Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) TP. HCM vừa công bố kết quả khảo sát năng lực tiếng Anh của đội ngũ giáo viên từ tiểu học đến THPT trên địa bàn thành phố.
Hơn 50.000 giáo viên tham gia khảo sát
Theo Sở GD-ĐT TP.HCM, bài khảo sát được thực hiện trực tuyến từ ngày 23 đến 29/4, thiết kế bởi Cambridge Assessment English, gồm các kỹ năng nghe, đọc và viết, đánh giá theo Khung tham chiếu châu Âu (CEFR) từ A1 đến C2, và đã có 50.278 giáo viên tham gia bài khảo sát năng lực tiếng Anh, cụ thể: Khối tiểu học: 22.284 giáo viên; Khối THCS: 10.088 giáo viên; Khối THPT: 8.229 giáo viên. Trong tổng số này, có 4.721 giáo viên tiếng Anh và 45.557 giáo viên các môn học khác.
Ảnh: Sở GDĐT TP. HCM.
Trước khi tiến hành khảo sát chính thức, các giáo viên được tự đánh giá trình độ của mình. Kết quả tự khảo sát ghi nhận: Trình độ A1: 9,45%
Trình độ A2: 11,35%; Trình độ B1: 35,09%; Trình độ B2: 13,63%; Trình độ C1: 3,69%; Trình độ C2: 0,29%; Các trình độ khác: 26,5%
Kết quả chi tiết theo từng cấp học cũng cho thấy tỷ lệ trình độ tiếng Anh phần lớn tập trung ở mức B1 và B2.
Chênh lệch giữa tự đánh giá và khảo sát trực tuyến
Khi thực hiện bài khảo sát trực tuyến theo hình thức trắc nghiệm khách quan, thời lượng 90 phút tại địa chỉ https://englishsurvey.hcm.edu.vn, kết quả cho thấy năng lực tiếng Anh của giáo viên có phần cao hơn so với tự đánh giá: 22% đạt trình độ B1; 28% đạt B2; 29% đạt C14% đạt C2; Chỉ 17% dưới B1
Khi phân tích theo đối tượng và cấp học cho thấy, giáo viên tiếng Anh: 45% đạt C1, 8% C2; Giáo viên các môn khác: 27% đạt C1, 3% C2; Giáo viên tiểu học: 31% C1, 4% C2; Giáo viên THCS: 27% C1, 3% C2; Giáo viên THPT: 29% C1, 3,9% C2.
Sau khi công bố, dư luận xuất hiện một số ý kiến cho rằng có hiện tượng giáo viên nhờ người khác làm hộ bài khảo sát, dẫn đến kết quả cao bất thường.
Trả lời về vấn đề này, Sở Giáo dục và Đào tạo TP. HCM cho biết, đã gửi kết quả khảo sát đến từng giáo viên vào ngày 7/5/2025. Đồng thời, mỗi kết quả được kèm các cụm từ đánh giá mức độ tin cậy, cụ thể:
Cụm từ “có độ tin cậy” với giáo viên tiếng Anh hoặc các môn khác có kết quả sát với chứng chỉ đã đạt.
Cụm từ “chưa đủ độ tin cậy” khi kết quả chênh nhau 2 bậc so với chứng chỉ, hoặc thời gian làm bài quá ngắn.
Cụm từ “chưa có thông tin tin cậy”: với trường hợp không xác định được chứng chỉ, nhưng kết quả khảo sát từ B2 trở lên.
Theo đó, Sở GD-ĐT TP. HCM nhấn mạnh, đây không phải kỳ thi đánh giá, xếp loại năng lực hay chuyên môn từng giáo viên. Kết quả khảo sát sẽ tuyệt đối không được sử dụng cho các mục đích như thi đua, xét lương, kỷ luật hay mục đích cá nhân khác. Tất cả thông tin được bảo mật, chỉ giáo viên và tổ giúp việc Ban Chỉ đạo xây dựng đề án mới được tiếp cận.
Ông Nguyễn Văn Minh, đại diện Sở GD-ĐT TP. HCM cho biết, mục tiêu của khảo sát nhằm đánh giá tổng thể năng lực tiếng Anh của đội ngũ giáo viên toàn ngành, từ đó xây dựng cơ sở dữ liệu và kế hoạch đào tạo phù hợp, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, thực hiện theo Kết luận 91-KL/TW của Bộ Chính trị./.
Thanh Quang