Đến Lào Cai giờ đây khách du lịch không thể bỏ qua khu chợ đồ sộ 4 mặt tiền nằm giữa trung tâm thành phố, đó là Chợ Du lịch Lào Cai. Khu chợ hiện đại, bừng sáng như một điểm nhấn làm tăng thêm vẻ sầm uất, văn minh cho thành phố Lào Cai đang chuyển mình thành thành phố thông mình nơi biên cương phía Bắc của Tổ quốc.
Phát triển thương mại gắn với du lịch
Thành phố Lào Cai được ví như Thủ phủ của miền núi Tây Bắc bởi sự sầm uất thông qua các hoạt động du lịch, thương mại giao thương gần gũi giữa hai nước láng giềng Việt Nam – Trung Quốc. Nhịp sống vốn có ấy đang dần sôi động trở lại sau thời gian dài “ngủ đông” do ảnh hưởng của đại dịch Covid- 19, tiềm năng nơi đây đang tạo sức bật mới theo định hướng phát triển “kinh tế xanh” bền vững.
Dẫn chúng tôi tham quan chợ Du lịch Lào Cai, anh Lê Khắc Tùng- Giám đốc Dự án Chợ Du lịch Lào Cai bày tỏ niềm vui, các cơ chế, chính sách kích cầu du lịch nội địa nói chung đã tạo điều kiện thuận lợi để du lịch Lào Cai phát triển trở lại. Khoảng 10 năm trở lại đây, tỉnh Lào Cai đã có nhiều cơ chế mở “trải thảm”, tạo lối thông thoáng, thu hút các doanh nghiệp tham gia đầu tư và kiến tạo nhiều công trình nhằm thúc đẩy sự phát triển thương mại, du lịch tại địa phương. Diện mạo Lào Cai đang từng bước “thay da đổi thịt” bởi cơ sở hạ tầng đô thị hiện đại, thông minh, đường cao tốc Hà Nội- Lào Cai kết nối giao thông vùng Tây Bắc thuận tiện.
Chiến lược phát triển kinh tế du lịch Lào Cai đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 xác định du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương. Nơi đây sẽ trở thành điểm đến du lịch thiên nhiên, thể thao mạo hiểm “xanh” và “thông minh” hàng đầu Việt Nam.
Sự phát triển đó phải mang tính chuyên nghiệp, đòi hỏi cơ sở vật chất, hạ tầng toàn diện đồng bộ, hiện đại và hoạt động mang đậm bản sắc dân tộc, bản sắc văn hóa địa phương. Mục tiêu đến năm 2025, Lào Cai đón 1,5 triệu lượt khách du lịch quốc tế và 8,5 triệu lượt khách du lịch nội địa. Tổng thu thừ khách du lịch đạt trên 40 nghìn tỷ đồng, dự tính có khoảng 20 nghìn buồng lưu trú, tạo ra 44 nghìn việc làm, trong đó có 22 nghìn lao động trực tiếp, tỷ lệ lao động nữ và người dân tộc thiểu số đạt khoảng 25- 30%.
Chợ Du lịch Lào Cai – Đòn bẩy phát triển du lịch gắn với kinh tế Xanh
Cùng chung đóng góp cho thực hiện mục tiêu đó, dự án Chợ Du lịch Lào Cai được ấp ủ từ năm 2012 và được UBND tỉnh Lào Cai cấp giấy chứng nhận đầu tư xây dựng từ năm 2015. Chợ được hoàn thành đi vào khai thác từ quý 1 năm 2021. Chợ Du lịch Lào Cai được đầu tư bằng nguồn lực xã hội hóa từ doanh nghiệp Hợp tác xã Cường Phát với kinh phí khoảng gần 400 tỷ đồng, quy mô rộng trên 11 nghìn m2, phong cách hiện đại, tương xứng là một trung tâm thương mại- du lịch quốc tế. Trên nền tảng này, mục tiêu của doanh nghiệp hướng tới chính là tạo đòn bẩy phát triển “kinh tế xanh”, gắn hoạt động thương mại song hành phát triển với du lịch.
Tọa lạc ở vị trí đắc địa, chợ Lào Cai tại trung tâm thành phố Lào Cai trên mặt đường Nguyễn Huệ với 4 mặt tiền chợ hướng ra các đường phố lớn ( Nguyễn Huệ, Phạm Hồng Thái, Dã Tượng, Ngô Văn Sở), chợ cách ga lào Cai 150m và nằm trên trục đường lớn giao thương cửa khẩu Quốc tế Lào Cai chỉ 1km. Nhìn trên bản đồ du lịch, chợ Du lịch Lào Cai là trung tâm kết nối các điểm du lịch tâm linh, du lịch văn hóa như Sapa, Y Tý, Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai và một số ngôi Đền nổi tiếng như: Đền Ông Hoàng Bảy, Đền Thượng, Đền Mẫu…
Với thiết kế 1 tầng hầm, 3 tầng nổi hiện đại. Chợ có 555 gian hàng, hệ thống thang máy hiện đại, tầng hầm rộng 7300m2 thuận tiện cho việc đỗ xe các loại. Diện tích các tầng rộng rãi, được quy hoạch phân khu kinh doanh dịch vụ riêng biệt. Ngoài các loại hình dịch vụ kinh doanh hàng hóa tổng hợp, chợ Du lịch còn thiết kế các khu đáp ứng nhu cầu tập luyện Gym, Spa, các hệ thống nhà hàng sang trọng… Tầng 3 với không gian khu ẩm thực ngoài trời, hứa hẹn các hoạt động kinh doanh kinh tế đêm.
Cơ hội cho thương nhân phát triển, nhiều việc làm cho người lao động
Thông qua phát triển các loại hình dịch vụ thương mại gắn với quảng bá du lịch, văn hóa bản địa, Chợ Du lịch Lào Cai sẽ , thu hút thêm hàng vạn lao động, đặc biệt là lao đông trẻ vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương, đảm bảo nhiều cơ hội việc làm và cải thiện thu nhập.
Sau một năm vận hành, trong bối cảnh chính sách “zero Covid” của Trung Quốc và suy thoái kinh tế toàn cầu, nhưng Chợ Du lịch Lào Cai vẫn thu hút được các tiểu thương mở gian hàng kinh doanh tại chợ. Anh Tùng cho biết: “Tại tầng 1 khu chợ truyền thống, các gian hàng đã được phủ kín khoảng trên 40%. Các phân khu khác đang rất tiềm năng, sẵn sàng chào đón các thương nhân, tiểu thương mở gian hàng kinh doanh tại chợ. Kể từ khi chợ đi vào hoạt động đến nay, chúng tôi luôn có nhiều cơ chế, chính sách linh hoạt, hỗ trợ mềm dẻo, thu giá ưu đãi nhằm tạo điều kiện tối đa cho các thương nhân, tiểu thương đến đây phát triển mô hình kinh doanh của mình”.
Bà Lê Thị Thi- ngành hàng kim khí gia dụngcho biết: “ Khác hẳn với chợ bình dân, chúng tôi kinh doanh tại đây thấy điều kiện rất thoải mái, chợ hiện đại, sạch sẽ, thoáng mát, đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn. Lào Cai có nhiều lợi thế phát triển du lịch, thương mại, hy vọng chính quyền địa phương cần đẩy mạnh tổ chức các sự kiện, đưa hình ảnh du lịch Lào Cai vào quảng bá tại chợ. Khi đó, chợ sẽ là điểm đến của nhiều du khách, các mặt hàng truyền thống của vùng đồng bào dân tộc Lào Cai sẽ được quảng bá, được nhiều người biết đến”.
Minh Thủy