Ngày 6/2/2025, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đã ký Quyết định số 247/QĐ-TTg, ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Kế hoạch này đưa ra 11 nhiệm vụ trọng tâm, nhằm cải cách toàn diện hệ thống giáo dục nghề nghiệp của Việt Nam, đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao cho sự phát triển kinh tế – xã hội.
Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của kế hoạch là tăng cường tuyên truyền và giáo dục về giáo dục nghề nghiệp. Các cơ quan, bộ ngành, cơ sở giáo dục nghề nghiệp sẽ phối hợp với các tổ chức đảng và cấp ủy đảng để nâng cao nhận thức của toàn xã hội về tầm quan trọng của giáo dục nghề nghiệp. Đồng thời, sẽ đổi mới các hình thức truyền thông, xây dựng các kênh thông tin chính thống về giáo dục nghề nghiệp, giúp thay đổi nhận thức của các bậc phụ huynh, học sinh và người sử dụng lao động.
Kế hoạch cũng hoàn thiện các cơ chế, chính sách để phát triển giáo dục nghề nghiệp. Trong đó, chú trọng chính sách thu hút và phát triển đội ngũ giáo viên, nghệ nhân, chuyên gia trong lĩnh vực này, đặc biệt tại các vùng đặc biệt khó khăn. Các cơ chế khuyến khích học sinh, sinh viên tham gia giáo dục nghề nghiệp, đặc biệt là những học sinh có năng lực học tập tốt, cũng sẽ được tăng cường. Hệ thống phân luồng học sinh sau phổ thông sẽ được đẩy mạnh, với mục tiêu không chỉ cung cấp kỹ năng nghề mà còn đảm bảo việc học gắn liền với việc làm sau tốt nghiệp.
Về nội dung và phương thức đào tạo, kế hoạch đặt ra yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, chuẩn hóa chương trình đào tạo, cập nhật thường xuyên các bộ tiêu chuẩn đào tạo theo chuẩn quốc tế. Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp sẽ được trang bị cơ sở vật chất hiện đại, đồng thời tăng cường hợp tác với doanh nghiệp để cung cấp các chương trình đào tạo thực tiễn, đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động.
Một trong những mục tiêu quan trọng khác của kế hoạch là nâng cao hiệu quả liên kết giữa Nhà nước, Nhà trường và Doanh nghiệp. Các mô hình hợp tác giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các doanh nghiệp sẽ được mở rộng, tạo cơ hội cho người học tiếp cận môi trường làm việc thực tế, qua đó gia tăng cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp.
Ngoài ra, kế hoạch cũng đặc biệt chú trọng vào đầu tư cho giáo dục nghề nghiệp, khuyến khích khu vực tư nhân tham gia đào tạo nghề và thúc đẩy xã hội hóa. Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp chất lượng cao, đặc biệt tại các vùng khó khăn, sẽ được ưu tiên đầu tư.
Cuối cùng, kế hoạch đề ra mục tiêu tăng cường hội nhập quốc tế trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, mở rộng hợp tác với các tổ chức quốc tế, chuyển giao công nghệ đào tạo và nâng cao kỹ năng nghề cho người học. Việc xây dựng các trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cũng sẽ góp phần thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên.
Kế hoạch này sẽ là bước đi quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp ở Việt Nam, giúp đất nước phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển của thị trường lao động trong bối cảnh hội nhập quốc tế.
Thu Thủy