng sẽ gồm cả xe xăng và xe điện.
Trong số xe sắp bán tại Việt Nam, 7X-E là mẫu xe thuần điện được trang bị cụm pin dung lượng 73,7kWh cùng khối động cơ điện công suất tối đa 201 mã lực cho quãng đường di chuyển cao nhất đạt 510km/một lần sạc. Mẫu 7X cũng là phân khúc MPV tương tự 7X-E nhưng sử dụng động cơ xăng với 2 tùy chọn gồm động cơ 1.5 Turbo công suất 162 mã lực. Còn lại, S8 là mẫu xe thuộc phân khúc C-SUV với phần đầu có thiết kế khá giống với mẫu Hyundai Santa Fe. Giá của cả 3 mẫu xe tại Việt Nam đều chưa được công bố.
Tại Trung Quốc, doanh số của Haima đang bị cạnh tranh bởi nhiều thương hiệu mạnh khác. Doanh số bán hàng của Haima trong năm 2022 đạt 13.371 xe, trong đó mẫu MPV 7X và SUV S8 tiêu thụ được lần lượt là 6.844 và 927 xe dù giá bán tại Trung Quốc của 2 mẫu xe này khá rẻ./.
BYD
Vào đầu năm 2023, thị trường ôtô Việt Nam bất ngờ trước thông tin BYD – nhà sản xuất xe năng lượng mới (NEV) lớn nhất thế giới – dự định xây dựng nhà máy sản xuất ôtô điện tại Việt Nam.
Thực tế, nhà máy này sẽ sản xuất linh kiện để cung cấp cho nhà máy lắp ráp ôtô điện tại Thái Lan. Tuy nhiên, BYD cũng không loại trừ khả năng gia nhập thị trường Việt Nam với các mẫu xe điện nhập khẩu nhưng vẫn phải chờ đánh giá của hãng vể thị trường trong nước.
Trước đây, BYD cũng từng đăng ký kiểu dáng công nghiệp cho 2 mẫu xe tại Việt Nam, trong đó 1 mẫu là Destroyer 05 – sedan hybrid đang được hãng bán tại Trung Quốc và 1 mẫu là Cruiser 05 – SUV cỡ C hiện chưa chính thức bán ra thị trường. Đây chính là bước đầu cho việc kinh doanh ôtô của BYD tại Việt Nam trong tương lai.
BYD là nhà sản xuất Trung Quốc chuyên về các dòng ôtô hybrid và xe thuần điện. Tương tự Tesla, BYD cũng kiểm soát phần lớn chuỗi cung ứng của mình, bao gồm cả việc sản xuất pin. Bằng cách đầu tư vào Việt Nam, hãng xe này đang tìm cách bổ sung công suất, kiểm soát chi phí và đa dạng hóa sản xuất bên ngoài thị trường Trung Quốc./.
TH