21/12/2022 10:15:12

Giải mã môi trường làm việc thế hệ Z tìm kiếm

GenZ – thế hệ tiếp xúc với công nghệ ngay từ nhỏ, có những tiêu chí về lựa chọn nghề nghiệp, môi trường làm việc hoàn toàn khác so với các thế hệ trước.

Sinh ra và lớn lên trong một thời đại bao phủ bởi Internet, gen Z (hay thế hệ Z, sinh từ 1996 trở đi) là thế hệ được kỳ vọng trở thành những người dẫn dắt và xây dựng thế giới phát triển trong tương lai khi được mệnh danh là những công dân của thời đại số hoá.

Dự đoán đến năm 2025, nhóm này sẽ chiếm gần 1/3 dân số trong độ tuổi lao động của Việt Nam. Dễ dàng thấy được, GenZ chủ động và độc lập trong cơ hội tìm kiếm việc làm không chỉ để tìm mức thu nhập cao hay sự ổn định như các thế hệ trước mà GenZ có xu hướng hành động, học hỏi và thử nghiệm để phát triển, đề ra những tiêu chí riêng xác định một công ty và sự nghiệp lý tưởng cho mình.

*Môi trường làm việc thân thiện, chuyên nghiệp, hiện đại:  Mặc dù được tiếp xúc với công nghệ từ rất sớm nhưng GenZ luôn mong muốn được làm việc với sự kết hợp giữa công nghệ và yếu tố con người, đặc biệt là lãnh đạo, những đồng nghiệp giàu kinh nghiệm, sáng tạo để học hỏi kinh nghiệm nghề nghiệp. Bên cạnh đó, GenZ mong muốn nhận được lời hỏi thăm, động viên, tương tác thường xuyên từ cấp quản lý, đội ngũ lãnh đạo để thấu hiểu nhau hơn, đảm bảo quy trình làm việc giữa các bên được minh bạch, đạt kết quả tốt nhất.

*Chú trọng sức khỏe tinh thần: GenZ yêu thích phương thức làm việc kết hợp từ xa và trực tiếp để có thể đảm bảo sức khỏe tinh thần nhằm cân bằng giữa cuộc sống công việc và cuộc sống gia đình.

* Mục tiêu trong công việc: Thay vì chạy theo mức lương cao nhất, GenZ có xu hướng lựa chọn các công ty có các giá trị phù hợp với mục tiêuhọ bởi vì bên cạnh làm việc để kiếm sống, họ cũng muốn cảm thấy như mình đang tạo ra sự thay đổi thực sự trong lĩnh vực của họ.

*Khả năng tạo ra tác động: Gen Z là thế hệ hướng đến hành động và muốn xem công việc hàng ngày của họ thể hiện như thế nào trong các sản phẩm cuối cùng của công ty. GenZ đánh giá cao những nhà tuyển dụng cũng có tư duy phát triển và tin tưởng nhân viên của họ.

*Sống theo nguyên tắc khởi nghiệp và đổi mới: Ngay cả khi Gen Z không làm việc tại một công ty khởi nghiệp, họ vẫn muốn làm việc cho một công ty thể hiện các nguyên tắc khởi nghiệp và đổi mới. Họ muốn có cảm giác tự chủ trong sự nghiệp của mình và tìm kiếm những công ty cho phép họ thể hiện những gì họ quan tâm và cho họ những cơ hội phù hợp.

Nắm bắt được tâm tư nguyện vọng của GenZ cũng như dự đoán được đây là lực lượng lao động cốt yếu trong tương lai, Công Ty TNHH Wipro Consumer Care Việt Nam (gọi tắt là Wipro, nơi 5 năm liên tiếp được HR Asia Magazine – tạp chí uy tín hàng đầu về nhân sự khu vực châu Á vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” đã xây dựng một môi trường làm việc vừa đáp ứng được nhu cầu học hỏi vừa giúp GenZ có cơ hội thỏa mãn đam mê, được thể hiện quan điểm cá nhân đồng thời làm chủ được kinh tế của bản thân. Wipro chú trọng đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, trao quyền, trao cơ hội để nhân sự được phát huy khả năng của mình.

Tại Wipro, nhiều vị trí công việc trong đó có các vị trí quan trọng đều có các nhân viên trong độ tuổi GenZ như vị trí Finance, Customer service & Logistics, Warehouse, Production & Maintainance, Sales, Trade Marketing, HR & Admin, IT, Marketing, Purchasing, Planning, Quality Control & HSE, Research & Development, E-commerce.

Dù ở bất kì vị trí nào, các cấp quản lý tại Wipro luôn cố gắng xây dựng các hoạt động nhằm gắn kết đội ngũ nhân viên; tổ chức các buổi nói chuyện, chia sẻ nhằm để người quản lý hiểu hơn về nhân viên của mình, từ đó có thể kịp thời thay đổi, hoàn thiện và tạo ra môi trường làm việc thoải mái nhất đến đội ngũ nhân sự nhất là thế hệ Z luôn mong muốn được bày tỏ ý kiến, quan điểm cá nhân.

Wipro hiểu rằng, thế hệ Z khác với các thế hệ đi trước, đây là thế hệ hoàn toàn chủ động trong công việc cũng như định hướng cho bản thân, GenZ cần được lắng nghe và dẫn dắt phát triển đúng với mục tiêu đã đề ra để có thể gắn bó, cống hiến lâu dài.

Ngoài 5 tiêu chí mà Wipro luôn hướng tới là: Hết lòng vì khách hàng; Tôn trọng mỗi cá nhân; Hành xử toàn cầu và có trách nhiệm; Chính trực trong mọi hoạt động. Đối với nhân sự của công ty, Wipro luôn không ngừng tạo điều kiện để nhân sự có cơ hội phát triển bản thân song song việc phát triển chính sách nhân sự, cải thiện môi trường làm việc an toàn, nâng cao phúc lợi cho nhân viên, luôn lắng nghe ý kiến của nhân viên và hỗ trợ dù ở bất bất kỳ vị trí nào.

Điều này không chỉ giúp Wipro giữ vững danh hiệu “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” suốt 5 năm liên tiếp mà còn thu hút đội ngũ nhân viên trong đó có lực lượng GenZ cũng toàn bộ nhân viên qua các thế hệ khác nhau gắn bó lâu dài.

Kể từ khi thành lập vào năm 1980, Wipro Consumer Care Việt Nam đã trở thành nhà sản xuất và phân phối các sản phẩm tiêu dùng hàng đầu với hơn 35 thương hiệu nổi tiếng, hiện diện tại hơn 60 quốc gia trên toàn thế giới.

Wipro Consumer Care Việt Nam được biết đến với các sản phẩm Chăm sóc cá nhân và Chăm sóc gia đình như: Romano, Enchanteur, Gervenne, Bio-essence, Carrie Junior, Aiken, MaxKleen.

Minh Hải

 

#HRAsiaAwards2022 #5th    #WiproConsumerCareVN