23/04/2021 10:10:42

Hệ lụy xấu từ việc hàng loạt doanh nghiệp nhái theo các thương hiệu địa ốc có tiếng

Để thu hút khách hàng, nhiều doanh nghiệp BĐS đã dùng những chiêu trò như mạo danh thương hiệu, đặt tên doanh nghiệp tương tự tên của các “ông lớn”. Việc này không chỉ gây ra sự nhầm lẫn, ảnh hưởng tới quyền lợi khách hàng mà còn khiến các doanh nghiệp bị nhái “mang tiếng, vạ lây”.

Hàng loạt doanh nghiệp BĐS “họa vô đơn chí”

Ngày 9/9/2020, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Long An cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại dự án khu dân cư Hưng Thịnh Cát Tường (xã Đức Lập Thượng, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) do Công ty Hưng Thịnh làm chủ đầu tư. Theo đó,các cá nhân mua dự án Hưng Thịnh Cát Tường tố cáo các cá nhân là giám đốc, đại diện pháp luật của Công ty Hưng Thịnh có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua ký kết hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, hợp đồng sang nhượng điểm kinh doanh tại chợ trả góp dự án Khu dân cư Hưng Thịnh Cát Tường.

Tuy nhiên, do cùng tên “Hưng Thịnh” nên ngay sau đó, Công ty Cổ phần Đầu tư Kinh doanh Địa ốc Hưng Thịnh đã phải phát đi thông báo khẳng định rằng, Tập đoàn Hưng Thịnh và các công ty thành viên không liên quan đến Công ty Hưng Thịnh được nhắc ở trên cũng như dự án Hưng Thịnh Cát Tường tại Long An.

Hàng loạt DN BĐS uy tín bị mạo danh thương hiệu, gây hiểu lầm cho khách hàng

Ngày 3/6/2020, UBND tỉnh Long An đã có kết luận thanh tra toàn diện đối với dự án chỉnh trang khu dân cư Đất Xanh tại xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa, diện tích 7ha do Công ty TNHH Một thành viên Bất động sản Đất Xanh Long An (Công ty Đất Xanh Long An) làm chủ đầu tư. Kết luận Thanh tra của ngành chức năng đã chỉ ra nhiều vi phạm tại dự án chỉnh trang khu dân cư Đất xanh tại xã Mỹ Hạnh Nam.

Kết luận thanh tra cũng nêu rõ, từ những vi phạm này đã dẫn tới việc khiếu nại, tố cáo đông người liên quan đến dự án, ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương.

Rắc rối tương tự trường hợp trên là sự “trùng hợp” giữa tên của 2 thương hiệu doanh nghiệp BĐS này: Công ty Cổ phần Tập đoàn Đất Xanh và Công ty TNHH Một thành viên Bất động sản Đất Xanh Long An.

Ngay khi bị “vạ lây”, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đất Xanh buộc phải ra thông cáo báo chí khẳng định không liên quan đến Công ty TNHH Một thành viên Bất động sản Đất Xanh Long An. Tập đoàn này cũng cho biết vào tháng 10/2019, Công ty cổ phần Tập đoàn Đất Xanh đã tiến hành các thủ tục pháp lý khởi kiện Công ty TNHH Một thành viên Bất động sản Đất xanh Long An vì mạo danh, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ nhằm.

Tập đoàn Bất động sản Vạn Phúc cũng phải phát đi thông báo về việc một doanh nghiệp nhái thương hiệu gây ảnh hưởng đến uy tín của Tập đoàn là Công ty cổ phần Địa ốc Vạn Phúc New khi chào bán dự án ma kiểu Alibaba mang tên Hòa Long Riverside. Phía Tập đoàn Vạn Phúc khẳng định “Vạn Phúc New” không có mối liên hệ nào với Tập đoàn.

Công ty cổ phần Đầu tư Nam Long có động thái gay gắt khi bị Nam Long Real nhái thương hiệu. Sau đó, Nam Long Real đã bị lập biên bản vi phạm hành chính về hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu đang được bảo hộ độc quyền tại Việt Nam.

