27/02/2022 6:54:11

Vĩnh Long và Bến Tre trình Chính phủ phê duyệt dự án hơn 2.400 tỉ đồng

UBND 2 tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre vừa thống nhất ký tờ trình trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng cầu Đình Khao trên tuyến QL57 với tổng kinh phí xây dựng hơn 2.400 tỉ đồng. Việc xây dựng cầu Đình Khao thay thế phà phù hợp theo quy hoạch nhằm kết nối đồng bộ, thông suốt tuyến QL57 kết nối tỉnh Vĩnh Long – Bến Tre và một số tỉnh trong khu vực.

 

Tờ trình UBND 2 tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt

Qua việc cầu Đình Khao được xây dựng sẽ kết hợp với tuyến QL53, QL57B và QL60 tạo thành mạng lưới giao thông hoàn chỉnh đảm bảo điều kiện đi lại, giảm ùn tắc, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội trong vùng.

Theo tờ trình, dự kiến cầu Đình Khao sẽ bắt đầu từ vị trí nằm trên QL53, cách vòng xoay Đồng Quê khoảng 6,5 km và cách trung tâm TT.Long Hồ (H.Long Hồ, Vĩnh Long) khoảng 1,2 km. Sau đó, tuyến đi trùng với đường tỉnh (ĐT) 909 cắt qua ĐT 902 và vượt sông Cổ Chiên tại vị trí cách phà Đình Khao hiện hữu khoảng 5,5 km về phía hạ lưu, kết nối với cồn Phú Đa thuộc H.Chợ Lách, Bến Tre và kết thúc tại vị trí giao với QL57 hiện hữu.

Trong đó, phần tuyến được thiết kế theo quy mô đường cấp 3 đồng bằng, 2 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, bề rộng mặt đường 11 m, bề rộng nền đường 12 m, vận tốc thiết kế 80 km/h theo TCVN 4054-2005; Phần cầu, tải trọng thiết kế HL93, khổ cầu rộng 14 m, lọt lòng 13 m (làn xe thô sơ rộng 3 m để tận dụng trong tình huống khẩn cấp có thể khai thác 4 làn xe nhằm đảm bảo an toàn, tránh ùn tắc giao thông).

QL57 là tuyến đường nối liền tỉnh Vĩnh Long – Bến Tre với chiều dài khoảng 103,3km, bắt đầu giao với QL53 (Vĩnh Long) nối với Bến Tre bằng phà Đình Khao qua địa bàn các huyện Chợ Lách, Mỏ Cày Nam, Mỏ cày Bắc và kết thúc tại xã Thạnh Phong H.Thạnh Phú, Bến Tre. Đây là trục đường giao thông quan trọng nối liên tỉnh Bến Tre – Vĩnh Long và một số tỉnh của khu vực Tây Nam bộ với TP.HCM và cả nước.

Bến phà Đình Khao

Hiện nay, trên tuyến QL57, bến phà Đình Khao là cầu nối duy nhất hai tỉnh Bến Tre – Vĩnh Long để vượt sông Cổ Chiên, với nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng phương tiện đường bộ tập trung qua phà rất cao, đặc biệt là trong các ngày cuối tuần, dịp Lễ, Tết, dẫn đến việc ùn tắc giao thông tại hai đầu bến thường xuyên kéo dài.

Trước tình hình trên, việc xây dựng cầu Đình Khao để thay thế bến phà hiện hữu là nhu cầu hết sức bức thiết của hai tỉnh Bến Tre và Vĩnh Long. Dự kiến sau khi hoàn thành cầu Đình Khao sẽ giải quyết được sự ùn tắc giao thông trong khu vực, rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa, hành khách và đặc biệt là các mặt hàng nông, hải sản, tạo điều kiện phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trong tiến trình công nghiệp hóa – hiện đại hóa, rút ngắn khoảng cách giữa các tỉnh thành trong khu vực.

Tuy nhiên, đến nay, nguồn vốn đầu tư công để bố trí xây dựng công trình trong giai đoạn 2021 – 2025 chưa thể cân đối thực hiện được. Để giải quyết vấn đề này, trước đó UBND hai tỉnh Bến Tre – Vĩnh Long đã có buổi làm việc và cùng thống nhất kiến nghị Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương cho phép đầu tư dự án.

Thời gian dự kiến thực hiện dự án nói trên là 2022 – 2025, theo hình thức PPP với tổng kinh phí xây dựng 2.425 tỉ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng là hơn 320 tỉ đồng, chi phí xây dựng cầu là hơn 1.300 tỉ đồng, chi phí dự phòng hơn 327 tỉ đồng, còn lại là chi phí quản lý dự án và chi phí khác.

Quang Trung