06/04/2024 9:18:20

Thị trường BPA đóng góp gì vào dòng chảy kinh tế số?

Tự động hóa quy trình kinh doanh (BPA – Business Process Automation) có đóng góp quan trọng trong thúc đẩy thương mại toàn cầu qua các ứng dụng như nhà kho thông minh, robot theo dõi lô hàng, quản lý các đơn đặt hàng; các phần mềm số giúp tăng tốc giao dịch thương mại bằng cách hợp lý hóa các thủ tục giấy tờ, thanh toán; các công cụ phân tích dữ liệu hỗ trợ các tổ chức tìm ra xu hướng, đưa ra dự báo chính xác và hợp lý hóa chuỗi cung ứng…

Đây là thông tin được nhiều chuyên gia đề cập tại hội thảo “Thị trường BPA và giải pháp tự động hóa” đã diễn ra trong khuôn khổ Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam 2024 (VIETNAM EXPO) tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội chiều 5/4.

Hội thảo là sự kiện điểm nhấn trong VIETNAM EXPO 2024, được phối hợp tổ chức bởi VineXad và WBS nhằm tạo không gian thảo luận về tiềm năng của BPA trong việc thúc đẩy thương mại quốc tế, mở ra các cơ hội giao thương, đầu tư xuyên biên giới với sự hỗ trợ của công nghệ số.

Theo GlobeNewsWire, thị trường BPA toàn cầu được dự báo sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép là 11,4%. Năm 2023, thị trường BPA được ước tính trị giá khoảng 14,2 tỷ USD, dự kiến tăng 30,2 tỷ USD vào cuối năm 2030. 

BPA là xu hướng tận dụng công nghệ để tự động hóa các hoạt động, quy trình chức năng trong một doanh nghiệp. Mục tiêu của BPA là nâng cao hiệu quả hoạt động, giảm thiểu sai sót, tiêu chuẩn hóa quy trình và giúp nhân viên tập trung vào các hoạt động mang tính chiến lược, có giá trị gia tăng hơn. Không chỉ dừng lại ở việc tối ưu năng suất, tự động hóa quy trình kinh doanh hứa hẹn sẽ thúc đẩy thương mại toàn cầu qua các ứng dụng đa dạng…

Việt Nam đang đối diện làn sóng công nghệ tự động hóa”

Theo quy hoạch sử dụng đất quốc gia đã được Quốc hội thông qua ngày 13/11/2021, đến hết năm 2030, diện tích đất phát triển các khu công nghiệp sẽ đạt khoảng 210.930 ha. Như vậy từ nay đến năm 2030 sẽ có thêm khoảng 120.000 ha khu công nghiệp.

Điều trên cho thấy, việc ứng dụng BPA vào vận hành các nhà máy là thị trường có tiềm năng rất lớn. Trong đó, ứng dụng tự động hóa không chỉ giúp tăng hiệu suất, mà còn giúp khu công nghiệp đạt được các lợi ích về ESG (Môi trường – Xã hội – Quản trị doanh nghiệp) như giảm phát thải khí carbon, tạo môi trường làm việc an ninh, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, cũng như giảm sai sót trong quy trình, tối ưu hóa chi phí vận hành tài sản, quy trình và nguồn lực.

Tại hội thảo, bà Nguyễn Hồng Nhung – Giám đốc VIETNAM EXPO 2024 nhận định “Việt Nam đang đối diện làn sóng công nghệ tự động hóa. Đây được xem là một yếu tố then chốt để giúp các doanh nghiệp phát triển, nâng cao vị thế cạnh tranh trên thị trường”.

“Những công nghệ mới như Tự động hóa quy trình bằng robot (RPA), Xử lý tài liệu thông minh (IDP), Trí tuệ nhân tạo (AI)….  sẽ trực tiếp ảnh hưởng một số ngành nghề qua tác động đến năng suất đầu vào và qua cơ chế thị trường lan tỏa đến nhiều ngành khác”, bà Nhung nói.

Bà Nguyễn Hồng Nhung – Giám đốc VIETNAM EXPO 2024.

