Hãng công nghệ vivo vừa tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm thành lập với sự kiện vivo Vision Launch Event & Imaging Grand Ceremony với điểm nhấn là việc công bố kính thực tế hỗn hợp (Mixed Reality) đầu tiên và chiến lược hình ảnh mới.
Tại sự kiện ngày 21/8, vivo đã công bố nâng cấp toàn diện chiến lược công nghệ hình ảnh và hệ sinh thái văn hóa nhiếp ảnh, đồng thời tiết lộ các tác phẩm đoạt giải 2025 vivo VISION+ Mobile PhotoAwards.
Đồng thời, với việc giới thiệu chiếc kính thực tế hỗn hợp (MR) đầu tiên của mình là vivo Vision Discovery Edition, giới quan sát cho rằng vivo đã đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình 30 năm của mình ở lĩnh vực điện toán không gian và công nghệ nhập vai.
Thiết bị mới được phát triển sau 4 năm nghiên cứu, trọng lượng 398 g, nhỏ gọn hơn mức trung bình của ngành khoảng 26%. Máy tích hợp chip Snapdragon XR2 Gen 2, màn hình kép Micro-OLED 8K binocular và công nghệ theo dõi mắt, cử chỉ. Người dùng có thể thao tác trực quan trong không gian số, từ xem video toàn cảnh, chơi game, đến tạo màn hình ảo 120 feet.

“Hôm nay, tại Trường An – nơi khởi nguồn hành trình của vivo, chúng tôi không chỉ nhìn lại chặng đường đã qua mà còn khẳng định cách vivo đã bền bỉ phát triển suốt 30 năm. Đó là hành trình của đam mê, được tiếp sức bởi công nghệ và đặt trên nền tảng giá trị nhân văn…” – ông Hu Baishan, Phó Chủ tịch Điều hành kiêm Giám đốc Điều hành vivo, đồng thời là Chủ tịch Viện Nghiên cứu Trung ương vivo chia sẻ.
Ông Hu Baishan khẳng định: “vivo luôn lấy người dùng làm trung tâm, hợp tác vì lợi ích chung và không ngừng hoàn thiện sản phẩm. Với mục tiêu ‘công nghệ thành nguồn cảm hứng cho cái đẹp’, vivo cam kết tiếp tục mang công nghệ đến gần hơn với mọi người và hướng tới xây dựng một doanh nghiệp trường tồn trong hành trình trăm năm phía trước”.
vivo Vision Discovery Edition – bước tiến mới của vivo trên hành trình công nghệ
Sau 4 năm nghiên cứu và phát triển, chiêcd kính thực tế hỗn hợp (Mixed Reality) đầu tiên của vivo hội tụ các đổi mới công nghệ cùng triết lý “lấy người dùng làm trung tâm”, đồng thời thúc đẩy chiến lược dài hạn về robot gia đình, đưa MR từ phòng thí nghiệm ra đời sống thường nhật.
Sản phẩm được thiết kế tối ưu cho sử dụng hằng ngày, với trọng lượng chỉ 398g, chiều cao 83 mm và độ dày 40 mm – nhỏ gọn hơn 26% so với mức trung bình của ngành. Thiết kế công thái học được xây dựng dựa trên nghiên cứu sâu về yếu tố con người, cung cấp 4 kích cỡ đệm chắn sáng và 8 loại mút đệm khác nhau, mang lại sự thoải mái lâu dài ngay cả khi đeo liên tục hoặc vận động mạnh.
Sản phẩm được chạy trên OriginOS Vision, thiết bị mang đến khả năng tương tác tự nhiên và trực quan. Thông tin hiển thị liền mạch trong không gian xung quanh, cho phép người dùng chuyển từ thao tác “chạm màn hình” sang cử chỉ “chạm và thu phóng”. Kính được trang bị:
- Theo dõi mắt chính xác 1,5°
- 26 bậc tự do nhận diện cử chỉ ngón tay
- Theo dõi dọc 175°
Sản phẩm có hệ thống hiển thị sử dụng hai màn hình Micro-OLED kép, đạt độ phân giải 8K binocular, độ phủ màu 94% DCI-P3 và độ chính xác màu DeltaE<2, mang đến chất lượng hình ảnh tương đương màn hình điện ảnh chuyên nghiệp. Độ chênh lệch độ sáng và màu sắc giữa hai mắt được hiệu chỉnh (≤2 nits, ΔE<2), giảm thiểu mỏi mắt khi sử dụng lâu dài.
Về hiệu năng, thiết bị tích hợp Qualcomm Snapdragon XR2+ Gen 2, mang lại hiệu suất GPU gấp 2,5 lần và hiệu suất AI gấp 8 lần so với thế hệ trước. Điều này cho phép render không gian tốc độ cao, mở ra trải nghiệm thị giác và tương tác vượt trội.
vivo Vision Discovery Edition đóng vai trò là cửa ngõ liền mạch vào thế giới số, phục vụ các kịch bản từ giải trí, thể thao điện tử, trò chơi đến công việc. Sản phẩm cho phép xem video nhập vai với góc nhìn toàn cảnh, chia màn hình đa góc hoặc tạo màn hình ảo kích thước 120 Ft, biến mọi không gian thành rạp chiếu phim di động.
