15/04/2024 4:14:42

Khởi xướng chương trình “Chứng nhận Doanh Nghiệp có Nguồn Nhân Lực Hạnh Phúc”

Với bề dày 10 năm phát triển mô hình Nguồn Nhân Lực Hạnh Phúc và đo lường mô hình này tại hàng trăm doanh nghiệp lớn hàng năm tại Việt Nam, Anphabe – đơn vị tư vấn tiên phong về các giải pháp Thương hiệu Nhà tuyển dụng và Môi trường làm việc chính thức công bố khởi xướng Chương trình Chứng nhận Doanh Nghiệp có Nguồn Nhân Lực Hạnh Phúc.

Đây là bước tiến ý nghĩa của Anphabe nhằm thúc đẩy và ghi nhận nỗ lực bền bỉ của các doanh nghiệp có chiến lược hướng về nhân viên một cách bài bản, đồng thời góp phần nhân rộng các kiến thức & thực hành hay để cùng phát triển thị trường nhân sự Việt Nam một cách bền vững.

NHÂN SỰ HẠNH PHÚC – CHÌA KHÓA THÀNH CÔNG CHO DOANH NGHIỆP

Nếu như trước đây, “Hạnh Phúc” được coi là một khái niệm gắn với gia đình và cá nhân thì với sự phát triển của xu hướng “Hòa hợp công việc – cuộc sống” (Work-Life intergration), các doanh nghiệp ngày nay cũng ngày càng coi trọng Hạnh Phúc của người đi làm.

Tại Việt Nam, Anphabe là đơn vị tiên phong đưa ra định nghĩa và khung đo lường “Nguồn Nhân Lực Hạnh Phúc”, giúp các doanh nghiệp và lãnh đạo hiểu rằng: Người đi làm THỰC SỰ HẠNH PHÚC khi họ gắn kết cả lý trí và tình cảm với công việc và/hoặc công ty, có động lực để đóng góp những nỗ lực cho thành công của công ty cũng như cam kết gắn bó lâu dài.

Tổng hợp số liệu đo lường hàng trăm doanh nghiệp tại Việt Nam suốt 10 năm qua của Anphabe và Báo cáo của Gallup về gắn kết nhân viên trên toàn cầu đã chứng minh: Nhân viên HẠNH PHÚC HƠN không chỉ làm việc hiệu quả và sáng tạo hơn, mà còn bền bỉ vượt khó hơn; đồng thời các doanh nghiệp có NGUỒN NHÂN LỰC HẠNH PHÚC HƠN cũng sẽ có khả năng làm hài lòng khách hàng tốt hơn, và qua đó gia tăng doanh thu và lợi nhuận đáng kể.

HẠNH PHÚC CÔNG SỞ ĐẾN TỪ ĐÂU?

Với mô hình khảo sát độc quyền, Anphabe không chỉ đo lường các chỉ số Hạnh Phúc (bao gồm Gắn kết lý trí, Gắn kết tình cảm, Động lực tự thân, Nỗ lực tư nguyệnCam kết gắn bó) của người lao động, mà qua đó cũng trả lời câu hỏi quan trọng mà lãnh đạo doanh nghiệp quan tâm, đó là “Làm thế nào để gia tăng Hạnh Phúc của nhân viên?”.

Dựa trên nghiên cứu chuyên sâu và thường xuyên cập nhật xu hướng người đi làm Việt Nam, mô hình của Anphabe đo lường 24 nhóm yếu tố môi trường làm việc (hay còn gọi là nhóm “điều kiện hạnh phúc”) xoay quanh khung 6 tiêu chí cốt lõi bao gồm: Tưởng thưởng, Cơ hội phát triển, Văn hóa & môi trường, Lãnh đạo & quản lý, Chất lượng công việc – cuộc sống, Danh tiếng công ty. Qua đó, phân tích các cơ hội và ưu tiên cải thiện đối với từng nhóm nhân viên cụ thể để doanh nghiệp không chỉ nhìn nhận một cách chính xác, mà còn có những bước đi chiến lược hiệu quả để nâng cao sự hài lòng và hạnh phúc của nhân viên, cải thiện môi trường làm việc.