Sự kiện giới thiệu dự án Long Hội Central Point, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đại Phước (Dai Phuoc Group) tự giới thiệu là đại lý chiến lược, sử dụng logo gây nhầm lẫn với Dai Phuc Group. Ngay khi nắm được sự việc, TGĐ Đại Phúc Land khẳng định, doanh nghiệp này không có bất cứ mối quan hệ nào với Vạn Phúc New hay Dai Phuoc Group.

Cũng tại dự án Long Hội Central Point, một cái tên mới toanh gây nhầm lẫn khác là Charm Land. Đơn vị phân phối này sử dụng tên thương hiệu và tên website gây nhầm lẫn với Charm Group.

Trên website charmlandmiennam.com phần giới thiệu lại đưa thông tin về Tập đoàn Charm Group. Còn trên website charmland.vn lại đưa thông tin địa chỉ liên hệ của Charm Land nhưng toàn bộ dự án là của Charm Group. Thậm chí phần giới thiệu lãnh đạo Charm Land còn lấy hình ảnh người khác làm hình ảnh minh họa.

Điều bất ngờ là trên website charmland.vn, ở phần Giới thiệu thì hình ảnh Chủ tịch Hội đồng quản trị của Charmland không phải là ảnh thật của người này mà là ảnh trên mạng. (Hiện tại website charmland.vn đã bất ngờ không truy cập được)

Ông Nguyễn Quốc Hiệp – Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu Việt Nam, Chủ tịch GP Invest cũng từng cho biết, một dự án BĐS tại 149 đường Trường Chinh đã sử dụng nhãn hiệu Tràng An và gắn thêm chữ Residence để gắn cho dự án của mình. Sở dĩ nhãn hiệu Tràng An Complex bị nhái là do dự án này được thị trường đánh giá cao. Chênh lệch từ khi mua căn hộ đến khi khách hàng bán lại lên đến 25%. “Như vậy, dự án Tràng An Residence này “nhập nhèm” tên dự án Tràng An Complex để đánh lừa khách hàng”.

Nhức nhối vấn nạn mạo danh doanh nghiệp bất động sản uy tín để “câu khách”

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP HCM từng cho biết, hiện tượng “nhái” thương hiệu đang khá phổ biến và chủ yếu diễn ra ở các doanh nghiệp môi giới nhỏ, năng lực hạn chế. Các doanh nghiệp nhỏ này không tự khẳng định thương hiệu bằng sản phẩm hay xây dựng tên tuổi doanh nghiệp của mình, mà phải “dựa hơi” những “ông lớn” trên thị trường để bán hàng. Điều này không chỉ gây tổn thất cho doanh nghiệp bị nhái thương hiệu mà còn khiến thị trường bất động sản gặp nhiều khó khăn trong việc phát triển bền vững.

Luật sư Nguyễn Thanh Hà từ SBLAW cho biết: Trước đây, đã có trường hợp công ty vincon có sếp bị công an bắt do đánh bạc đã gây ảnh hưởng lớn tới thương hiệu bất động sản vincom và Vincom để phải dùng các biện pháp pháp lý, cải chính thông tin để người tiêu dùng hiểu rõ vụ việc. Người tiêu dùng sẽ rất khó để phân biệt khi 2 thương hiệu na ná nhau.

Từ vụ việc trên có thể thấy việc “nhái” thương hiệu trong kinh doanh nói chung và trong lĩnh vực bất động sản nói riêng gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến doanh nghiệp đặc biệt là trong các sự cố, các scandal và ở một khía cạnh khác, ảnh hưởng tới uy tín, doanh thu của thương hiệu bất động sản.

Theo quan điểm cá nhân của luật sư, để có thể bảo vệ doanh nghiệp về mặt pháp lý, các chủ đầu tư về lĩnh vực bất động sản nên quan tâm tới vấn đề sau khi đặt tên thương hiệu: Khi tìm kiếm tên cho một dự án, cần chọn nhiều tên, sau đó thuê luật sư sở hữu trí tuệ kiểm tra xem khả năng đăng ký nhãn hiệu có được không? Nếu được sẽ lựa chọn tên đó để đăng ký, thời gian đăng ký là 12 tháng. Nếu tên đã trùng và tương tự gây nhầm lẫn với thương hiệu khác rồi, nên tránh, không nên cố đấm ăn xôi, có thể sẽ rắc rối về sau.

