21/11/2022 9:07:11

Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt – Nhật và Hiệp hội Doanh nghiệp Việt tại Nhật ký hợp tác

Lễ ký kết đã được diễn ra mới đây vào ngày 19/11/2022 tại TP.HCM với sự có mặt của ông Vũ Hoàng Đức – Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản (VJBA),ông Matsuo Tomoyuki – Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Nhật Bản – Việt Nam (JVGA) và một số đơn vị doanh nghiệp là đối tác, thành viên của hai Hiệp hội.

Ông Vũ Hoàng Đức – Chủ tịch Hiệp hội VJBA và ông Matsuo Tomoyuki – Chủ tịch Hiệp hội JVGA ký kết thỏa thuận hợp tác.

Theo đó, nội dung bản ký kết nhằm mục tiêu hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau góp phần thúc đẩy mối quan hệ Việt Nam – Nhật Bản ngày càng phát triển, góp phần chia sẻ, giới thiệu và phát triển về các lĩnh vực: lương thực, thực phẩm, văn hoá ẩm thực và văn hóa vùng miền giữa hai đất nước Nhật Bản và Việt Nam trong thời gian tới. Bên cạnh đó, hai bên cũng sẽ cùng nhau phối hợp lâu dài và bền vững trên cơ sở phát huy chức năng của mỗi bên và huy động các nguồn lực để thực hiện có hiệu quả các hoạt động thương mại nhằm tăng cường quảng bá, hình ảnh, đất nước, con người Việt Nam cũng như Nhật Bản.

Hiện nay, Nhật Bản là một thị trường có sức tiêu thụ lớn đối với các sản phẩm nông thủy sản, thực phẩm nhập khẩu từ nước ngoài. Những mặt hàng Nhật Bản có nhu cầu nhập khẩu nhiều là cá và sản phẩm chế biến từ cá, tôm, lươn, thịt và những sản phẩm từ thịt, đậu nành, sản phẩm từ ngũ cốc, rau quả tươi và chế biến, cà phê…

Việt Nam được đánh giá có thế mạnh về những mặt hàng trên và có khả năng cung ứng tốt cho thị trường Nhật Bản. Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, xuất khẩu nhóm hàng nông thủy sản sang Nhật Bản trong 9 tháng đầu năm 2022 đạt kim ngạch 1,68 tỷ USD, tăng 28,1% so với cùng kỳ năm 2021, với các mặt hàng chủ yếu là hàng thủy sản (đạt 1,27 tỷ USD, tăng 33%); cà phê (đạt 215,5 triệu USD, tăng 27,7%); hàng rau quả (đạt 127,9 triệu USD, tăng 6,3%); hạt điều (đạt 37,2 triệu USD, giảm 15,4%); hạt tiêu (đạt 15,2 triệu USD, tăng 116%)…

Ông Vũ Hoàng Đức – Chủ tịch Hiệp hội VJBA phát biểu tại Lễ ký kết

Bên cạnh đó, xuất nhập khẩu nông thủy sản giữa Việt Nam và Nhật Bản cũng được hưởng lợi từ các ưu đãi cắt giảm thuế quan ở mức độ sâu cũng như các quy tắc xuất xứ mới trong các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mà hai nước cùng là thành viên như CPTPP hay RCEP. Trong các FTA này, Nhật Bản cam kết xóa bỏ thuế quan hoàn toàn cho đại đa số các sản phẩm nông thủy sản nhập khẩu từ Việt Nam, từ đó đem đến cơ hội lớn trong cho ngành hàng nông thủy sản – là lĩnh vực xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam mà từ trước đến nay vẫn đối mặt với sự bảo hộ cao của Nhật Bản.

“Người tiêu dùng Nhật Bản vốn đã quen với cụm từ Anzen và Anshin, có nghĩa là “An toàn” và “An tâm”, trong việc sử dụng tất cả các mặt hàng nông thủy sản, thực phẩm kể cả hàng được sản xuất trong nước hoặc nhập khẩu từ nước ngoài. Gần đây với tình hình tỷ giá hối đoái nhiều biến động, giá cả thực phẩm trong nước trở nên đắt đỏ hơn, người tiêu dùng Nhật Bản có xu hướng ưa chuộng những sản phẩm có giá cả hợp lý nhưng vẫn đảm bảo chất lượng, nhiều siêu thị Nhật Bản cũng hướng tới nhập khẩu các mặt hàng nông thủy sản, thực phẩm có chất lượng tốt với giá thành hợp lý từ Việt Nam như cá tra, thịt gà, tôm, xoài, chuối, thanh long và các sản phẩm đông lạnh khác.”- ông Vũ Hoàng Đức, Chủ tịch Hiệp hội VJBA nói.

