17/12/2024 3:17:52

Nhìn lại 2024: Người Việt tìm kiếm nhiều nhất những gì trên Google?

Danh sách Google Year Search 2024 “Google Một năm tìm kiếm” vừa được Google công bố. Với 7 chủ đề, gồm: “Xu hướng tìm kiếm chung nổi bật nhất”, “Công cụ AI”, “Phim”, “Du lịch”, “Concert”, “Kỹ năng” và “Cách làm” – danh sách này đã phản ánh khá toàn diện sự quan tâm, chú ý, những xu hướng, thông tin được người Việt tìm kiếm nhiều nhất năm qua trên Google.

Giữa thời điểm năm 2024 đang dần khép lại, mới đây Google đã công bố danh sách Google Year In Search 2024 dựa trên những xu hướng tìm kiếm của người Việt, đánh dấu những mối quan tâm hàng đầu trong năm trên công cụ “search” lớn nhất toàn cầu.

Danh sách Google Year In Search 2024 gồm 7 chủ đề tiêu biểu: “Xu hướng tìm kiếm chung nổi bật nhất”, “Công cụ AI”, “Phim”, “Du lịch”, “Concert”, “Kỹ năng” và “Cách làm”, phản ánh sự quan tâm đa dạng của người Việt về đời sống, nền tảng trực tuyến và môi trường số.

Thể thao và AI được quan tâm đặc biệt

Năm 2024, rất nhiều sự kiện thể thao quốc tế lớn đã diễn ra, thu hút sự chú ý đặc biệt của người hâm mộ tại Việt Nam và toàn cầu. Các giải đấu theo chu kỳ 4 năm như “Euro”, “Asian Cup”, “Olympics”, “Copa” và “Paralympics” chiếm lĩnh top “Xu hướng tìm kiếm chung nổi bật nhất”, thể hiện mức độ quan tâm lớn của người Việt Nam đối với thể thao.

Đồng thời, từ khóa “Tiến trình biến đổi khí hậu” và “Bão Yagi” cũng nằm trong danh sách xu hướng tìm kiếm chung, cho thấy sự quan tâm của người dân đến thảm họa môi trường và biến đổi khí hậu, đặc biệt từ sau những thiệt hại nặng nề do thiên tai gây ra trong nước gần đây.

Đặc biệt, “Gemini”, “Viggle”, “Character AI” và “ChatGPT” là những công cụ AI nổi bật trong chủ đề “Công cụ AI”. Tính đa dạng trong nhu cầu tìm kiếm đã phản ánh sự quan tâm ngày càng tăng của người dùng đối với việc khám phá các công cụ AI mới, bên cạnh những cái tên đã phổ biến.

Theo đó, trong 10 công cụ AI dẫn đầu danh sách, người dùng ngày càng quan tâm đến những công cụ AI tạo video hay nội dung video 3D như Viggle, PixVerse, Luma. Điều này cho thấy người Việt đang tích cực thử nghiệm và áp dụng các công nghệ tiên tiến.

Du lịch nội địa “thăng hạng”

Theo báo cáo của Google, có 8 điểm đến du lịch nội địa xuất hiện trong chủ đề “Du lịch’’ cho thấy người dùng ngày càng quan tâm đến du lịch trong nước, phản ánh tiềm năng tăng trưởng của ngành Du lịch Việt Nam.

Theo đó, người Việt có xu hướng tìm kiếm thông tin về các địa điểm sở hữu cảnh quan tự nhiên đặc sắc, mang lại sự bình yên và thư thái như: Vịnh biển Vĩnh Hy, phố cổ Hội An, làng du lịch cộng đồng Cồn Sơn Cần Thơ. Đối với các điểm đến nước ngoài, “Du lịch Malaysia” và “Du lịch châu Âu” là hai từ khóa lọt vào danh sách với vị trí lần lượt ở top 1 và top 6.

Trong khi đó, lĩnh vực giải trí chứng kiến hai xu hướng tìm kiếm nổi bật là “concert” cả trong nước lẫn quốc tế, và phim ngoại.

Nổi lên như những hiện tượng giải trí mới, “Anh trai say hi” và “Anh trai vượt ngàn chông gai” đứng đầu danh sách sự kiện âm nhạc được quan tâm nhất năm 2024. Sự yêu mến ngày càng lớn từ người hâm mộ cho thấy thị trường âm nhạc Việt Nam đang trở nên sôi động và đầy tiềm năng.

Đáng chú ý, phim truyền hình Hàn Quốc vẫn có rất nhiều ảnh hưởng tại Đông Nam Á. Không chỉ có mặt ở bảng xếp hạng 10 phim được tìm kiếm nhiều nhất tại Việt Nam, “Queen of Tears” cũng nằm trong bảng xếp hạng này ở Singapore, Indonesia và Philippines.

Ngoài các tựa phim quốc tế xuất hiện áp đảo trong danh sách tìm kiếm về “Phim” nói chung, điện ảnh Việt Nam cũng góp mặt với hai bộ phim tạo khá nhiều ý kiến ủng hộ và cả tranh luận là “Mai” và “Quỷ Cẩu”.

Người trẻ tìm kiếm kỹ năng để phát triển bản thân

Một xu hướng đáng chú ý, “Kỹ năng” là một trong những chủ đề mới trong năm nay. Sự gia tăng mối quan tâm và hoạt động tìm kiếm về các kỹ năng mềm như “Kỹ năng đàm phán trong kinh doanh”, “Kỹ năng lãnh đạo quản lý” cho thấy người Việt ngày càng chú trọng trang bị, nâng cao kỹ năng mới cho bản thân.

Đặc biệt, sự xuất hiện của “Kỹ năng sống cho học sinh tiểu học” ở vị trí thứ hai trong danh sách cho thấy nhận thức của xã hội về tầm quan trọng của giáo dục toàn diện cho trẻ em đang ngày càng tăng.

Hay ở chủ đề “Cách làm”, các từ khóa về “Cách làm kẹo chip chip”, “Cách làm hoa bằng kẽm nhung” và “Cách làm da mặt căng bóng” đứng ở ba vị trí đầu tiên, theo sau đó là “Cách làm căn cước công dân cho trẻ dưới 14 tuổi” và “Cách làm căn cước cho trẻ dưới 6 tuổi” – cho thấy những mối quan tâm rất đa dạng của người dùng.

Xu hướng trên xuất phát từ việc năm 2024 là năm Việt Nam phát động nhiều đợt làm thẻ căn cước, chứng kiến nhiều cải cách và từ 1/7/2024, trẻ em từ 6 đến 14 tuổi được đăng ký làm thẻ căn cước. Điều này khiến số lượt tìm kiếm liên quan đến chủ đề đặc biệt này tăng mạnh.

Ngoài ra, có một “trend lạ” bất ngờ xuất hiện đang làm mưa làm gió tại Việt Nam là:  “túi mù” , nhiều người dùng tìm hiểu “cách làm túi mù” khiến chủ đề này nổi lên ở vị trí thứ tám trong danh sách “Cách làm’’…

Tuấn Việt