23/10/2024 9:06:03

Các tổ chức quốc tế hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi)

Ngày 22.10, tại Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã tổ chức lễ ký kết tiếp nhận nguồn hỗ trợ ứng phó nhân đạo và phục hồi sớm sau cơ bão Yagi từ liên minh châu Âu và các quốc gia thành viên. Hoạt động này nhằm kịp thời chia sẻ, hỗ trợ người dân chịu ảnh hưởng nặng nề từ thiên tai trong việc khắc phục hậu quá và tái thiết cuộc sống sau bão.

Toàn cảnh buổi lễ ký kết tiếp nhận nguồn hỗ trợ ứng phó nhân đạo và phục hồi sớm sau cơn bão Yagi ở Việt Nam từ Liên minh Châu Âu và các quốc gia thành viên. Ảnh: Đinh Hòa

Bão nhiệt đới Yagi, cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Việt Nam trong vòng 30 năm qua, khiến 330 người thiệt mạng và mất tích tại Việt Nam. Siêu bão này đã càn quét miền Bắc Việt Nam từ ngày 7 tháng 9, gây ra mưa lớn, lũ quét và sạt lở đất, lũ lụt trên diện rộng. Thảm họa đã ảnh hưởng đến hàng triệu người, bao gồm trẻ em, phụ nữ và nam giới ở 26 tỉnh và thành phố của Việt Nam. Hà Giang, Cao Bằng và Yên Bái nằm trong số những tỉnh chịu thiệt hại nặng nề nhất của bão, với đỉnh lũ trên sông vượt mức cao nhất trong 60 năm qua.”

Để kịp thời chia sẻ, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng nặng nề do thiên tai gây ra., một sáng kiến chung mang tên “Cứu trợ nhân đạo bão Yagi và khắc phục hậu quả sau bão tại Việt Nam” đã được khởi xướng. Sáng kiến của tổ chức World Vision và phối hợp thực hiện của các đối tác gồm tổ chức CARE, tổ chức Plan International, chính quyền địa phương và các Chi hội của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam.

Tại buổi lễ, đại diện Cơ quan Viện trợ Nhân đạo và Bảo vệ Dân sự thuộc Ủy ban Châu Âu (ECHO), Đại sứ Liên minh Châu Âu tại Việt Nam Julien Guerrier đã ký kết thỏa thuận hỗ trợ kinh phí cho đại diện Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và đại diện tổ chức World Vision để thực hiện sáng kiến này.

Ký kết tiếp nhận nguồn hỗ trợ ứng phó nhân đạo và phục hồi cho người dân bị ảnh hưởng do Yagi. Ảnh: Diệu Linh

Dự án này cùng nhau hướng đến mục tiêu chính là giúp cải thiện khả năng tiếp cận nước sạch, vệ sinh môi trường và vệ sinh cá nhân (WASH), tăng cường học tập an toàn và sự toàn diện cho trẻ em khi các em trở lại trường học, hỗ trợ các hộ gia đình dễ bị tổn thương giải quyết các nhu cầu sinh hoạt hàng ngày và nhu cầu cấp thiết thông qua các khoản hỗ trợ tiền mặt đa mục đích.

Ngoài ra, dự án cũng cung cấp dịch vụ hỗ trợ cho trẻ em, phụ nữ bị xâm hại, bạo lực; đồng thời giảm thiểu nguy cơ về xâm hại, bạo lực trẻ em và bạo lực trên cơ sở giới sau thiên tai đối với phụ nữ, trẻ em gái và các nhóm dễ bị tổn thương khác; kết nối họ với các hệ thống hỗ trợ tại trường học và cộng đồng.