Nâng tầm chiến lược nhiếp ảnh, xây dựng hệ sinh thái trải nghiệm tích hợp
Nhân dịp kỷ niệm 30 năm, vivo công bố nâng cấp chiến lược hình ảnh, tập trung vào tích hợp trong nhiều tình huống sử dụng khác nhau và xây dựng hệ sinh thái nhiếp ảnh toàn diện. Nâng cấp này củng cố thế mạnh lâu năm của vivo về nhiếp ảnh đêm, chân dung, tele và quay video, đồng thời đáp ứng nhu cầu mới về trải nghiệm nhiếp ảnh đa dạng theo từng bối cảnh.
Với chiến lược mới, vivo hướng tới việc phổ biến hóa năng lực nhiếp ảnh chuyên nghiệp cho nhiều người hơn, bao gồm: bảo mật hình ảnh, ứng dụng sức khỏe và trải nghiệm xuyên thiết bị. Là thương hiệu smartphone Trung Quốc đầu tiên tham gia Liên minh C2PA (Coalition for Content Provenance and Authenticity), vivo cam kết đảm bảo tính toàn vẹn nội dung trên ba phương diện: truy xuất nguồn gốc, chống giả mạo và dễ nhận diện.
Là thương hiệu smartphone Trung Quốc đầu tiên tham gia Liên minh C2PA (Coalition for Content Provenance and Authenticity), vivo cam kết đảm bảo tính toàn vẹn nội dung trên ba phương diện bao gồm: truy xuất nguồn gốc, chống giả mạo và dễ nhận diện.

Trong lĩnh vực sức khỏe, vivo dự định kết hợp khả năng Telephoto Macro của dòng vivo X200 với quang học y tế để phát triển đèn khe cầm tay (portable slit lamp), giúp chẩn đoán nhãn khoa trở nên dễ tiếp cận hơn. Để mang đến trải nghiệm sáng tạo và thưởng thức nhập vai, vivo cam kết mở rộng trải nghiệm nhiếp ảnh xuyên thiết bị từ công nghệ ảnh 3D lần đầu trên X100 Ultra, video không gian 60fps trên X200 Ultra, cho đến Vision Discovery Edition mới ra mắt.
vivo và ZEISS chính thức bước vào kỷ nguyên hợp tác toàn cầu mới trong lĩnh vực hình ảnh.Trong suốt 5 năm qua, vivo đã đồng hành cùng ZEISS để kết hợp sâu sắc triết lý sản phẩm lấy người dùng làm trung tâm với công nghệ quang học hàng đầu thế giới của ZEISS, không ngừng thiết lập những chuẩn mực mới cho nhiếp ảnh di động.
“Sự hợp tác giữa vivo và ZEISS vừa sâu rộng vừa toàn diện, vượt xa phạm vi phần cứng hay phần mềm. Hai bên không ngừng học hỏi và đổi mới, luôn lắng nghe người dùng và cộng đồng nhiếp ảnh toàn cầu, để tạo ra công nghệ quang học di động tiên tiến nhất. Chúng tôi mong muốn tiếp tục mở rộng hợp tác, giúp hàng triệu người dùng khai thác nhiếp ảnh di động một cách sáng tạo và trực quan hơn” – Ông André Kutz, Giám đốc ZEISS Photonics & Optics cho biết.
Trong chiến lược hình ảnh được nâng cấp, vivo sẽ tiếp tục hoàn thiện các công nghệ nhiếp ảnh tự phát triển, không ngừng nâng cao năng lực để mang đến những trải nghiệm mới mẻ cho người dùng. Bộ xử lý hình ảnh VS1 do vivo tự nghiên cứu kết hợp cùng chip V3+ giúp tối ưu hiệu suất trong các điều kiện phức tạp, mang lại chi tiết chân dung tự nhiên, rõ nét, đồng thời giữ được độ sáng và độ trong trẻo ngay cả trong môi trường thiếu sáng.
Đặc biệt, vivo trở thành thương hiệu smartphone đầu tiên áp dụng cảm biến 200MP cho camera telephoto, đồng thời ra mắt BlueImage × Samsung HP9 200MP sensor và cảm biến Blueprint × Sony LYT-828. Với sự hỗ trợ từ các thuật toán mô hình AI tiên tiến, trong đó có tính năng Tăng Cường Ảnh AI, những đổi mới này cho phép tạo ra hình ảnh sắc nét hơn ngay cả ở mức zoom cao.
Trong tương lai, vivo cho biết sẽ tiếp tục khai thác các thuật toán phục hồi và tái tạo hình ảnh, kết hợp cùng công nghệ nâng cấp mô hình thế hệ mới, nhằm nâng cao chất lượng hình ảnh và chi tiết quang học cho trải nghiệm zoom tele 30x thực tiễn.
Ở mảng quay video, vivo giới thiệu loạt tính năng nổi bật như Video Chuyển Động Chậm 4K 120fps Đa Tiêu Cự, Làm Đẹp Chân Dung 4K Đa Tiêu Cự, Chân Dung Ảnh Động, và Xóa Vật Thể AI trong Live Photo, khẳng định năng lực hình ảnh toàn diện để ghi lại những khoảnh khắc sống động, chân thực và tràn đầy sức sống.
Bên cạnh đó, vivo cũng sẽ tiếp tục bổ sung các mẫu video template như Video Chân Dung Tone Màu Lạnh đồng thời ra mắt tính năng AI Làm Đẹp Tùy Chỉnh do vivo tự phát triển, đáp ứng nhu cầu sáng tạo đa dạng của thế hệ người dùng trẻ…
Tuấn Việt