04/07/2023 9:20:07

TP.HCM: Việc xuất hiện các bảng biển quảng cáo “khủng” liệu có đúng luật?

Nhiều năm qua, những tấm biển quảng cáo “siêu to, khổng lồ, lạ mắt” vượt kích thước cho phép đang khiến diện mạo thành phố trở lên lộn xộn, bát nháo và thiếu mỹ quan đô thị. Theo dư luận gần đây, tại TP. HCM lại xuất hiện thêm nhiều biển quảng cáo, Pano lớn được dựng lên có dấu hiệu vi phạm về xây dựng gây bức xúc cho người dân mà còn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm khó lường, đặc biệt về an toàn phòng cháy chữa cháy khi thời tiết nắng nóng và đổ ngả trong mùa mưa bão.

Được biết, chủ nhân của những “công trình” quảng cáo này của công ty TNHH Đầu tư và phát triển Bất động sản Bình Minh (viết tắt là công ty Bình Minh). Đây  chính là công ty tài trợ cho Câu lạc bộ Bóng đá TP.HCM trong thời gian qua. Công ty này được thuê nhiều khu vực “vàng” để xây dựng biển quảng cáo cho các doanh nghiệp, đơn vị khác thuê lại. Công ty Bình Minh xây dựng rất nhiều những biển quảng cáo lớn trên địa bàn thành phố, những địa điểm thuê lại thường là những vị trí đắc địa, vì thế số lượng các nhãn hàng đặt chỗ khá nhiều (những giấy phép công ty này hiện có do ông Võ Trọng Nam – Phó giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch ký).

Theo phản ánh của người dân, có 2 tấm biển quảng cáo che kín mặt tiền số 113 Nguyễn Huệ và 1B Huỳnh Thúc Kháng tại quận 1. Tổng diện tích của hai tấm quảng cáo này có diện tích khoảng 120 mét vuông. Dù rằng giấy phép được ký trước đó chỉ là treo biển quảng cáo là cao 2m, ngang 5m (tổng là 10m2). Tức, để có thể lắp đặt hai bảng quảng cáo này đơn vị thi công phải có giấy phép của cơ quan chức năng theo luật Quảng cáo hiện hành.

Hình ảnh bảng quảng cáo ngoài trời được cho là phía công ty Bình Minh khái thác thương mại có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng, không đúng so với giấy phép hoặc chưa có phép.

Cụ thể, theo khoản 2 Điều 31 Luật quảng cáo năm 2012 nêu rõ, những bảng quảng cáo có diện tích một mặt từ 20m2 trở lên ở ngoài trời, bảng quảng cáo độc lập từ 40m2 trở lên và loại quảng cáo có diện tích một mặt từ 20m2 trở lên có kết cấu kim loại hoặc vật liệu xây dựng tương tự gắn liền với công trình xây dựng đều phải xin phép xây dựng.

Việc thực hiện quảng cáo dù là độc lập hay là gắn với công trình xây dựng sẵn có thì cũng cần đặt theo đúng quy định của pháp luật và một số trường hợp theo quy định còn cần phải xin giấy phép lặp đặt biển hiệu quảng cáo như thực hiện việc quảng cáo đó ngoài trời mà có diện tích một bên của biển hiệu đó từ 20 mét vuông trở lên. Trong trường hợp những công trình quảng cáo xây dựng trái phép có thể bị phạt số tiền lên đến 100 triệu đồng, theo điểm b khoản 7, Điều 16 Nghị định 16/2022/NĐ-CP. Ngoài ra, những công trình nếu bị cơ quan chức năng xác định xây dựng trái phép buộc phải tháo dở theo quy định tại điểm c, khoản 15, Điều 16, Nghị định 16/2022/NĐ-CP.

Đóng góp GRDP của nghành quảng cáo hiện chiếm tỉ lệ cao và đang tăng trưởng vượt bật trong những năm gần đây. Những quảng cáo ngoài trời được xem là nguồn thu ngân sách đáng kể cho địa phương dùng vào những hoạt động đầu tư công khác rất hữu ích. Bên cạnh đó, quảng cáo ngoài trời cũng là biện pháp hữu hiệu nhằm mang lại hiệu quả kinh doanh cho các doanh nghiệp.

