Sáng ngày 25/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị (MAUR) đã tổ chức tháo gỡ rào chắn xung quanh khu vực công viên 23/9. Đây là 50% trong tổng diện tích công trường sử dụng ở công viên vừa được Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cùng nhà thầu tái lập và hoàn trả. Phần mặt bằng này được giao cho Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật (Sở Xây dựng) để tái lập cảnh quan.
Hàng rào phía trên ga trung tâm Bến Thành (Bến Thành – Suối Tiên) chính thức tháo gỡ, lộ diện cảnh quan vô cùng đẹp mắt.
Những tín hiệu xây dựng cuối cùng của nhà ga Trung tâm Bến Thành.
Người dân rất vui mừng và phấn khởi khi một phần diện tích rộng lớn tại đây đã được tháo dỡ rào chắn, nhất là công viên đã “lộ diện” trở lại đón người dân đến đi bộ, thư giãn. Bởi trước đó, khu vực này bị rào lại để phục vụ cho việc xây dựng nhà ga Bến Thành một thời gian rất dài.
Ga Bến Thành dài 236 m, rộng 60 m, sâu khoảng 32 m, gồm 4 tầng ngầm. Đây là ga trung tâm của tuyến Metro Số 1, tương lai kết nối các tuyến Metro số 2, 4, 3a. Hiện, nhà ga này đã hoàn thành hơn 99%, nhà thầu đang tập trung thi công các hạng mục cuối về kiến trúc, cơ điện.
Trong đó, giếng trời lấy sáng (toplight), thiết kế hình hoa sen cách điệu, chức năng cung cấp ánh sáng, thông gió cho khu vực phía dưới là hạng mục nổi bật nhất.
Được biết, Metro số 1 là dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở TP.HCM, tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Toàn tuyến dài gần 20 km, từ Bến Thành đến Depot Long Bình, TP Thủ Đức, với ba ga ngầm và 11 ga trên cao.
Toàn dự án hiện đạt 95% và dự kiến hoàn thành cuối năm nay. Trong đó, gói thầu CP1a (Xây dựng đoạn ngầm từ Nhà ga Bến Thành đến ga Nhà hát TP) đạt 99,46%. Gói thầu CP1b (Xây dựng đoạn ngầm từ Nhà hát TP đến ga Ba Son) đạt 99,73%. Gói thầu CP2 (Xây dựng đoạn trên cao và depot chiều dài 17,1 km từ ga Ba Son đến địa bàn Bình Dương) đạt 97,34% Gói thầu CP3 (Mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng): 88,45%.
Quang Trung