Trong quý III/2024, 3 mảng kinh doanh cốt lõi của Xiaomi gồm “điện thoại thông minh”, “thiết bị IoT và đời sống” và “dịch vụ Internet” – lần lượt đạt doanh thu 6,56 tỷ, 3,6 tỷ và 1,17 tỷ USD. Đặc biệt, mảng xe điện thông minh (EV) và các sáng kiến mới khác dù vừa ra đời cũng đã đạt doanh thu 1,34 tỷ USD, vượt ngoài kỳ vọng.
Hạt gạo nhỏ” Xiaomi vừa công bố kết quả kinh doanh hợp nhất chưa kiểm toán của quý III/2024 với doanh thu trong kỳ đạt mức cao kỷ lục – đạt 12,78 tỷ USD, tăng 30,5% so với cùng kỳ năm trước, đánh dấu quý thứ 3 liên tiếp tăng trưởng hai con số.
Theo công bố, hãng có lợi nhuận ròng điều chỉnh đạt 870,16 triệu USD, duy trì ở mức cao lịch sử. Trong đó, chiến lược sản phẩm cao cấp đã ghi nhận những bước tiến quan trọng, với biên lợi nhuận gộp toàn diện đạt 20,4%, giữ vững ở mức ấn tượng.
Ba mảng kinh doanh cốt lõi của Xiaomi gồm “điện thoại thông minh”, “thiết bị IoT và đời sống” và “dịch vụ Internet” – lần lượt đạt doanh thu 6,56 tỷ, 3,6 tỷ và 1,17 tỷ USD.
Đặc biệt, mảng xe điện thông minh (EV) và các sáng kiến mới khác đã đạt doanh thu 1,34 tỷ USD, tiến gần đến cột mốc 1,38 tỷ USD, với kết quả vượt ngoài kỳ vọng. Tăng trưởng mạnh mẽ này thể hiện hệ sinh thái thông minh “Người x Xe x Nhà” của Xiaomi đang trở thành động lực tăng trưởng mới, giúp tập đoàn đạt được những thành tích kỷ lục.
Tính đến ngày 30/09/2024, nguồn tiền mặt của Xiaomi tiếp tục tăng mạnh, đạt mức cao kỷ lục 20,94 tỷ USD. Trong lễ hội mua sắm 11/11 năm nay, tổng giá trị hàng hóa bán ra (GMV) của Xiaomi trên toàn bộ kênh phân phối đã vượt 4,41 tỷ USD, thiết lập mức kỷ lục mới.
Thị phần smartphone tại Trung Quốc tăng 3 quý liên tiếp
Trong quý III năm 2024, Xiaomi đã xuất xưởng 43,1 triệu smartphone trên toàn cầu, tăng 3,1% so với cùng kỳ năm trước (YoY). Theo dữ liệu từ Canalys, Xiaomi tiếp tục giữ vững vị trí trong top 3 thương hiệu smartphone toàn cầu suốt 17 quý liên tiếp với thị phần 13,8%.
Theo đó, tại Trung Quốc, Xiaomi vươn lên vị trí thứ 4, với thị phần đạt 14,7%, tăng 1,2 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước, đánh dấu 3 quý liên tiếp tăng trưởng thị phần.
Doanh thu từ smartphone của Xiaomi trong quý III đạt 6,56 tỷ USD, tăng 13,9% so với năm ngoái. Chiến lược cao cấp hóa sản phẩm tiếp tục ghi nhận những bước tiến mạnh mẽ. Theo dữ liệu từ bên thứ 3, các mẫu smartphone có giá từ 414,36 USD trở lên chiếm 20,1% tổng lượng xuất xưởng tại Trung Quốc, tăng 7,9 điểm phần trăm so với cùng kỳ.
Về phân khúc giá, Xiaomi đạt mức tăng trưởng thị phần theo năm (YoY) ở cả 3 phân khúc giá trong quý III. Từ 414,36 – 552,48 USD: Thị phần đạt 18,1%, tăng 9,3 điểm % so với cùng kỳ năm trước. Từ 552,48 – 690,6 USD: Thị phần đạt 22,6%, tăng 9,7 điểm phần trăm so với cùng kỳ. Từ 690,6 USD – 828,72 USD: Thị phần đạt 6,9%, tăng 2,4 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái.
Dòng smartphone cao cấp của Xiaomi tiếp tục tăng trưởng ấn tượng. Xiaomi 15 Series đã cán mốc doanh số 1 triệu máy bán ra, nhanh hơn thế hệ trước. Từ khi ra mắt, dòng sản phẩm này liên tục dẫn đầu danh sách bán chạy, thiết lập kỷ lục mới về doanh số cho các mẫu flagship.
Trong lễ hội mua sắm 11/11 năm 2024, Xiaomi 15 Series dẫn đầu cả về doanh số lẫn doanh thu trên các nền tảng thương mại điện tử lớn trong phân khúc giá 552,48 USD – 828,58 USD.
Hệ sinh thái IoT tiếp tục lan tỏa
Trong quý III, mảng kinh doanh sản phẩm IoT và phong cách sống của Xiaomi tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ trong quý III/2024. Doanh thu đạt 3,6 tỷ USD, tăng 26,3% so với cùng kỳ năm trước, trong khi biên lợi nhuận gộp chạm mốc kỷ lục 20,8%, thêm 2,9 điểm % so với cùng kỳ.
