Dịch bệnh COVID-19 dần được ổn định tại các khu vực phía Nam, chính vì thế các tỉnh, thành phố đã từng bước mở cửa trường học trở lại. Việc tổ chức dạy học trực tiếp sẽ tùy thuộc theo từng điều kiện của trường và theo hướng dẫn mới nhất của Sở Y tế địa phương. Bên cạnh đó, công tác đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19 trong tổ chức đào tạo dạy và học trực tiếp cũng đặc biệt cần được chú trọng.
Theo đó, Nhà trường bắt buộc các em học sinh phải đeo khẩu trang khi đến trường, khử khuẩn trước khi vào lớp học. Giáo viên sẽ tập hợp theo dõi sỹ số hằng ngày, thống kê cụ thể số lượng và lý do vắng mặt của học sinh, thường xuyên kiểm tra công tác phòng dịch của các lớp trong suốt buổi học. Học sinh nào có dấu hiệu sốt ho, khó thở thì nên đưa các em vào phòng cách ly đã được bố trí trước đó. Đồng thời, tiến hành điều tra dịch tễ và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.
Các điều kiện phòng dịch thiết yếu khác như nước sát khuẩn tay, khẩu trang dự phòng, mã QR, sổ khai báo thông tin y tế phải được bổ sung tại khu vực cổng trường. Cán bộ, giáo viên,nhân viên, phụ huynh và học sinh phải thực hiện nghiêm quy trình phòng chống, hạn chế lây nhiễm COVID-19 trong trường học do Bộ Y tế và Bộ Giáo dục và đào tạo đã hướng dẫn.
Phân công giáo viên chủ nhiệm gửi clip, hình ảnh, tài liệu tuyên truyền qua các nhóm lớp. Giáo viên trực tiếp giảng dạy tuyên truyền nhắc nhở cho học sinh trong tiết đầu tiên quay lại học trực tiếp và định kỳ hàng tuần. Cán bộ giảnh viên và công nhân viên của trường bắt buộc phải thuộc lòng và thực hiện nghiêm thông điệp 5K “KHẨU TRANG – KHỬ KHUẨN – KHOẢNG CÁCH – KHÔNG TỤ TẬP – KHAI BÁO Y TẾ”.
Phòng y tế trường: Phải đảm bảo các trang thiết bị, dụng cụ hỗ trợ cho công tác theo dõi chăm sóc và thực hiện kỹ thuật xét nghiệm nhanh định kỳ cho cán bộ, nhân viên, giảng viên và được bố trí tại gần cổng ra vào, thuận tiện cho công tác chăm sóc y tế.
Phòng cách ly tạm thời: Được trang bị nhằm mục khi phát hiện các trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 thông qua xét nghiệm nhanh sẽ giúp người bệnh nghỉ ngơi trong thời gian đợi sự hướng dẫn và hỗ trợ của TTYT/TYT địa phương về cách ly và điều trị, người nhiễm SARS-CoV-2 sẽ được bố trí cách ly tạm thời. Phòng được chọn tại nơi gần cổng ra vào, cách biệt với khu phòng học, phân luồng lối đi riêng thuận tiện cho việc di chuyển người nhiễm SARS-CoV-2. Được bố trí từ 2 giường trở lên, có khu vực vệ sinh riêng và các vật dụng, trang thiết bị hỗ trợ y tế.
Nhà trường lập kế hoạch, bảng phân công cụ thể công tác vệ sinh, khử khuẩn của các tổ và theo dõi, kiểm tra công tác vệ sinh khử khuẩn, bao gồm:
- Tổng vệ sinh các khu vực trong Nhà trường: Duy trì lau dọn hàng ngày và định kỳ thực hiện tổng vệ sinh vào cuối tuần.
- Khử khuẩn phòng học: Phun khử toàn bộ lớp học, bàn ghế, hành lang,… bằng dung dịch cloramin B pha loãng 25% trước và sau giờ học của học sinh 30 phút.
- Bố trí đầy đủ các bình dung dịch khử khuẩn, xà bông rửa tay tại cổng, các phòng học, phòng làm việc, nhà vệ sinh và các khu vực có lắp đặt bồn rửa tay
Thành lập Ban chỉ đạo và tổ chuyên môn phòng, chống dịch COVID-19. Bắt buộc tất cả cán bộ, giảng viên, công nhân viên (CBGVCNV) và khách đến liên hệ công tác tại Trường phải khai báo y tế theo mã QR, đeo khẩu trang, rửa tay khử khuẩn và kiểm tra thân nhiệt ngay tại cổng trường.
Nhà trường cũng sắp xếp lại thời khóa biểu, chia lịch dạy học lệch giờ (vào lớp, ra chơi, ra về) giữa các lớp để tránh tập trung đông học sinh cùng một lúc mà vẫn đảm bảo thời gian học. Sắp xếp lệch giờ giữa các lớp để khi có tình huống xảy ra cũng dễ xử lý, đảm bảo an toàn cho các em
Trường hợp khi số lượng học sinh và phụ huynh đến trường vào đầu, cuối giờ học đông. Để tránh ùn ứ bên ngoài, Nhà trường cần thiết phải phân công nhân sự điều phối và hướng dẫn các em thực hiện việc rửa tay sát khuẩn và kiểm tra thân nhiệt bên trong sân trường vào đầu giờ học. Phân chia giờ ra về cho từng khối lớp để phụ huynh tiện việc đưa đón các em mà vẫn thực hiện tốt các công tác phòng chống dịch.
Tổ chức công tác xét nghiệm nhanh COVID-19 định kỳ cho CBGVNV và học sinh khi tham gia làm việc, giảng dạy, học tập trực tiếp tại trường. Đồng thời, xây dựng phương án xử lý cụ thể từng bước khi có trường hợp nghi mắc bệnh hoặc mắc COVID-19. Tổ chức tập huấn và diễn tập đưa ra các tình huống giả định phát hiện ca nghi nhiễm, ca nhiễm SAR-CoV-2 tại trường khi Nhà trường hoạt động dạy và học tập trung trực tiếp trở lại.
Tổ chức kiểm tra định kỳ và hướng dẫn các đơn vị thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Đánh giá sơ kết, tổng kết đề xuất những biện pháp tiếp theo ứng phó với dịch bệnh theo tình hình thực tế và yêu cầu của cơ quan quản lý và cơ quan y tế.
Thời gian vừa qua, học sinh ở nhà và học online kéo dài đã ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý và thể chất của các em. Do đó, nhằm hỗ trợ cho các em đa số phụ huynh chia sẻ mong muốn Nhà trường nên tổ chức các buổi tư vấn tâm lý, động viên, trò chuyện để chăm sóc giúp các em giảm bớt căng thẳng, tránh trầm cảm và nghiện game. Giáo viên dành thời gian hướng dẫn cho học sinh xây dựng lại nền nếp học tập, nắm bắt, phân loại học sinh theo từng nhóm dựa vào thời lượng tham gia học trực tuyến, khả năng tiếp thu và ôn tập kiến thức.
Quang Trung