06/04/2024 4:08:06

Ba điều kiện để chuyển đổi số giáo dục thành công

Các chuyên gia nhận định năng lực số, văn hóa số và tính mở là điều kiện tiên quyết để chuyển đổi số giáo dục Việt Nam thành công.

Ngày 6/4, tại Kiên Giang, Văn phòng đại diện Hiệp hội Giáo dục Nghề nghiệp và nghề Công tác Xã hội Việt Nam tại TP.HCM phối hợp với Sở LĐ-TB&XH Kiẻn Giang; Viện Nghiên cứu, Đào tạo và Phát triển Tài nguyên Giáo dục Mở; Đại diện Google tại Việt Nam tổ chức tập huấn “Chuyển đổi số – khung năng lực số và các điều kiện xây dựng nhà trường số”.

Chương trình có sự tham gia của 400 giáo viên các trường cao đẳng, trường trung cấp, trung tâm giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố; các đơn vị doanh nghiệp tham gia hoạt động giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.

Phát biểu tại tọa đàm, bà Lý Anh Thư  – Đại biểu Quốc hội, Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Kiên Giang – cho biết chương trình nhằm triển khai các hoạt động giáo dục nghề nghiệp trên môi trường số, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, phương pháp và hoạt động dạy học,… từ đó, giúp tăng cường hiệu quả công tác quản lý và mở rộng phương thức, cơ hội tiếp cận để tạo ra đột phá về chất lượng,…

Bà Lý Anh Thư  – Đại biểu Quốc hội, Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Kiên Giang phát biểu tại hội nghị.

“Cùng với cả nước thực hiện nhiệm vụ mục tiêu trong Chương trình Chuyển đổi số quốc gia, chương trình tiếp tục đẩy mạnh đội ngũ cán bộ, giảng viên, học sinh, sinh viên hưởng ứng, sáng tạo và ứng dụng chuyển đổi số trong giảng dạy, nghiên cứu và học tập. Từ đó, chương trình kì vọng tạo ra những giá trị thiết thực, tiện ích cho mọi người”, bà Lý Anh Thư nói.

Chuyển đổi số được đề cập nhiều ở Việt Nam sau khi Quyết định 749/QĐ-TTg ngày 03/06/2020 phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi Số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.

Tại chương trình, ông Lê Trung Nghĩa – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu, Đào tạo và Phát triển Tài nguyên Giáo dục Mở đánh giá cao tầm trong trọng của việc chuyển đổi số trong giáo dục.

“Đối với ngành giáo dục, chuyển đổi số không chỉ là việc chuyển đổi các hoạt động nghiệp vụ giáo dục và đào tạo vào môi trường số. Theo đó, giáo dục để các tổ chức, doanh nghiệp và người dân có đầy đủ các năng lực số nhằm phục vụ cho Chương trình Chuyển đổi số quốc gia”, ông Lê Trung Nghĩa nhấn mạnh.

Ông Nghĩa cũng cho rằng không chỉ năng lực số, văn hóa số và tính mở cũng là rào cản lớn đối với chuyển đổi số. Bên cạnh đó, giáo dục số và giáo dục mở nên song hành nhau.

Chẳng hạn, sách giáo khoa giấy không thể hai người cùng đọc, còn sách giáo khoa số có thể vô số người đọc. Tuy nhiên, điều này chỉ sử dụng hợp pháp khi được cấp phép mở và chia sẻ mở trên Internet.

“Chừng nào còn chưa có chính sách cấp phép mở cấp quốc gia, cơ sở, chừng đó Việt Nam còn lạc hậu và đi ngược với xu thế không thể đảo ngược của thế giới ngày nay về khoa học mở, giáo dục mở, tài nguyên giáo dục mở; và là rào cản lớn cho việc triển khai chương trình chuyển đổi số của quốc gia”, ông Lê Trung Nghĩa nói.

Sau hội nghị tập huấn, Đại diện Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Kiên Giang đề nghị lãnh đạo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh nghiên cứu xây dựng kế hoạch, rà soát nội dung để triển khai thực tế, vận dụng vào thực tiễn của đơn vị mình để nâng cao chất lượng hiệu quả công tác giáo dục nghề nghiệp trong thời gian tới.

An Nhiên