Quản trị khách sạn đang là ngành “hot”

Chọn ngành, chọn nghề là quyết định quan trọng của các bạn trẻ trước ngưỡng cửa cuộc đời. Bên cạnh đam mê và năng lực của bản thân, các bạn cần tìm hiểu ngành nghề để bản thân phát triển tiềm năng của mình, để trở thành hành trang của tương lai

Những năm gần đây, ngành Du lịch luôn là ngành thu hút rất đông các bạn trẻ theo học bởi độ hot và phổ nghề rộng, quản trị khách sạn luôn là ngành thu hút rất đông các bạn trẻ theo học. Các vị trí công việc như lễ tân, tổ chức hội nghị yến tiệc, nhân sự, kinh doanh – tiếp thị, tài chính – kế toán, hành chính, marketing… tại các khách sạn, resort, cơ quan nghiên cứu, kinh doanh du lịch trong và ngoài nước… đều xuất thân từ ngành Quản trị Khách sạn.

Chọn ngành, chọn nghề là quyết định quan trọng của bất cứ bạn trẻ nào trước ngưỡng cửa cuộc đời. Bên cạnh đam mê và năng lực của bản thân, các bạn cần tìm hiểu ngành nghề mà mình định theo đuổi, về tiềm năng phát triển của nhu cầu lao động…

Với tốc độ phát triển nhanh chóng của ngành du lịch, số lượng cơ sở lưu trú, nhà hàng khách sạn không ngừng tăng cao. Nhu cầu nhân sự trong lĩnh vực này vì thế cũng tăng theo và luôn trong tình trạng cung không đủ cầu.

Theo khảo sát, mức thu nhập trung bình của quản lý khách sạn hạng trung khoảng từ 10-18 triệu đồng/tháng, khách sạn hạng 3-5 sao có thể đạt từ 2.000 USD trở lên. Ngoài ra, chế độ đãi ngộ tốt, mức thưởng cao cùng những chuyến du lịch, tập huấn trong và ngoài nước cũng là yếu tố đầy thu hút của nghề quản trị khách sạn. Đây tuy là một ngành học khá mới nhưng có sức hút giới trẻ hơn bao giờ hết. Từ số liệu thống kê của Tổng cục Dạy nghề (Bộ LĐ-TB&XH) cho thấy, năm 2018, Quản trị Khách sạn là một trong 5 ngành có số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển đông nhất.

Học viên sau khi tốt nghiệp ngành quản trị khách sạn có thể đảm nhiệm tốt nhiều công việc khác nhau như: quản lý hoặc chuyên viên các bộ phận lễ tân tiền sảnh, phòng, ẩm thực, bếp, hội nghị yến tiệc, nhân sự, kinh doanh – tiếp thị, tài chính – kế toán, hành chính, marketing… tại các khách sạn, resort, khu du lịch, cơ quan nghiên cứu, kinh doanh du lịch trong và ngoài nước, tham gia nghiên cứu giảng dạy về nhà hàng khách sạn tại các trường …

Tuy nhiên, mặc dù số lượng học viên tốt nghiệp hằng năm khá lớn nhưng đồng thời tỉ lệ thất nghiệp cũng tăng đáng kể, hoặc loay hoay tìm việc, hoặc không đáp ứng yêu cầu công việc dẫn tới tình trạng doanh nghiệp phải đào tạo lại. Trong đó, nguyên nhân chính là kỹ năng mềm hạn chế dẫn đến quá trình phục vụ khách hàng không mang lại hiệu quả cao, ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ. Mặt khác, khả năng ngoại ngữ yếu tạo thành rào cản thăng tiến lên cấp quản lý. Trong đó, phải kể đến môn Tiếng Anh chuyên ngành và Nghệ thuật Giao tiếp. Đây là hai môn học bổ trợ những kỹ năng cần thiết nhất khi làm việc trong môi trường thực tế mà rất ít trường trang bị đầy đủ cho học viên. Có nhiều trường còn: “Cam kết của nhà trường là đào tạo những ngành nghề, nghiệp vụ chuyên nghiệp tiên tiến nhất và một nền tảng lý luận sâu sắc để người học có thể tiến xa hơn, sáng tạo hơn, đủ sức cạnh tranh và không bao giờ bị đào thải”.

Hồng Quang