Tuy nhiên, với việc nhiều biển hiệu, bảng quảng cáo lại treo lộn xộn khắp nơi với đủ kiểu dáng, màu sắc. Những biển quảng cáo này được đặt rất tùy tiện, kích thước không theo một quy chuẩn nào, trong đó nhiều panô bị bỏ trống chỉ còn trơ lại khung sắt hoen gỉ qua thời gian. Đáng nói, đây là vấn đề nhức nhối nhiều năm nay, nhưng dường như cơ quan chức năng chưa có biện pháp xử lý dứt điểm.

Bảng quảng cáo che mất ban công nhà và lối thoát hiểm

Tại những trục đường lớn, có không ít biển, bảng quảng cáo khổng lồ sau khi hết hạn hợp đồng lại nằm trơ khung sắt chênh vênh, gỉ sét, phông bạt rách nát, không có thông tin liên hệ… không chỉ gây mất hình ảnh mỹ quan đô thị, mà còn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm khó lường dành cho người dân khu vực, cũng như những người tham gia lưu thông trên đường.

Nhiều biển hiệu, biển quảng cáo được gắn tại các công trình, nhà ở riêng lẻ với nhiều kích cỡ quá khổ so với quy định gây không ít lo ngại cho người đi đường về độ an toàn của các biển hiệu, bảng quảng cáo này trong mùa mưa bão và an toàn về phòng cháy, chữa cháy (PCCC). Đáng nói là, cứ mỗi khi các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, một số biển quảng cáo vi phạm luật lại được các chủ doanh nghiệp “phù phép” biến mất sau một đêm. Tình trạng này từng diễn ra nhiều lần trước đây, nhưng sau một thời gian thì đâu lại vào đấy.

Nhận định về tính an toàn PCCC đối với việc treo gắn biển hiệu, bảng quảng cáo sai quy định, một cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an thành phố cho biết, các vật liệu tạo nên biển quảng cáo phần lớn là những chất dễ cháy, nếu có sự cố chập điện hay nguồn gây cháy, các tia lửa sẽ lan nhanh và gây cháy lớn. Nguyên nhân chính dẫn đến cháy, nổ biển quảng cáo là do thi công từ đầu không đạt chất lượng và chập điện khi nước mưa ngấm qua lớp vỏ ngoài (nhựa, kính, bạt) hư hỏng theo thời gian sử dụng. Bên cạnh đó, một số bảng quảng cáo tại các nhà cao tầng đặt ở các vị trí che chắn ban công, cửa sổ cũng có thể gây cản trở quá trình thoát hiểm, cứu nạn khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

Bên cạnh đó, đang mùa mưa bão như hiện nay, độ ẩm không khí tăng cao, đây cũng là nguyên nhân dẫn đến các vụ cháy do chập điện, gẫy đổ các biển hiệu quảng cáo do gió to, gây chập điện, cháy lan. Cảnh sát PCCC cũng mong muốn người dân không nên để các chất dễ bắt cháy tại khu vực treo biển quảng cáo như ban công, lan can, hàng lang ngôi nhà. Trang bị bình chữa cháy để xử lý kịp thời khi có sự cố; đối với những ngôi nhà hình ống khi lắp đặt biển quảng cáo cần lưu ý chừa lối thoát hiểm cũng như lan can, hành lang để lực lượng chuyên nghiệp cứu chữa khi có cháy xảy ra. Cái quan trọng nhất cần lưu ý đó là nhà sản xuất phải cần gia công lắp đặt biển quảng cáo phải chú ý yêu cầu kỹ thuật tránh xảy ra tình trạng chạm chập điện, đề nghị các cơ sở sử dụng phải kiểm tra định kỳ, đội PCCC sẽ tăng cường phối hợp với phòng văn hóa để xử lý và chấn chỉnh từ đó cũng góp phần giữ gìn an ninh và trật tự an toàn xã hội.

Quang Trung