23/06/2020 7:01:51

Người dân “sốc” khi cầm hoá đơn tiền điện gần 100 triệu đồng

Người dân “sốc” khi cầm hoá đơn tiền điện lên tới gần 100 triệu đồng

Vừa qua, một số khách hàng của EVN “phát hoảng” khi hoá đơn tiền điện tăng vọt gấp 33 lần so với  mọi khi, tới gần 100 triệu đồng. Điển hình, khách hàng tên T.V.D (Đồng Hới, Quảng Bình) nhận hóa đơn hơn 58 triệu đồng, hộ gia đình bà Đào Thị Gái, 74 tuổi, ở thôn 7, xã Hạ Long (huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh) cũng nhận được thông báo nộp tiền điện của Điện lực Quảng Ninh với số tiền gần 90 triệu đồng.

Theo thông tin từ VOV, anh Trần Việt Dũng, ở thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình đã khiếu nại về việc hóa đơn tiền điện trong 1 tháng của gia đình anh tăng vọt lên gấp 33 lần.

Thống kê tiền điện của khách hàng này trong 12 tháng qua của hộ gia đình anh Dũng. (Ảnh EVN CPC)
Thống kê tiền điện của khách hàng này trong 12 tháng qua của hộ gia đình anh Dũng. (Ảnh EVN CPC)

Trong tháng 6 này, Điện lực Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình tính tổng mức lượng tiêu thụ điện của hộ anh Dũng nhảy vọt lên là 18.274 kWh, đồng nghĩa với số tiền mà anh phải trả 58,5 triệu đồng… Trong khi đó, vào tháng 5, hộ anh Dũng chỉ tiêu thụ mức 248 kWh (tiền phải trả là 489.000 đồng). Nghi ngờ có sự nhầm lẫn, anh Dũng đã phản ánh tới bên cung cấp điện.

Như vậy, lượng điện tiêu thụ trong vòng 1 tháng tăng hơn 33 lần. Sau khi có khiếu nại của khách hàng, Tổng Công ty Điện lực Miền Trung đã yêu cầu Công ty Điện lực Quảng Bình kiểm tra lại việc tiêu thụ điện của khách hàng Trần Việt Dũng.

Theo đó, trả lời báo chí, ông Thái Hồng Quân – Giám đốc Công ty Điện lực tỉnh Quảng Bình cho biết, đơn vị đang chỉ đạo Điện lực thành phố Đồng Hới kiểm tra lại việc tiêu thụ điện của khách hàng. Theo ông Quân, số tiền điện bất ngờ tăng vọt như vậy là bất thường, sau khi tính toán lại, hộ anh Dũng chỉ phải trả khoảng 500.000 đồng cho tiền điện tháng này.

“Do sai sót trong quá trình nhập số liệu vào. Công ty cũng tiến hành gặp gỡ khách hàng và xin lỗi. Tiền điện chỉ khoảng 500.000 đồng thôi nhưng do sai sót trong quá trình làm số liệu, khi rà soát trên hệ thống thì đơn vị phát hiện ra ngay trên hệ thống, mới chỉ phát hành hóa đơn thôi chứ chưa thu tiền điện”.

Sự việc trên tiếp tục được tiếp diễn đối với hộ gia đình bà Đào Thị Gái (địa chỉ tại thôn 7, xã Hạ Long, huyện Vân Đồn).

Theo báo Công lý thông tin, hộ gia đình nhà bà Gái cũng nhận được thông báo của Điện lực Vân Đồn về việc thanh toán tiền điện sử dụng tháng 6 (31 ngày từ 16/5/2020 – 15/6/2020) với con số lên tới 27.682 Kwh. Theo số lượng tiêu thụ này tương ứng với số tiền phải trả lên tới 89.350.496 đồng. Nhận thấy sự việc xảy ra hết sức vô lý nên người dân đã có phản ánh tới Điện lực Vân Đồn.

Thông báo tiền điện tháng 6 của gia đình bà Gái
Thông báo tiền điện tháng 6 của gia đình bà Gái

Trả lời báo chí ngày 22/6, ông Hà Văn Bình – Trưởng phòng Tổng hợp Điện lực Vân Đồn cho hay, ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh từ phía người dân, ngành điện đã bố trí cử người xuống kiểm tra, thực tế thì khách hàng không sử dụng đến như thế, mà do chỗ đo chỉ số công tơ bằng cách đo xa.

Cũng theo ông Bình, chắc do bụi bẩn nên máy đọc không chuẩn, đối chiếu thực tế trên mặt công tơ chỉ có 244 Kwh. Sau khi phát hiện sai sót, đơn vị đã chỉnh sửa và sửa lại hóa đơn cho khách hàng.

Thiết nghĩ qua 2 sự việc của các hộ dân bị tính nhầm tiền điện lên tới gần trăm triệu đồng, cơ quan chức năng, Tập đoàn điện lực EVN cần vào cuộc kiểm tra cách tính tiền điện và xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức để xảy ra sai sót nghiêm trọng. Dư luận cũng đặt ra hoài nghi, liệu từ trước tới nay: các đơn vị của EVN có từng để xảy ra sai sót khi tính tiền điện giống như 2 trường hợp trên hay không?

PV (Tổng hợp)