Trong vòng 6 tháng (10/2024-03/2025), dự án sẽ ưu tiên những người dân bị ảnh hưởng nặng nề nhất tại Yên Bái (huyện Lục Yên và Yên Bình), Hà Giang (huyện Hoàng Su Phì) và Cao Bằng (huyện Bảo Lạc). Các hộ gia đình được lựa chọn bao gồm những người phải di dời do lũ lụt, lũ quét và sạt lở đất, người dân sống tại nơi bị lũ cuốn trôi và người dân trở về, ở những khu vực thiếu thốn và khó tiếp cận nhất. Tổng cộng, dự án sẽ hỗ trợ cho 12.205 người bị ảnh hưởng trực tiếp, trong đó có 2.900 trẻ em gái, 2.735 trẻ em trai (bao gồm 239 trẻ em khuyết tật), 3.375 phụ nữ và 3.195 nam giới (bao gồm 290 người lớn khuyết tật).

Hơn 700.000 EUR là tổng ngân sách của dự án, bao gồm hơn 50.000 EUR đóng góp từ các thành viên của liên minh. Liên minh sẽ hợp tác với Hội Chữ Thập Đỏ của các tỉnh (Yên Bái và Cao Bằng) và Sở Giáo dục và Đào tạo (Hà Giang) để triển khai cứu trợ khẩn cấp tại các địa phương.

Tổng cộng, dự án sẽ hỗ trợ cho 12.205 người bị ảnh hưởng trực tiếp, trong đó có 2.900 trẻ em gái, 2.735 trẻ em trai (trong đó có nhiều trẻ em khuyết tật), 3.375 phụ nữ và 3.195 nam giới (bao gồm những người lớn khuyết tật).

Phát biểu tại sự kiện, ông Margaritis Schinas, Phó Chủ tịch Ủy ban Châu Âu đã đánh giá cao những nỗ lực của các lực lượng ứng phó ở các địa phương  và các tổ chức nhân đạo của Việt Nam như Hội Chữ Thập Đỏ Việt Nam và World Vision, Liên minh Châu Âu hoàn toàn có thể củng cố những  những nỗ lực cứu trợ này. Thông qua các đối tác tại địa bàn, EU bày tỏ sự sẵn sàng đồng hành cùng những cộng đồng dễ bị tổn thương nhất.

 “Đây là một bước tiến quan trọng giúp thắt chặt quan hệ đối tác giữa EU và ASEAN, và giữa EU và Việt Nam, điều này sẽ giúp chúng tôi mang lại nhiều tác động tích cực hơn tới những người dân trong khu vực.” ông Margaritis Schinas bày tỏ.

Ông Margaritis Schinas, Phó Chủ tịch Ủy ban Châu Âu phát biểu tại sự kiện. Ảnh :Đinh Hòa.

Theo ông Doseba Tua Sinay, Giám đốc Quốc gia World Vision International tại Việt Nam cho biết “Khi triển khai dự án cứu trợ này, chúng tôi luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ưu tiên những người dễ bị tổn thương nhất – trẻ em, phụ nữ và người khuyết tật”

“Cách tiếp cận của World Vision không chỉ giải quyết các nhu cầu trước mắt cho họ mà còn hướng tới bảo vệ họ khỏi bạo lực trên cơ sở giới sau thảm họa và đảm bảo trẻ em có thể quay lại trường học một cách an toàn. Sự hỗ trợ toàn diện này sẽ thúc đẩy các gia đình mang tới cho trẻ em một tương lai được tái lập tươi sáng hơn.”  Ông Doseba Tua Sinay bày tỏ.

Ông Doseba Tua Sinay, Giám đốc Quốc gia World Vision International tại Việt Nam. Ảnh: Đinh Hòa

Cũng tại sự kiện, Ông Vũ Thanh Lưu, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã đánh giá cao sự hỗ trợ của Liên minh Châu Âu và các quốc gia thành viên, các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi chính phủ đã luôn đồng hành và trợ giúp người dân Việt Nam trong các đợt thiên tai. Ông cũng bày tỏ mong muốn các chương trình hỗ trợ bà con sẽ được triển khai một cách thiết thực, hiệu quả, giúp khắc phục nhanh chóng hậu quả do bão gây ra. Đồng thời, ông hy vọng Việt Nam sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ và hợp tác chặt chẽ từ các tổ chức trên nhiều lĩnh vực trong tương lai.

Diệu Linh