19/08/2024 3:00:29

Thủ khoa đầu ra của “Harvard Chùa Láng” nói gì về “áp lực đồng trang lứa”?

“Trước khi bước vào cánh cửa Đại học, mỗi chúng em đều là những “con nhà người ta” trong mắt mọi người xung quanh, nhưng khi ở Ngoại thương, nhiều lúc chúng em cảm thấy thật nhỏ bé trước tài năng của các bạn đồng trang lứa…”.

Nguyễn Khánh Linh, Thủ khoa tốt nghiệp chương trình Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng định hướng nghề nghiệp quốc tế, Trường Đại học Ngoại thương (FTU) chia sẻ một cách xúc động khi đại diện cho gần 2.300 tân cử nhân phát biểu trong Lễ trao bằng tốt nghiệp đợt 2 năm 2024 của FTU.

Theo Khánh Linh, trong bốn năm qua, ngoài những đặc sản như những con ngõ ẩm thực, lớp học khiêu vũ, sinh viên Ngoại thương còn được trải nghiệm một “đặc sản” khác với cái tên “áp lực đồng trang lứa”.

PGS.TS Bùi Anh Tuấn -Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương trao bằng tốt nghiệp cho thủ khoa GPA 4.0/4.0 Nguyễn Khánh Linh

Nữ sinh viên xuất sắc của FTU tin rằng, mỗi  tân cử nhân tốt nghiệp này hôm nay đều đã từng trải nghiệm cảm giác tự ti khi hằng ngày đến trường đều gặp những “chiến thần học bổng”, các chủ tịch CLB năng động bản lĩnh, hay những bạn với giọng hát hay, bước nhảy đẹp.

“Chúng ta ngưỡng mộ khi bạn bè đạt thành tích cao trong các cuộc thi sinh viên hay trúng tuyển vào các tập đoàn lớn với mức lương nghìn đô ngay khi còn ngồi trên ghế Nhà trường. Những con người quen thuộc ấy làm chúng ta tự so sánh và nghi ngờ về năng lực của chính mình. Chúng ta bắt đầu tự hỏi liệu mình có đủ giỏi, đủ xuất sắc để đạt được những thành công như họ không?”, Nguyễn Khánh Linh nói.

Nữ sinh này khẳng định, ở Ngoại thương, áp lực là điều không thể tránh khỏi nhưng “áp lực cũng là một phần tạo nên chính chúng ta ngày hôm nay”. Và cũng chính áp lực đó đã tạo ra những sinh viên Ngoại thương đầy bản lĩnh và không bao giờ đầu hàng trước khó khăn.

“Áp lực đồng trang lứa tuy đôi lúc khiến ta mệt mỏi nhưng cũng là động lực để chúng ta phát triển, toả sáng theo cách của riêng mình và trở nên “khác biệt để dẫn đầu”…”, tân thủ khoa ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng chia sẻ.

Nguyễn Khánh Linh, lớp Anh 02, K59, Thủ khoa chương trình Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng định hướng nghề nghiệp quốc tế.

Hơn 73% sinh viên Ngoại thương tốt nghiệp loại giỏi và xuất sắc

Ngày 18/8, Đại học Ngoại thương đã long trọng tổ chức lễ trao bằng tốt nghiệp đợt 2 năm 2024 cho gần 2.300 sinh viên đại học hình thức đào tạo chính quy khóa 59 và các khóa bổ sung tại trụ sở chính Hà Nội, cơ sở Quảng Ninh và sinh viên hình thức đào tạo vừa làm vừa học.

Theo PGS.TS Vũ Thị Hiền, Trưởng phòng Quản lý đào tạo FTU, tính riêng trong số 2.141 sinh viên đại học chính quy tốt nghiệp, có khoảng 23,3% sinh viên đạt kết quả học tập loại xuất sắc, khoảng 49,9% sinh viên đạt kết quả học tập loại giỏi. Đồng nghĩa tỷ lệ xuất sắc và giỏi chiếm gần 73,2%. 

Trưởng phòng Quản lý đào tạo nhà trường đánh giá, các sinh viên tốt nghiệp không chỉ đạt kết quả tốt trong học tập mà còn đạt được những thành tích nổi bật trong nhiều mặt hoạt động như: hoạt động nghiên cứu khoa học, hoạt động ngoại khóa, hoạt động cộng đồng, thành tích trong các đấu trường, cuộc thi chuyên môn và năng khiếu trong và ngoài nước,…

“Các em đã mang đến niềm vui, niềm tự hào, nguồn động viên to lớn cho các thầy cô, cho nhà trường”, PGS.TS Vũ Thị Hiền khẳng định.

Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS Bùi Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương cho biết, với tuổi trẻ, các tân cử nhân đang mang trong mình những hoài bão, đang ấp ủ và nuôi dưỡng những điều lớn lao tốt đẹp.

Hoài bão của tuổi trẻ đã thúc đẩy các em, dẫn dắt các em nảy sinh ngọn lửa sáng tạo, nuôi dưỡng ước mơ lớn dần. Khi đó, không còn là hoài bão của cá nhân mà đã gom góp trở thành hoài bão, động lực cho sự phát triển của xã hội.

“Các em hãy là những con người Ngoại thương không khuất phục, luôn sáng tạo, luôn năng động, dám hy sinh để luôn dẫn đầu và vươn tới đỉnh cao, hãy cháy hết mình với những hoài bão và đam mê và Nhà trường cũng mong muốn các em là những đại sứ FTU mang những giá trị của Ngoại thương đến với mọi nơi”, PGS.TS Bùi Anh Tuấn nhắn nhủ.

Tuấn Việt