Khi bị vi phạm nhãn hiệu, ví dụ thương hiệu của mình là Hùng Thịnh, đã đăng ký nhãn hiệu rồi, đã được Cục SHTT cấp văn bằng, có đơn vị khác lấy chữ Hùng Thịnh hoặc Hùng Thịnh Group, thì có thể lựa chọn các cách xử lý: Lập vi bằng về hành vi vi phạm; gửi bằng chứng vi phạm và nhờ cơ quan giám định sở hữu trí tuệ kết luận về khả năng vi phạm; gửi thư cảnh báo vi phạm đến bên vi phạm, cho họ thời gian khắc phục, nếu họ không khắc phục và dừng hành vi vi phạm.

Quay trở lại sự việc trên, theo các chuyên gia, việc một thương hiệu đã nhái tên, cố tình gây nhầm lẫn cho khách hàng để dẫn dụ chắc chắn sẽ không thể tồn tại và phát triển lâu dài bởi đây là biểu hiện của tư duy làm ăn chụp giật. Do đó, việc khởi kiện, tỏ thái độ quyết liệt và cứng rắn là hết sức cần thiết nhằm ngăn chặn kịp thời và đề phòng các doanh nghiệp “nhái” thương hiệu có hành vi lừa dối, lừa đảo người mua hàng, gây mất uy tín của các doanh nghiệp chân chính.

Việc vô tình/cố tình sử dụng thương hiệu đã được người khác bảo hộ cũng có thể được coi là tội phạm. Cụ thể thì trong Điều 226 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), quy định:

  1. Người nào cố ý xâm phạm quyền Sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu hoặc chỉ dẫn địa lý đang được bảo hộ tại Việt Nam mà đối tượng là hàng hóa giả mạo nhãn hiệu hoặc chỉ dẫn địa lý với quy mô thương mại hoặc thu lợi bất chính từ 100.000.000 đồng đến dưới 300.000.000 đồng hoặc gây thiệt hại cho chủ Sở hữu nhãn hiệu hoặc chỉ dẫn địa lý từ 200.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng hoặc hàng hóa vi phạm trị giá từ 200.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng, thì bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.
  2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 500.000.000 đồng đến 1.000.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:
  3. a) Có tổ chức;
  4. b) Phạm tội 02 lần trở lên;
  5. c) Thu lợi bất chính 300.000.000 đồng trở lên;
  6. d) Gây thiệt hại cho chủ sở hữu nhãn hiệu hoặc chỉ dẫn địa lý 500.000.000 đồng trở lên;

đ) Hàng hóa vi phạm trị giá 500.000.000 đồng trở lên.

  1. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.
  2. Pháp nhân thương mại phạm tội quy định tại Điều này, thì bị phạt như sau:
  3. a) Thực hiện hành vi quy định tại khoản 1 Điều này với quy mô thương mại hoặc thu lợi bất chính từ 200.000.000 đồng đến dưới 300.000.000 đồng hoặc gây thiệt hại cho chủ sở hữu nhãn hiệu hoặc chỉ dẫn địa lý từ 300.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng hoặc hàng hóa vi phạm trị giá từ 300.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng; thu lợi bất chính từ 100.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng hoặc gây thiệt hại cho chủ sở hữu nhãn hiệu hoặc chỉ dẫn địa lý từ 100.000.000 đồng đến dưới 300.000.000 đồng hoặc hàng hóa vi phạm trị giá từ 100.000.000 đồng đến dưới 300.000.000 đồng nhưng đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 500.000.000 đồng đến 2.000.000.000 đồng.
  4. b) Phạm tội thuộc trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này, thì bị phạt tiền từ 2.000.000.000 đồng đến 5.000.000.000 đồng hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn từ 06 tháng đến 02 năm;

c) Pháp nhân thương mại còn có thể bị phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng, cấm kinh doanh, cấm hoạt động trong một số lĩnh vực nhất định hoặc cấm huy động vốn từ 01 năm đến 03 năm.”

Vi Anh