CHƯƠNG TRÌNH CHỨNG NHẬN DOANH NGHIỆP CÓ NGUỒN NHÂN LỰC HẠNH PHÚC

2024 tiếp tục là một năm đầy thách thức, khi thị trường vẫn còn tiềm ẩn quá nhiều thay đổi và biến động, khiến người đi làm không khỏi cảm thấy hoang mang và áp lực. Khảo sát của Anphabe vào cuối năm 2023 với 63.858 người lao động trên toàn quốc đã chỉ ra, các chỉ số Niềm tin và Gắn kết của người lao động đang sụt giảm nghiêm trọng, thậm chí xuống mức thấp hơn cả giai đoạn COVID-19. Vì thế, các doanh nghiệp ngày nay đều đang tập trung “củng cố nội bộ”, xây dựng lại niềm tin cho nhân viên vào tương lai và chiến lược của tổ chức để cùng nhau vượt qua thách thức và tìm kiếm cơ hôi phát triển mới. Hơn bao giờ hết, một Môi Trường Làm Việc Hạnh Phúc thực sự trở thành chìa khóa cho sự phát triển bền vững.

Đồng hành cùng doanh nghiệp với sứ mệnh kiến tạo nên những nơi làm việc lý tưởng, Anphabe tự hào khởi xướng Chương trình Chứng nhận Doanh Nghiệp có Nguồn Nhân Lực Hạnh Phúc, tạo điều kiện để các doanh nghiệp định vị mình như những nơi làm việc hướng về người lao động, kiến tạo môi trường để mỗi cá nhân được phát huy tối đa khả năng và đóng góp vào sự phát triển chung của tổ chức.

Bên cạnh danh sách hơn 100 doanh nghiệp thực hiện Khảo sát Nguồn Nhân Lực Hạnh Phúc hàng năm, Anphabe sẽ mở rộng quy mô để khảo sát trên diện rông cho nhiều doanh nghiệp hơn nữa, đồng thời kết hợp đánh giá các chiến lược và thực hành hay mà doanh nghiệp đã triển khai nhằm củng cố các “điều kiện hạnh phúc” cho người lao động. Chỉ những doanh nghiệp đáp ứng được mức chuẩn đề ra của chương trình mới được chứng nhận là Doanh Nghiệp có Nguồn Nhân Lực Hạnh Phúc.

Bà Thanh Nguyễn​ – Giám đốc Điều hành & Truyền cảm hứng Hạnh Phúc của Anphabe chia sẻ với các cơ quan thông tấn báo chí

Chia sẻ về chương trình, Bà Thanh Nguyễn​ – Giám đốc Điều hành & Truyền cảm hứng Hạnh Phúc, Anphabe cho biết: “Ý nghĩa lớn nhất của hoạt động này là Anphabe mong muốn truyền cảm hứng Xây Dựng Nguồn Nhân Lực Hạnh Phúc tới toàn thể cộng đồng doanh nghiệp Việt. Qua đó, chúng tôi không chỉ đồng hành cùng doanh nghiệp như một đơn vị chứng nhận uy tín mà còn là một “bác sĩ doanh nghiệp”, chuyên ‘khám’ và đưa ra các ‘phác đồ điều trị’ nhằm nâng cao sức khỏe môi trường làm việc. Song song với thực hiện chương trình này, Anphabe cũng sẽ đóng vai trò ‘kết nối’ để nhân rộng các chiến lược và thực hành hay từ các doanh nghiệp được chứng nhận để giúp cộng đồng cùng phát triển hiệu quả hơn nhờ sự đầu tư vào chiến lược môi trường làm việc và phát triển con người bền vững.”

Thông qua chương trình, các doanh nghiệp được mở rộng cánh cửa giao tiếp trực tiếp với nhân viên, tạo điều kiện để nhân viên hiểu sâu sắc hơn về định hướng và giá trị cốt lõi mà doanh nghiệp theo đuổi. Những doanh nghiệp được chứng nhận bằng thực lực là “Doanh Nghiệp có Nguồn Nhân Lực Hạnh Phúc” chắc chắn sẽ lan tỏa niềm tự hào và sự gắn kết mạnh mẽ với nhân viên nội bộ, đồng thời củng cố sức hấp dẫn thương hiệu nhà tuyển dụng của mình tới dông đảo nhân tài tiềm năng bên ngoài.

Tùy vào nhu cầu, các doanh nghiệp tham gia chương trình có thể chủ động đăng ký với Anphabe để nhận các Báo cáo Nguồn Nhân Lực Hạnh Phúc, từ cơ bản đến chuyên sâu, bao gồm các phân tích và đánh giá cụ thể, so sánh với thị trường cũng như các đề xuất ưu tiên hành động để nâng cao trải nghiệm nhân viên một cách thiết thực và hiệu quả nhất.

Minh Hải