Bộ Y tế vừa công bố dự thảo Thông tư quy định chi tiết việc cấp và quản lý giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng Bảo hiểm xã hội (BHXH), nhằm điều chỉnh các quy định trong lĩnh vực y tế theo Luật Bảo hiểm xã hội và Luật An toàn vệ sinh lao động. Dự thảo này áp dụng cho người lao động tham gia BHXH, bao gồm những người đang bảo lưu thời gian đóng BHXH, nghỉ việc chờ giải quyết chế độ hưu trí hoặc trợ cấp hàng tháng, cũng như những người tham gia BHXH tự nguyện.
Theo dự thảo, các cơ sở khám chữa bệnh hợp pháp sẽ có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH. Giấy chứng nhận này phải phù hợp với tình trạng sức khỏe của người bệnh và theo hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế. Nếu người bệnh cần nghỉ lâu hơn 30 ngày, họ sẽ phải tái khám để bác sĩ quyết định tiếp tục cấp giấy chứng nhận. Trong trường hợp người bệnh khám ở nhiều chuyên khoa khác nhau, giấy chứng nhận có thời gian nghỉ dài nhất sẽ được công nhận.
Dự thảo cũng quy định thời gian nghỉ việc tối đa cho một số trường hợp đặc biệt như điều trị bệnh lao (tối đa 180 ngày) và các trường hợp thai sản như sẩy thai, phá thai từ 13 tuần tuổi trở lên (tối đa 50 ngày). Ngoài ra, nếu người lao động hoặc con dưới 7 tuổi cần điều trị ngoại trú sau khi ra viện, cơ quan BHXH sẽ căn cứ vào số ngày nghỉ ghi trong giấy ra viện để thanh toán chế độ BHXH.
Các quy định đặc biệt cũng được đưa ra như việc cấp bản sao hợp lệ giấy chuyển viện khi người bệnh chuyển viện, hoặc không cấp giấy ra viện nếu người bệnh tử vong tại cơ sở khám chữa bệnh, thay vào đó sẽ sử dụng giấy báo tử để tính chế độ BHXH.
Dự thảo này nhằm mục tiêu xây dựng hệ thống BHXH minh bạch, công bằng và hợp lý, giúp bảo vệ quyền lợi và sức khỏe của người lao động trong suốt quá trình tham gia BHXH.
Hải Linh