10/11/2024 3:15:28

Vĩnh Châu ưu tiên dạy nghề theo nhu cầu thực tế

Đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho lao động tại chỗ đã được thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng)triển khai thực hiện một cách hiệu quả, góp phần xây dựng phát triển bền vững kinh tế – xã hội của địa phương.

Những năm qua, thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) đang từng bước thực hiện chuyển dịch cơ cấu từ nền kinh tế thuần nông nghiệp thành nền kinh tế đa dạng, hiệu quả và bền vững. Để làm được điều đó cần nguồn lao độngchất lượng cao, có trình độ, kỹ năng nghề đáp ứng nhu cầu thực tế của địa phương, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh Sóc Trăng. Chính vì vậy, công tác dạy nghề cho lao động nông thôn được xác định là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách lâu dài của địa phương.

Gắn đào tạo nghề với giải quyết việc làm

Theo bà Lê Thị Cẩm Đương – Phó Trưởng phòng Lao động – Thương binh và Xã hội thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng), thời gian qua, đơn vị đã tham mưu cho UBND thị xã Vĩnh Châu thực hiện tốt chính sách về giáo dục nghề nghiệp thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn. Đặc biệt, chú trọng dạy nghề cho thanh thiếu niên nói chung và thanh thiếu niên dân tộc thiểu số nói riêng.

Vĩnh Châu chú trọng đào tạo nghề cho lao động nông thôn và đồng bào dân tộc thiểu số. Ảnh: Phòng LĐTB và XH Thị xã Vĩnh Châu cung cấp

Cụ thể, Vĩnh Châu tập trung đẩy mạnh công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, giới thiệu việc làm, đưa lao động làm việc tại nước ngoài. Các lớp đào tạo nghề được tổ chức tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên (GDNN – GDTX) thị xã Vĩnh Châu, hướng tới việc tạo ra nguồn nhân lực trình độ sơ cấp, trung cấp, góp phần vào sự phát triển cân đối về cơ cấu lao động của thị xã Vĩnh Châu.

Trong năm 2024, Trung tâm GDNN – GDTX thị xã Vĩnh Châu đã phối hợp với Công ty TNHH TMDV – Tư vấn Du học Việt Hoa làm hồ sơ cho du học sinh đi Đài Loan; Công ty TNHH đào tạo chuyển giao lao động và chuyển giao HAIO tham gia ngày hội việc làm và các phiên giao dịch việc làm với 425 học sinh tham gia; Công ty Cổ phần phát triển tập Đoàn An Dương tư vấn cho lao động và học sinh tham gia du học tại Nhật Bản. Kết quả có 91 du học sinh và người lao động có đủ điều kiện đi du học và đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, đạt 165,5% chỉ tiêu được giao (91/55).

Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng đào tạo, Trung tâm GDNN – GDTX thị xã Vĩnh Châu cũng phối hợp với Trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Bạc Liêu duy trì 7 lớp Trung cấp nghề.

Hội Nông dân Thị xã Vĩnh Châu phối hợp đào tạo nghề cho bà con nông dân. Ảnh: Phòng LĐTBvà XH Thị xã Vĩnh Châu cung cấp.

Ngoài ra, Hội Nông dân Thị xã Vĩnh Châu phối hợp với Trung tâm Dạy nghề và hỗ trợ Nông dân tỉnh Sóc Trăng, Bưu điện tỉnh Sóc Trăng tổ chức buổi tập huấn, hướng dẩn cán bộ Hội nông dân cơ sở và đại diện các Hợp tác xã, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh chế biến nông sản đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số.

“Chúng tôi xác định thanh niên có vai trò quan trọng trong phát triển nguồn lao động trẻ đủ kiến thức, kỹ năng, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, phục vụ cho quá trình phát triển kinh tế – xã hội của địa phương. Nhìn chung người lao động sau khi đào tạo đã áp dụng dụng được kiến thức vào lao động sản xuất”, bà Lê Thị Cẩm Đương – Phó Trưởng phòng Lao động – Thương binh và Xã hội thị xã Vĩnh Châu – cho biết.

Trước đây tôi cũng trồng rau, hành nhưng vì không biết kỹ thuật nên chỉ trồng kiểu tự phát, năng suất không cao, gặp tình trạng sâu bệnh nhiều. Sau đó nhờ những kiến thức được học đã giúp tôi thực hiện tốt việc chăm sóc và phòng ngừa sâu bệnh. Nhờ đó năng suất cao hơn, thu nhập của gia đình cũng tăng cao hơn trước đây nhiều. Hiện nay chúng tôi đang được hướng dẫn để thực hiện đề án làm sản phẩm OCOP”, chị Trương Thị Thu Sinh (ngụ phường 1, thị xã Vĩnh Châu, Sóc Trăng) chia sẻ.

Nhiều khó khăn cần tháo gỡ

Hiện nay, chất lượng công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn tại thị xã Vĩnh Châu đang tiếp tục được nâng cao. Đa số các học viên sau khi được đào tạo đã áp dụng kiến thức vào lao động sản xuất, tiết kiệm được thời gian, giảm chi phí trong sản xuất, hạ giá thành sản phẩm, tăng sản lượng, chất lượng, giúp người lao động tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống sau học nghề.

Tuy nhiên, mô hình tạo việc làm sau học nghề tại Vĩnh Châu quy mô còn nhỏ, giá cả gia công chưa cao như mong đợi người lao động. Giáo viên dạy nghề chưa được tập huấn nghiệp vụ thường xuyên dẫn đến khó khăn trong công tác quản lý.

Bên cạnh đó, quá trình giải ngân nguồn vốn trong chương trình giảm nghèo còn gặp nhiều khó khăn do tập hợp đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo để tham gia học nghề còn nằm rải rác. Đa số người dân trong độ tuổi lao động đi làm ăn xa không ở địa phương. Đối tượng tham gia học nghề không đồng đều về độ tuổi, trình độ, nhận thức, điều kiện gia đình. Một số lao động nông thôn nhất là lao động trẻ, chưa nhận thức được việc đào tạo nghề là nhu cầu, yếu tố cần thiết để đảm bảo cuộc sống cho bản thân, cho gia đình nên chưa quan tâm đến việc học nghề.

Cơ sở vật chất phục vụ cho công tác dạy và học còn nhiều hạn chế. Việc mua sắm trang thiết bị chủ yếu theo quy mô nhỏ, chỉ đáp ứng ở mức cơ bản nên việc thu hút, tạo hứng thú cho các học viên rất khó khăn.

Chính vì vậy, việc sớm tháo g những khó khăn trongcông tác dạy nghề và giải quyết việc làm sẽ giúp Vĩnh Châu thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển nguồn nhân lực công nghiệp thế hệ mới tại địa phương, góp phần phát triển thị trường lao động./.

Nhật Linh