Đồng quan điểm, ông Hồ Anh Thắng, Giám đốc Giải pháp TNTECH chia sẻ: “Các giải pháp Khu công nghiệp thông minh giúp nâng cao hiệu quả vận hành và tăng cường khả năng cạnh tranh bền vững cho doanh nghiệp”. Theo ông Thắng, những công nghệ này tạo nên những hệ thống tự động hóa tân tiến, giúp doanh nghiệp giảm thiểu thời gian chờ đợi, tối ưu hóa không gian lưu trữ và cải thiện đáng kể luồng hàng hóa.

“Đây không chỉ là bước tiến trong việc tối ưu hóa chuỗi cung ứng mà còn góp phần đặt nền móng cho kỷ nguyên sản xuất thông minh”, vị này nhìn nhận

Còn đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), BPA là cơ hội để mở rộng khả năng tiếp cận thị trường toàn cầu. Qua các nền tảng số, SME giờ đây có thể giao tiếp với khách hàng, đối tác và nhà cung cấp trên phạm vi toàn thế giới. Các giao dịch xuyên biên giới trở nên dễ dàng hơn nhờ hệ thống thanh toán kỹ thuật số.

Tuy nhiên, hiện nay, mức độ ứng dụng tự động hóa của các doanh nghiệp Việt còn chưa cao. Đây vừa là cơ hội cho các nhà cung cấp giải pháp tự động hóa giới thiệu sản phẩm của mình, vừa là thách thức cho doanh nghiệp phải tìm cách thích nghi trong thời đại kinh tế số phát triển mạnh mẽ. 

Các chuyên gia tại phiên tọa đàm chuyên sâu tại hội thảo “Thị trường BPA và giải pháp tự động hóa”.

Từ góc nhìn ngân hàng, ông Nguyễn Quang Thông – Phó Giám đốc Khối Khách hàng Cá nhân kiêm Giám đốc Trung tâm Ngân hàng số, Nam Á Bank chia sẻ: “Trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ tại Việt Nam, tự động hóa đã không còn là lựa chọn mà trở thành yêu cầu cấp thiết cho mỗi ngân hàng”.

Đơn cử, tại Nam Á Bank, ông Nguyễn Quang Thông cho biết, tự động hóa không chỉ là công cụ nâng cao hiệu suất làm việc mà còn là phương tiện để tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng, mang đến dịch vụ ngân hàng cá nhân hóa.

Cũng theo ông Thông: “Chúng ta đang chứng kiến tự động hóa giúp ngành ngân hàng cải thiện thời gian phản hồi, độ chính xác và mức độ an toàn trong mọi giao dịch. Điều này không chỉ khẳng định vai trò tiên phong của chúng tôi trong ngành mà còn thể hiện cam kết không ngừng nâng cao giá trị dịch vụ, đồng hành cùng sự phát triển bền vững của nền kinh tế số”.

Trong khi đó, ông Phạm Ngọc Sơn – Chủ tịch Hội đồng Quản trị CTCP Công nghệ Cao và Dịch vụ phần mềm FaceNet cho rằng tự động hóa đã mở ra một kỷ nguyên mới trong việc quản lý và triển khai hệ thống công nghệ thông tin.

“Tại FaceNet, chúng tôi không chỉ chứng kiến sự tiến hóa của tự động hóa thành một xu hướng cơ bản trong ngành mà còn là động lực chính đằng sau những đổi mới không ngừng. Đối với chúng tôi, tự động hóa không chỉ giúp các doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn mà còn cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng cuối. Với khả năng triển khai nhanh chóng và linh hoạt, tự động hóa đã trở thành chìa khóa để mở ra tiềm năng sáng tạo không giới hạn, giúp các tổ chức ở mọi quy mô thích nghi và phát triển trong thế giới số hóa”, ông Phạm Ngọc Sơn nói.

Khai mạc từ 3/4, VIETNAM EXPO lần thứ 33 là hội chợ thương mại quốc tế quy tụ hơn 480 doanh nghiệp hiện diện tại 550 gian hàng, tới từ 16 quốc gia và vùng lãnh thổ. Hơn 30 năm qua, VIETNAM EXPO đã tạo dựng được thương hiệu uy tín, nơi các doanh nghiệp Việt Nam tham gia quảng bá, giới thiệu sản phẩm, được các tổ chức xúc tiến thương mại toàn cầu chọn làm điểm đến cho các doanh nghiệp khởi nghiệp (startup) và đầu tư tại thị trường Việt Nam.

Cao Tuấn