Kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 kéo dài 5 ngày, các doanh nghiệp du lịch cho biết, các tour trong và ngoài nước gần như đã được lấp đầy chỗ.
Trước đó, thị trường du lịch lễ 30/4 – 1/5 được dự đoán là khá sôi động do lượng khách đặt mua tour từ khá sớm. Trước sức nóng của vé máy bay, doanh nghiệp du lịch cũng đa dạng sản phẩm để giảm phụ thuộc vào đường hàng không.
Du khách tham quan tại Bưu điện TP.HCM
Theo Vietravel, giai đoạn nghỉ lễ 30/4 – 1/5, doanh nghiệp dự kiến sẽ phục vụ hơn 21.000 lượt khách trên toàn quốc. Đến thời điểm hiện tại, Vietravel đã có hơn 14.200 lượt khách quan tâm và đăng ký tour du lịch.
Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh – Giám đốc Ban Tiếp thị, Công ty Du lịch Vietravel – cho biết hiện Vietravel đang chào bán bộ sản phẩm lễ 30/4 – 1/5 với hơn 100 tour. Các tuyến tour đều có độ dài từ 1 – 3 ngày và tour từ 4 – 5 ngày. Đặc biệt, đối với kỳ nghỉ lễ năm nay, yếu tố thời tiết cũng góp phần ảnh hưởng đến xu hướng chọn tour của du khách.
Với khí hậu nóng bức hiện tại, phần lớn khách hàng đều lựa chọn các hành trình có điểm đến là biển như Vịnh Hạ Long, Đà Nẵng, Phú Quốc, Nha Trang, Phan Thiết, Đà Lạt,… Các tour du lịch nước ngoài với thời gian 5 ngày 4 đêm, hiện nhiều du khách ưu tiên chọn điểm đến là Thái Lan, Singapore, Malaysia, Campuchia, Nhật Bản, Đài Loan,… Bên cạnh các chùm tour khởi hành bằng máy bay thì những tuyến đường bộ đến Đà Lạt, Nha Trang, Buôn Ma Thuột, Cà Mau… cũng được nhiều du khách lựa chọn cho kỳ nghỉ lễ năm nay.
“Chúng tôi sẽ triển khai các sản phẩm tour theo hướng di chuyển bằng xe ô tô chất lượng cao ở các chặng đường ngắn (sau khi có cao tốc), kết hợp đi máy bay – tàu hỏa 5 sao – vận tải đường thủy ở những hành trình xa”, bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh nói.
Còn theo Bà Trần Phương Linh – Giám đốc Tiếp thị Công nghệ Thông tin BenThanh Tourist, tại BenThanh Tourist, tỷ lệ lấp đầy tour lễ 30/4 du lịch nước ngoài hiện đã đạt 85%. Du lịch trong nước đạt hơn 65% do đặc thù khách du lịch trong nước thường chốt tour tour sát ngày khởi hành và việc giá vé máy bay tăng cao cũng góp phần làm sức mua chậm hơn.
Với tour nội địa, đa số là các tuyến tour có lịch trình 3 – 4 ngày, khởi hành vào các ngày 27/4 hoặc 28/4. Các tuyến tour được khách quan tâm nhất có thể kể đến gồm Nha Trang, Đà Nẵng, Hà Nội, Ninh Bình, Hạ Long, Sa Pa,… Trong đó, Đà Nẵng, Hội An và Hà Giang là 3 điểm đến “hot” được du khách lựa chọn đăng ký tour nhiều.
Cũng theo bà Trần Phương Linh, do giá vé máy bay tăng nên trong kỳ nghỉ 30/4 năm nay, du khách quan tâm các tour du lịch đường bộ, đường sắt nhiều hơn. Trong đó, nhu cầu tìm hiểu các tour này của khách tăng lên hơn 45% so với cùng kỳ. Với các tuyến du lịch gần TP.HCM, khách có xu hướng chọn tour đường bộ, hoặc chỉ đặt dịch vụ lẻ như phòng khách sạn, phương tiện vận chuyển,… để tiết kiệm chi phí.
Ông Bùi Thanh Tú – Giám đốc Marketing Công ty Du lịch BestPrice – cho biết với tour trong nước, do giá vé máy bay nội địa khá cao nên du khách thường chọn những tour di chuyển bằng xe ô tô. Khách miền Bắc lựa chọn đi Sapa, Hà Giang, Mộc Châu; khách miền Nam lựa chọn đi các tỉnh miền Tây, Đà Lạt….
Để thúc đẩy du lịch TP.HCM, theo ông Lê Trương Hiền Hòa – Phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, Sở Du lịch TP.HCM cùng doanh nghiệp đã giới thiệu thêm nhiều sản phẩm, tour mới để du khách lựa chọn. Bên cạnh đó, Sở cũng liên kết với các tỉnh thành để tạo nên các chùm tour mới.
“3 tháng đầu năm 2024, lượng khách quốc tế và nội địa đến với TP.HCM tăng lên khoảng 23-25% so với cùng kỳ năm ngoái. Chúng tôi kỳ vọng dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới, lượng khách đến TP.HCM nhiều hơn, từ đó sẽ chi tiêu nhiều hơn”, ông Lê Trương Hiền Hòa nói.
Hà Lam