Trong 2 năm qua, các cơ sở GDNN tại TP.HCM đã từng bước thực hiện việc chuyển đổi số trong các hoạt động điển hình trong: tuyển sinh, quản lý đào tạo, truyền thông, lưu trữ,… Kết quả thực hiện tuy còn khiêm tốn nhưng đã dần hình thành tư duy chuyển đổi số trong môi trường giáo dục của nhà trường, làm tiền đề cho việc chuyển đổi số trở nên sâu rộng và toàn diện hơn.
Chiều ngày 24/5, Hội GDNN TP.HCM kết hợp cùng Trường CĐ Kinh tế – Kỹ thuật TP.HCM và Hội thiết bị y tế TP tổ chức chương trình Hội thảo “Chuyển đổi số trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp TP.HCM”.
Hai năm trước, cả nước đứng trong cơn đại dịch Covid, TP.HCM là một trong những nơi bị ảnh hưởng nhiều nhất. Trước tình hình đó, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã phải linh hoạt các giải pháp để việc dạy và học không bị gián đoạn, những vấn đề học vụ của sinh viên vẫn phải được xem xét và giải quyết thường xuyên.
Tại CĐ Kinh tế – Kỹ thuật TP.HCM, trong thời điểm dịch bệnh hoành hành, trường phải dùng phần mềm Zoom, google meeting để dạy và học. Để tổ chức thi cử, phải nghiên cứu ứng dụng trắc nghiệm của google classroom. Sau đó, tổng hợp tất cả để đưa ra quy trình tổ chức dạy trực tuyến, thi trực tuyến, dựa trên các chức năng của google mà vẫn phải đáp ứng các yêu cầu của quy định hiện hành.
Trong công tác giải quyết học vụ, mặc dù trong thời gian cách ly do dịch bệnh, nhưng sinh viên vẫn yêu cầu các việc như: cấp bảng điểm, xác minh văn bằng, xin cấp bảng sao văn bằng, cấp giấy chứng nhận là sinh viên…Vì nhu cầu này, trên cổng sinh viên hiện có của Nhà trường, các nhân viên của phòng Đào tạo đã nghiên cứu sử dụng triệt để từng chức năng một, thậm chí là tận dụng các chức năng sẳn có để chuyển thành cổng giải quyết học vụ online, nhận và trả kết quả qua website của Nhà trường.
Về Công tác tuyển sinh, nhân viên Trung tâm truyền thông tuyển sinh của Nhà trường đã nghiên cứu đưa ra các giải pháp nhận hồ sơ online, duyệt hồ sơ online, thông báo trúng tuyển và làm thủ tục nhập học online. Suốt 3 tháng hè, nhân viên chỉ làm việc với máy tính và điện thoại, từng chút một thông tin đế thí sinh, chăm lo thí sinh nhằm giữ vững số lượng đăng ký nhập học vào trường.
Thông qua việc thực hiện nhiệm vụ tại từng vị trí công tác trong thời gian dịch bệnh vừa qua, nhân viên các phòng ban đãdần nhận ra được chuyển đổi số là gì, sự cần thiết của việc chuyển đổi số và giải pháp chuyển đổi số tại vị trí của mình như thế nào để công việc được thực hiện một cách khoa học, nhanh chóng, dễ dàng và thuận tiện hơn góp phần tăng năng suất làm việc đồng thời hình thành tư duy làm việc một cách khoa học và logic.
Một vài công việc cụ thể được đưa ra để nghiên cứu tìm giải pháp, quy trình mới
Nghiên cứu quy trình cấp bảng điểm qua cổng thông tin: làm cách nào để cấp bảng điểm qua cổng thông tin sinh viên được thực hiện một cách nhanh chóng nhưng vẫn đảm bảo tính pháp lý; Nghiên cứu quy trình tra cứu văn bằng và trả lời xác minh văn bằng qua cổng thông tin với đầy đủ tính pháp lý; Nghiên cứu cách thức tổ chức thi trắc nghiệm qua phần mềm quản lý đào tạo của Nhà trường, với bộ ngân hàng câu hỏi có sắn và việc thi của sinh viên được thực hiện nhanh chóng, đảm bảo thi xong sinh viên biết kết quả ngay, nhưng công tác tổ chức thi phải đảm bảo khách quan, minh bạch; Nghiên cứu quy trình tiếp nhận hồ sơ tuyển sinh thông qua website đảm bảo nhanh, gọn hiệu quả, thông tin được đồng bộ tức thời với phần mềm quản lý sinh viên cùng với các dịch vụ đi kèm như thẻ sinh viên, tài khoản ngân hàng, ảnh thẻ, tài khoản thư viện… (tham luận của Trường CĐ Kinh tế TP.HCM).
