Sự tăng trưởng thể hiện sức ảnh hưởng ngày càng lớn của Xiaomi trên trường quốc tế, với việc mở rộng mạnh mẽ tại Mỹ Latinh, Đông Nam Á, Trung Đông và châu Phi. Tại Mỹ Latinh, quý vừa qua cũng là lần đầu tiên Xiaomi đạt vị trí top 2 về số lượng điện thoại xuất xưởng.
Tập đoàn Xiaomi vừa công bố báo cáo tài chính quý II/2024, ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu của hãng tăng trưởng 2 con số trong 3 quý liên tiếp, đạt 12,49 tỷ USD, tăng 32% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận ròng điều chỉnh cũng tăng trưởng mạnh mẽ, đạt 871 triệu USD, tăng 20,1% so với cùng kỳ. Đồng thời, biên lợi nhuận gộp tổng thể cũng giữ vững ở mức 20,7%.
Ba mảng kinh doanh cốt lõi của Xiaomi gồm “điện thoại thông minh”, “thiết bị IoT và đời sống” và “dịch vụ Internet” đều vượt kỳ vọng với doanh thu lần lượt là 6,54 tỷ USD, 3,77 tỷ và 1,17 tỷ USD. Doanh thu từ lĩnh vực xe điện thông minh và các sáng kiến mới khác đạt tổng cộng 899 triệu USD.
Trong quý II/2024, nguồn tiền mặt của Xiaomi đã tăng lên 19,68 tỷ USD (tính đến ngày 30/6), tạo nền tảng quan trọng cho sự phát triển bền vững của cả mảng kinh doanh cốt lõi và mới, hỗ trợ cho sự tăng trưởng bùng nổ liên tục của công ty. Mảng kinh doanh điện thoại thông minh ghi nhận tăng trưởng mạnh với doanh thu quý II/2024 đạt 6,54 tỷ USD, tăng 27,1% so với cùng kỳ năm trước.
Mảng sản phẩm IoT và đời sống tiếp tục duy trì đà tăng trưởng trong quý II năm nay, đạt doanh thu cao kỷ lục 3,77 tỷ USD, tăng 20,3% so với cùng kỳ năm trước. Phân khúc thiết bị gia dụng thông minh cỡ lớn cũng tiếp tục thể hiện sức mạnh với doanh thu tăng 38,7% so với cùng kỳ năm trước.
Trong quý II, số lượng máy điều hòa xuất xưởng vượt con số 3,3 triệu, tăng hơn 40% so với cùng kỳ năm trước. Trong kỳ này, lượng xuất xưởng tủ lạnh và máy giặt cũng tăng mạnh, lần lượt vượt 600.000 và 400.000 chiếc.
Ngoài ra, mảng dịch vụ Internet tiếp tục tăng trưởng khá, với doanh thu tăng 11%, đạt mức kỷ lục 1,17 tỷ USD. Khi Xiaomi tiếp tục mở rộng và phát triển mạng lưới đối tác toàn cầu, doanh thu từ dịch vụ Internet nước ngoài đã tăng 32,9% so với cùng kỳ năm trước, đạt 379 triệu USD trong quý II, tăng tỷ trọng doanh thu dịch vụ Internet nước ngoài lên 32,1% tổng doanh thu mảng dịch vụ Internet.
Tăng trưởng kinh doanh xe điện thông minh vượt kỳ vọng
Kể từ khi ra mắt dòng xe điện thông minh đầu tiên – Xiaomi SU7, hiệu quả kinh doanh đã vượt xa mong đợi. Trong quý II, doanh thu từ mảng kinh doanh xe điện thông minh và các sáng kiến mới khác đạt gần 899 triệu USD. Tập đoàn đang liên tục đẩy mạnh sản xuất và giao hàng dòng xe SU7.
Trong quý II, số lượng xe được giao đạt 27.307 chiếc, với hơn 10.000 xe được giao mỗi tháng trong 2 tháng liên tiếp. Sự tăng trưởng này cho thấy năng lực sản xuất của Xiaomi đang vượt xa các đối thủ, thể hiện sức mạnh cạnh tranh đáng kể.
Từ tháng 6, nhà máy Xe điện Xiaomi đã bắt đầu vận hành theo 2 ca, nhằm đạt mục tiêu giao 100.000 xe trước thời hạn vào tháng 11. Tập đoàn cũng đặt mục tiêu giao 120.000 xe SU7 series trong năm nay. Tính đến hết quý II, Xiaomi đã mở 87 trung tâm bán xe điện thông minh khắp Trung Quốc, thúc đẩy tăng trưởng đơn đặt hàng liên tục và cung cấp cho người dùng đầy đủ các dịch vụ bảo vệ xe chuyên nghiệp…
Cao Tuấn