Bên cạnh đó hàng nông thủy sản, thực phẩm nhập khẩu từ Việt Nam cũng được tiêu thụ tốt trong những năm gần đây nhằm phục vụ nhu cầu tiêu dùng của lượng người Việt Nam sinh sống, học tập và lao động tại Nhật Bản ngày càng tăng cao (với khoảng gần 500.000 người trong năm 2021, xếp thứ 2 về số lượng người nước ngoài tại Nhật Bản). Như vậy có thể thấy rằng hàng nông thủy sản, thực phẩm của Việt Nam đã, đang và sẽ còn nhiều tiềm năng để được xuất khẩu, xâm nhập và mở rộng thị phần tại thị trường Nhật Bản.

Trong  sự kiện Vietnam Food Expo 2022 mới đây do Bộ Công Thương chủ trì, cùng với sự phối hợp của Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản và Hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản nhằm kết nối nhập khẩu các sản phẩm uy tín, chất lượng từ Việt Nam để phục vụ cộng đồng người Việt tại Nhật Bản hoặc đưa vào các hệ thống siêu thị, chuỗi phân phối lớn của Nhật Bản, đoàn doanh nghiệp từ Nhật Bản sang Việt Nam tham gia Vietnam Foodexpo 2022 bao gồm nhiều doanh nghiệp lớn chuyên nhập khẩu và phân phối hàng nông thủy sản thực phẩm Việt Nam tại Nhật Bản như Lieutou, Betohasu, Senkyu, Ribeto Shoji, JV Solutions…, cùng với các doanh nghiệp thành viên của Hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản gồm Hoang Duc JSC, Daisei, JVI, Motiti Trading, Japan Apple LLC…, và nhiều doanh nghiệp Nhật Bản khác đang có nhu cầu tìm kiếm đối tác, sản phẩm phù hợp từ Việt Nam để nhập khẩu và bán hàng tại Nhật Bản.

Được biết, Hiệp hội văn hóa ẩm thực Nhật Bản – Việt Nam do ông Matsuo Tomoyuki là Chủ tịch Hiệp Hội được thành lập tại Tokyo vào tháng 01 năm 2020 vì thiện chí giữa Nhật Bản và Việt Nam thông qua “văn hóa ẩm thực”. Mục đích là cung cấp dịch vụ tư vấn về nông nghiệp, sản xuất sản phẩm, thương mại và bán hàng, cùng nhau khai sáng nền văn hóa ẩm thực của cả hai quốc gia và đóng góp vào thiện chí của cả hai quốc gia thông qua các hoạt động này.

Lễ ký kết

Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản do ông Vũ Hoàng Đức là Chủ tịch Hiệp hội được thành lập vào ngày 02/09/2013, là tổ chức tập hợp và đại diện của các doanh nghiệp hoạt động trong nhiều lĩnh vực, vì lợi ích của cộng đồng và doanh nghiệp, nâng cao thương hiệu Việt Nam và Nhật Bản trên thị trường, góp phần vào sự phát triển kinh tế của hai quốc gia Việt Nam và Nhật Bản. Hiệp hội hoạt động với 3 mục tiêu là tổ chức tập hợp, đại diện cho doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản; là đầu mối thúc đẩy kinh tế Nhật – Việt; cung cấp thông tin, tư vấn đầu tư cho doanh nghiệp Việt muốn làm ăn tại Nhật và ngược lại.

Ngoài ra, sau buổi ký kết, cả hai Hiệp hội sẽ cùng hướng đến sự kiện Foodex Japan 2023 sẽ được tổ chức tại Nhật, nhằm đưa sản phẩm của 63 tỉnh thành Việt Nam sang Nhật Bản thông qua dự án 110VJ dưới sự hỗ trợ của Hiệp hội VJBA.

Uyển Nhi