Bỏ “làm việc trên giấy” từ lâu
Bước chân vào trụ sở điều hành của Cao đẳng Than – Khoáng sản Việt Nam tại thành phố Hạ Long, có cảm giác như vừa bước chân vào trụ sở của một doanh nghiệp, lại vừa có cảm giác như bước vào một cơ sở đào tạo có yếu tố nước ngoài.
Tiếp chúng tôi, thầy Vũ Văn Thịnh – Phó Hiệu trưởng nhà trường niềm nở cho biết, Cao đẳng Than – Khoáng sản Việt Nam có 5 phân hiệu, trong đó tại Quảng Ninh trường có 4 phân hiệu, và 1 phân hiệu khác tại tỉnh Thái Nguyên. Trường đào tạo trên 80 ngành nghề, với lưu lượng học sinh sinh viên trên 12.000 em, chủ yếu đào tạo nhân lực phục vụ cho ngành công nghiệp mỏ và khai thác khoáng sản.
Khi được hỏi về chuyển đổi số, thầy Thịnh cười tự tin cho biết: “Nhà trường thực hiện chuyển đổi số từ nhiều năm nay. Chương trình đào tạo, giáo trình đào tạo cũng như việc kiểm tra đánh giá chất lượng người học theo chuẩn đầu ra đều đã được số hóa. Tất cả đều thực hiện trên máy, bỏ hình thức làm việc trên giấy lâu rồi”.
Thay vì “bảng đen phấn trắng”, nhà trường đã đầu tư đồng bộ trang thiết bị máy tính, internet, hình chiếu… Đặc biệt, các chương trình đào tạo, bài giảng, nội dung đánh giá tiêu chuẩn đầu ra được số hóa đồng bộ. Trường cũng thiết kế bộ “ngân hàng câu hỏi” để áp dụng trong kiểm tra người học, thi sát hạch bằng hình thức trắc nghiệm trên máy tính.
Trước cơ nhiều, nayđiện tử, tự động hóa nhiều
Là đơn vị đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực đặc thù cho các doanh nghiệp ngành khai thác than, để đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp trong vận hành, khai thác mỏ, nhà trường luôn phải tiếp cận và cập nhật những công nghệ mới trong khai thác, sản xuất của các doanh nghiệp để đưa vào giảng dạy.
“Nhà trường thường xuyên cử cán bộ trực tiếp tới các doanh nghiệp, nhằm cập nhật công nghệ sản xuất mới, vừa để quản lý học sinh, sinh viên đi thực tập tại doanh nghiệp, vừa tham gia tìm hiểu dây truyền sản xuất để cập nhật các kỹ năng nghề nghiệp”, Thầy Thịnh cho biết.
Theo thầy Thịnh, đối với lĩnh vực khai thác than nếu những năm trước công nghệ khai thác là cơ nhiều thì những năm gần đây, các doanh nghiệp đã đầu tư mạnh mẽ, đưa công nghệ cơ giới hóa, tự động hóa đồng bộ vào vận hành dây truyền sản xuất, để cải thiện điều kiện làm việc, hạn chế những tác động đến môi trường và sức khỏe con người, đảm bảo an toàn lao động cho công nhân lao động, tăng sản lượng khai thác, tăng năng suất lao động. Cùng đó, các thiết bị điện tử cũng được đưa vào để điều khiển, vận hành hệ thống máy móc khai thác; hệ thống cung cấp điện, thông gió, thoát nước và kiểm soát khí mỏ đều tự động hóa.
Trước những thay đổi của các thiết bị, công nghệ này, nhà trường đã mời chuyên gia của doanh nghiệp các mỏ về giới thiệu, phổ biến các công nghệ, kỹ thuật mới để giáo viên, học sinh, sinh viên nhà trường hiểu. Đồng thời, cử giáo viên đến tiếp cận công nghệ, tài liệu để bổ sung kịp thời vào chương trình đào tạo, đáp ứng yêu cầu sản xuất.
Qua phương thức phối hợp đào tạo linh hoạt này, học sinh, sinh viên của nhà trường được tham gia học việc trực tiếp tại doanh nghiệp với thời lượng thực hành chiếm 70%, lý thuyết 30%. Qua đó giúp người học bắt nhịp với guồng máy sản xuất của doanh nghiệp như một lao động chính thức.
Đó cũng là lý do để học sinh, sinh viên nhà trường ngay từ năm thứ hai đã được các doanh nghiệp chào đón, vừa để huấn luyện các em các kỹ năng nghề thuần thục vừa giữ chân các em ở lại làm việc cùng với doanh nghiệp sau khi tốt nghiệp.
Cơ giới hóa, tự động hóa trong khai thác than, khoáng sản cũng như thực hiện chuyển đổi số chương trình đào tạo nguồn nhân lực, gắn đào tạo với doanh nghiệp là bí quyết giúp 100% sinh viên Cao đẳng Than – Khoáng sản Việt Nam ra trường có kỹ năng nghề chuẩn, được các doanh nghiệp đón nhận vào làm việc ổn định với mức lương từ 10 – 25 triệu đồng/ tháng. Đây cũng là “bí kíp” giúp nhà trường có sức hút tuyển sinh rất lớn.
Bình Minh