19/10/2024 8:35:02

VAWE kỷ niệm 10 năm thành lập: Kiên trì sứ mệnh nâng tầm nữ doanh nhân Việt Nam

Chiều 18/10, Diễn đàn nữ doanh nhân mùa Thu năm 2024: “Phát triển bền vững – Góc nhìn từ Chiến lược và Quản trị công ty” do Hiệp hội nữ doanh nhân Việt Nam (VAWE) phối hợp cùng Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) đã được tổ chức tại Hà Nội, với sự tham dự của hơn 200 nữ doanh nhân tiêu biểu từ khắp 3 miền.

Diễn đàn nữ doanh nhân mùa Thu là một sự kiện thường niên của VAWE, cũng là một sáng kiến quan trọng của hiệp hội trong việc thực hiện sứ mệnh là nâng tầm nữ doanh nhân Việt Nam. Đặc biệt, Diễn đàn Mùa thu lần thứ 4 này cũng đánh dấu dịp kỷ niệm 10 năm thành lập Hiệp hội VAWE.

Lấy chủ đề “Phát triển bền vững – Góc nhìn từ Chiến lược và Quản trị công ty” – Diễn đàn Mùa thu năm 2024 được tổ chức với mục đích góp phần hỗ trợ thúc đẩy sự phát triển bền vững của cộng đồng doanh nghiệp do nữ lãnh đạo và nữ làm chủ.

Trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước có nhiều biến động, thông qua những cập nhật từ các chuyên gia hàng đầu tại sự kiện, các nữ doanh nhân sẽ được tiếp cận với những thông lệ xây dựng chiến lược, thực hành quản trị công ty tốt và bền vững.

Thông qua hai phiên chính, gồm phiên tham luận “Phát triển bền vững – Góc nhìn từ chiến lược của doanh nghiệp” và phiên thảo luận “Quản trị công ty & Phát triển bền vững – Chuyện những doanh nhân tiên phong” – Các xu hướng phát triển bền vững, những cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp Việt; cũng như những câu chuyện thành công của các doanh nghiệp, đơn vị tiên phong trong hành trình phát triển bền vững… đã được chia sẻ tại Diễn đàn.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Bà Cao Thị Ngọc Dung, Phó Chủ tịch VAWE cho biết: Diễn đàn Mùa thu lần thứ 4 này là một diễn đàn đặc biệt ý nghĩa, bởi là dịp kỷ niệm 10 năm thành lập Hiệp hội nữ doanh nhân Việt Nam (VAWE).

Theo bà Dung, trong năm qua, VAWE đã có nhiều hoạt động hội thảo, hội nghị lớn nhỏ tại nhiều tỉnh thành phối hợp cùng các nữ doanh nhân. Nhưng Diễn đàn mùa thu là diễn đàn lớn ở cấp Hội trung ương, với sự tham gia của nữ doanh nhân cả nước. Chủ đề hàng năm của Diễn đàn được chọn lựa kỹ lưỡng để đảm bảo đáp ứng được mối quan tâm của những thành viên VAWE tham dự.

“Chúng ta đều biết phát triển bền vững là đòi hỏi cấp thiết của xã hội nhằm đảm bảo sự phát triển của hiện tại, những lợi ích của thế hệ hiện tại không tạo ra gánh nặng cho các thế hệ tương lai. Đối với các doanh nghiệp, đây vừa là một trách nhiệm xã hội, một mệnh lệnh đến từ trái tim, nhưng đồng thời cũng là một áp lực đặt ra cho chúng ta từ chính thị trường, từ người tiêu dùng hay của những nhà mua. Đặc biệt là từ các thị trường xuất khẩu khắt khe như Âu, Mỹ”- bà Cao Thị Ngọc Dung nói.

Bà Cao Thị Ngọc Dung, Phó Chủ tịch VAWE, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc CTCP PNJ phát biểu tại Diễn đàn. Ảnh Tuấn Việt

Cũng tại diễn đàn, Bà Hà Thu Thanh, Phó Chủ tịch kiêm Trưởng ban Đối ngoại VAWE cho biết: “Đặc thù của các doanh nghiệp do nữ lãnh đạo và nữ làm chủ thông thường ở quy mô vừa và nhỏ, do vậy, các doanh nghiệp này có thể gặp khó khăn trong việc huy động nguồn lực để phát triển bền vững. Tuy nhiên, việc triển khai chiến lược phát triển bền vững gắn với ESG trên nền tảng quản trị công ty có thể trở thành hiện thực thông qua việc kết nối các nguồn lực”.

Theo bà Thanh, VAWE có thể xem là một nguồn lực quan trọng để kiến tạo tác động xã hội và những giá trị mới. Những diễn đàn, hội thảo như Diễn đàn Nữ doanh nhân Mùa thu năm nay chính là một dịp quý báu để các doanh nghiệp, các nữ doanh nhân được lắng nghe những chia sẻ thực tiễn về mô hình quản trị công ty phù hợp có thể nhân rộng và áp dụng cho các doanh nghiệp.

