Đối với thi tuyển sinh vào lớp 10 (đối với trường công lập).: Phương thức “Thi tuyển”, tổ chức thi 3 bài thi độc lập, gồm: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.
Đề thi gồm các câu hỏi theo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng thuộc chương trình THCS hiện hành đã được tinh giản theo hướng dẫn của Bộ GDĐT, chủ yếu nam trong chương trình lớp 9 THCS, Bài thi môn Toán và Ngữ văn thi theo hình thức tự thời gian làm bài là 120 phút/bài thi. Bài thi môn Ngoại ngữ thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan, thời gian làm bài là 60 phút;
Thời gian thi tuyển sinh ngày 17.7: Buổi sáng thi môn Ngữ văn, buổi chiều thi môn Ngoại ngữ. Ngày 18.7: Buổi sáng thi môn Toán. Áp dụng hình thức xác nhận nhập học trực tuyến.
Đối với trường THPT ngoài công lập và công lập tự chủ tài chính: Phương thức “Xét tuyển” căn cứ vào Điểm xét tuyển của thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập hoặc dựa trên kết quả rèn luyện, học tập của học sinh ở cấp THCS.
Học sinh nộp đơn đăng ký dự tuyển tại trường từ ngày 1.7 đến ngày 31.7; xác nhận nhập học từ 3 – 5.8. Học sinh trúng tuyển nộp hồ sơ nhập học từ ngày 1 – 15.8.
Việc tuyển sinh vào lớp 10 chuyên: Phương thức tuyển sinh giữ ổn định.
Tuyển sinh vào lớp 10 học chương trình song bằng tú tài tại Trường THPT Chu Văn An và Trường THPT chuyên Hà Nội-Amsterdam. Phương thức tuyển sinh như năm học 2019-2020.
Năm nay Hà Nội có khoảng hơn 104.000 học sinh được xét tốt nghiệp THCS, trong đó có 88.928 học sinh đăng kí dự thi lớp 10 THPT công lập, có 3.728 phòng thi, tổ chức tại 172 điểm thi, điều động khoảng 12.000 cán bộ coi thi, cán bộ giám sát và 1740 người phục vụ kì thi.
Về tuyển sinh lớp 6 và lớp 1: Tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm tăng quy mô tuyển sinh, tăng chất lượng công tác tuyển sinh, giảm số học sinh trái tuyến. Thực hiện phương thức “Xét tuyển theo tuyến tuyển sinh do quận, huyện quy định”. Trường THCS công lập được Uỷ ban nhân dân thành phố công nhận trường chất lượng cao, tuyển sinh lớp 6 không theo tuyến và có số học sinh đăng kí vượt quá chỉ tiêu tuyển sinh theo phương thức xét tuyển hoặc xét tuyển kết hợp với kiểm tra, đánh giá năng lực.
Kiểm tra chặt chẽ, hạn chế tối đa việc tuyển sinh trái tuyến, không tiếp nhận học sinh trái tuyến đối với các cơ sở giáo dục đã tuyển đủ chỉ tiêu. Không tổ chức khảo sát học sinh đầu năm, tuyệt đối không tổ chức thi tuyển học sinh vào lớp 1.
PV (th)