Bên cạnh đó, những ứng dụng AI trong các lĩnh vực ngân hàng tài chính, y tế, kinh doanh thể hiện vai trò quan trọng củamình trong lĩnh vực giáo dục đặc biệt là Giáo dục nghề nghiệp. Trong tương lai gần có thể chưa có sự xuất hiện của robot hình người đóng vai trò như một giảng viên đứng trên bục giảng nhưng thực sự đã có nhiều dự án là các tác phẩm sử dụng “trí thông minh của máy móc” để giúp giảng viên và học sinh có những trải nghiệm học tập tốt hơn.
Đầu tiên là những bộ ngân hàng câu hỏi, ngân hàng đề thi với việc tổ chức thi có thể thực hiện tự động hoàn toàn, không cần phải soạn đề, chấm điểm…mà vẫn đảm bảo được sự khách quan, minh bạch. Sự thống kê, phân tích kết quả được AI hỗ trợ giúp giảng viên có thể điều chỉnh được nội dung bài giảng cũng như nội dung của ngân hàng câu hỏi. Những phần mềm, đoạn video clip được biên soạn kỹ càng, chặt chẽ, minh hoạ sâu giúp sinh viên có thể tự lĩnh hội, tự rèn luyện cho mình những kỹ năng mỗi khi có thời gian rảnh.
Doanh nghiệp dựa vào tài sản kỹ thuật số để tác động đến hành vi mua hàng và xây dựng nhận thức về thương hiệu
Theo Wikipedia, tất cả tài sản kỹ thuật số đều cung cấp giá trị, nhưng không phải tất cả tài sản kỹ thuật số đều có giá trị như nhau. Trên thực tế, một số tài sản kỹ thuật số không thể thay thế được, có giá trị vượt xa chi phí tạo ra nó. Hãy nghĩ về các tài sản kỹ thuật số không thể tạo lại, chẳng hạn như ảnh hoặc video về các sự kiện chỉ có một lần trong đời. Những tài sản vô hình này thậm chí có giá trị hơn đối với một công ty hoặc một cá nhân so với những tài sản có thể phục hồi lại hoặc kiếm lại được. Chúng mang lại những giá trị kinh tế hết sức to lớn cho ngành công nghiệp nội dung số để thu hút sự quan tâm của người dùng.
Xét đến giá trị của tài sản kỹ thuật số còn phải nhìn nhận ở một xu thế: Ngày nay, các công ty chủ yếu dựa vào tài sản kỹ thuật số để tác động đến hành vi mua hàng và xây dựng nhận thức về thương hiệu. Tài sản kỹ thuật số cung cấp trình bày, trình diễn trực quan về các sản phẩm hoặc dịch vụ của một công ty và chúng cho phép kết nối và thu hút người dùng thông qua một loạt các kênh và phương tiện. Nói tóm lại, từ logo công ty đến các bản copy chương trình quảng cáo của công ty đều có giá trị riêng và đều được coi là tài sản kỹ thuật số.
Đó chính là lí do khiến nhiều nhà nghiên cứu cho rằng, tài sản kỹ thuật số là nền tảng của nhận dạng thương hiệu của công ty nên hiện nay việc quản lý tài sản kỹ thuật số hiệu quả trong doanh nghiệp là điều bắt buộc.
Phát biểu tổng kết Hội thảo, NGƯT, Ths Lâm Văn Quản, Chủ tịch Hội Giáo dục Nghề nghiệp TP.HCM cho biết: “Chuyển đổi số trong GDNN đã và đang là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, là giải pháp bao trùm trong quá trình đổi mới và phát triển giáo dục nghề nghiệp. Đây cũng là yếu tố then chốt hình thành hệ thống giáo dục nghề nghiệp mở, linh hoạt, đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời của học sinh, sinh viên và yêu cầu tăng nhanh số lượng, nâng cao chất lượng và hiệu quả GDNN, đào tạo lực lượng lao động chất lượng cao phục vụ phát triển của các doanh nghiệp. Nhanh chóng giúp lực lượng lao động trẻ bắt kịp với bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hội nhập quốc tế.
Tuy nhiên để phân biệt được số hoá và chuyển đổi số vẫn là một bài toán cần hoá giải, không phải chỉ ứng dụng công nghệ thông tin là tốt mà chúng ta cần phải làm cho nó tối ưu và tốt hơn để phục vụ lại cho chúng ta bằng tư duy, cách giải quyết vấn đề khoa học trên nền tảng số. Khi chúng ta hiểu rõ ràng sâu rộng, thì chúng ta sẽ có những giải pháp cho chính công việc của chúng ta từ những vị trị công tác cụ thể”.
Quang Trung