Phó Chủ tịch của VAWE nhấn mạnh, phát triển bền vững hiện không còn là một lựa chọn, mà là chiến lược bắt buộc cho các doanh nghiệp ở mọi quy mô, mọi ngành nghề. Vì vậy, các doanh nhân nữ dù kinh doanh, sản xuất trong lĩnh vực, ngành nghề gì cũng cần cần tìm hiểu, cập nhật những kiến thức này để thực hành với doanh nghiệp của mình.

Bà Hà Thu Thanh, Phó Chủ tịch VAWE, Chủ tịch Viện thành viên HĐQT Việt Nam (VIOD) chia sẻ tại Diễn đàn. Ảnh Tuấn Việt

“Hơn ai hết, phụ nữ là những người hiểu hạnh phúc, theo đuổi hạnh phúc”

Là người đứng đầu một trong hai đơn vị tổ chức, cũng là vị khách mời đặc biệt tham dự diễn đàn, tại phiên tham luận, ông Trương Gia Bình – Trưởng ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV), Chủ tịch HĐQT FPT gây ấn tượng với các nữ doanh nhân bởi bài chia sẻ về “Hạnh phúc”.

Đó là câu chuyện của người đứng đầu FPT về: Hành trình Kiến tạo hạnh phúc và Định hình công ty tỷ đô trên thị trường toàn cầu, dựa trên Chiến lược phát triển bền vững của FPT.

Mở đầu bằng hành trình của bác sĩ người Áo – Frankl trong cuốn sách “Đi tìm lẽ sống” khi vượt qua những nghiệt ngã, gian khổ trong trại tập trung của Đức quốc xã – ông Bình quay lại với câu hỏi: “Điều đầu tiên, quan trọng nhất khi kinh doanh, doanh nghiệp cần xác định là gì?”.

Theo Chủ tịch FPT, với mỗi doanh nghiệp, câu đầu tiên mà chúng ta cần hỏi, cũng là câu quan trọng nhất chính là: Lẽ sống, lẽ tồn tại của chúng ta là gì? Vì sao công ty tồn tại…

Ở FPT, khi máy tính ra đời, chúng tôi mong muốn chuyển giao sức mạnh công nghệ bằng con đường tin học. Khi internet và điện thoại thông minh ra đời, chúng tôi muốn truyền cảm hứng có cuộc sống tuyệt vời trên đó”, ông Bình chia sẻ

Ông cho biết, khi COVID-19 ập đến, thành phố hoang vu, người chết không được mai táng. Vào lúc đấy người FPT luôn nghĩ công nghệ có thể làm được gì? Đó là khởi nguồn ra đời cách của hàng triệu cuộc gọi bằng AI để nói chuyện với F0 tại nhà để an ủi, giúp họ đi cấp cứu… Qua đó đã hỗ trợ, cứu mạng rất nhiều người.

“Khi COVID-19 kết thúc, năm FPT 35 tuổi, chúng tôi tiếp tục khẳng định: Điều chúng tôi coi là lẽ sống đó là hạnh phúc”, Chủ tịch FPT nhấn mạnh.

PGS.TS. Trương Gia Bình, Trưởng Ban IV, Chủ tịch HĐQT FPT chia sẻ về “Hạnh phúc” tại Diễn đàn. Ảnh Tuấn Việt

Theo ông Bình, với một doanh nghiệp, tạo ra hạnh phúc không hẳn là chỉ nghĩ làm sao để người lao động có lương cao hơn, thu nhập tốt hơn. Ông nhận thấy, vấn đề lớn nhất của chúng ta, đặc biệt là các bạn trẻ là hết sức bối rối, nghi ngờ bản thân. Có bạn tâm sự: muốn nghỉ việc khi đến cơ quan nếu sếp không mỉm cười… 

Ở FPT hiện có tới 85% nhân viên thuộc thế hệ gen Z. Các bạn rất trẻ và khoảng cách với đội ngũ sáng lập, điều hành cách xa nhau khủng khiếp. “Chúng tôi luôn muốn hiểu các bạn, muốn các bạn hạnh phúc…”, ông Bình nhấn mạnh. 

Ông Trương Gia Bình cho biết, tại FPT, doanh nghiệp giúp nhân viên giải tỏa căng thẳng bằng cách: có thời gian để mọi người thư giãn, tham gia hoạt động thể thao giúp cơ thể thoải mái. Để tăng hormone hạnh phúc, FPT còn thiết kế các chương trình khen thưởng ngay sau khi hoàn thành những việc dù nhỏ. Lãnh đạo ghi nhận các bạn đang làm tốt…

Khép lại phần chia sẻ, Chủ tịch FPT nói: “Tôi cho rằng, phụ nữ hơn ai hết là người hiểu hạnh phúc, bởi hạnh phúc là giá trị to lớn nhất họ theo đuổi. Với những nữ doanh nhân, nếu các bạn chăm sóc cán bộ, đối tác hạnh phúc thì kết quả vượt trội sẽ đi theo sự tăng trưởng, gắn bó. Khi chúng ta yêu người và yêu mình thì hạnh phúc. Mong các bạn hạnh phúc…”.

Tuấn Việt