Nhờ ứng dụng công nghệ độc quyền và phát triển các sản phẩm sáng tạo, hệ sinh thái IoT của Xiaomi ghi nhận sự tăng trưởng cả về số lượng lẫn giá trị. Lượng điều hòa bán ra vượt mốc 1,7 triệu máy, tăng hơn 55% so với cùng kỳ năm trước. Số lượng tủ lạnh bán ra đạt 810.000 chiếc, tăng hơn 20%, trong khi máy giặt cán mốc 480.000 chiếc, tăng hơn 50%.
Theo Canalys, Xiaomi tiếp tục giữ vị trí số 5 toàn cầu về lượng máy tính bảng xuất xưởng và đứng số 3 tại Trung Quốc, với tốc độ tăng trưởng nhanh chóng. Lượng thiết bị đeo thông minh được bán ra trên toàn cầu của Xiaomi cũng tăng trên 50% so với cùng kỳ, trong đó, cả đồng hồ thông minh và tai nghe không dây (TWS) đều đạt mức cao kỷ lục.
Tân binh Xiaomi SU7 Series đã xuất xưởng hơn 67 nghìn chiếc
Trong quý III/2024, doanh thu từ mảng EV và các sáng kiến mới đạt 1,34 tỷ USD, tiến gần mốc 1,38 tỷ USD, với biên lợi nhuận gộp tăng lên 17,1%.
Được Xiaomi đẩy mạnh sản xuất, số lượng xe Xiaomi SU7 Series được giao đạt 39.790 chiếc trong quý. Tính đến ngày 30/9, tổng số xe Xiaomi SU7 Series đã được giao là 67.157 chiếc.
Tháng 10/2024, số xe giao hàng tháng của dòng Xiaomi SU7 vượt mốc 20.000 chiếc. Đặc biệt, ngày 13/11/2024, Xiaomi chạm mốc 100.000 xe được sản xuất, và ngày 18/11/2024 đạt mục tiêu giao 100.000 xe. Xiaomi đặt mục tiêu giao 130.000 xe trong cả năm 2024.
Theo đó, mạng lưới bán hàng và dịch vụ EV của hãng cũng mở rộng nhanh chóng với 127 trung tâm trên 38 thành phố tại Trung Quốc tính đến cuối tháng 9/2024, giúp tăng tốc độ giao xe.
Tháng 10/2024, nguyên mẫu Xiaomi SU7 Ultra hoàn thành thử thách tại Nürburgring Nordschleife, phá kỷ lục thế giới cho “Xe 4 cửa nhanh nhất tại Nürburgring Nordschleife” với thời gian 6 phút 46 giây 874.
Hiện tại, phiên bản sản xuất hàng loạt của Xiaomi SU7 Ultra đã mở đặt trước, được trang bị hệ thống 3 động cơ gồm 2 Xiaomi HyperEngine V8s và Xiaomi HyperEngine V6s, đạt tốc độ tối đa thiết kế 350 km/h. Xe có giá bán 112.594 USD, và chỉ trong 10 phút đầu tiên, đã có 3.680 đơn đặt hàng. Xiaomi SU7 Ultra dự kiến ra mắt chính thức vào tháng 3/2025.
Tiếp tục cam kết đầu tư mạnh mẽ vào R&D
Trong chiến lược dài hạn, Xiaomi đặt mục tiêu trở thành người dẫn đầu toàn cầu trong lĩnh vực công nghệ tiên tiến thông qua đầu tư bền vững vào các công nghệ cốt lõi.
Trong quý III/2024, chi phí nghiên cứu và phát triển (R&D) của Xiaomi đạt 828,72 triệu USD, tăng 19,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 30/9, Xiaomi sở hữu đội ngũ 20.436 nhân sự R&D và đã đăng ký hơn 41.000 bằng sáng chế trên toàn cầu. Năm 2024, Xiaomi xếp thứ 8 toàn cầu về số lượng bằng sáng chế chuẩn 5G (SEPs) hợp lệ.
Ngày 14/11/2024, Xiaomi EV ra mắt công nghệ nghiên cứu khung gầm thông minh, giới thiệu 4 công nghệ cốt lõi: Hệ thống treo chủ động toàn phần Xiaomi, Xiaomi Quad-HyperEngine, Phanh cơ điện 48V Xiaomi và Hệ thống lái điện 48V Xiaomi SbW. Hệ thống lái thông minh của Xiaomi cũng được nâng cấp với mô hình AI toàn diện và được đổi tên thành HAD. Phiên bản tiên phong của sản phẩm sẽ ra mắt vào cuối tháng 12/2024.
Hiện tại, hệ thống lái thông minh của Xiaomi đã phủ hơn 75 triệu km, trong đó tính năng Điều hướng trên chế độ lái tự động (Navigation On Autopilot) chiếm 81% quãng đường này, trải rộng trên 333 thành phố toàn Trung Quốc thông qua sự hiện diện của dòng xe Xiaomi SU7.
Từ ngày 30/10/2024, các phiên bản Xiaomi SU7 Pro và SU7 Max bắt đầu triển khai tính năng hỗ trợ điều hướng trong đô thị theo từng giai đoạn, đánh dấu bước tiến mới trong công nghệ lái thông minh của Xiaomi.
Cũng trong tháng 10/2024, Xiaomi chính thức ra mắt HyperOS 2, khẳng định bước tiến lớn trong việc xây dựng hệ sinh thái AI toàn diện. HyperOS 2 sở hữu 3 cải tiến công nghệ cốt lõi: HyperCore, HyperConnect và HyperAI, mang lại trải nghiệm vượt trội cho người dùng toàn cầu, từ tính năng cơ bản, kết nối thông minh đa thiết bị, đến tương tác AI tiên tiến…
Cao Tuấn