Xác định vai trò, vị trí và công lao đóng góp quan trọng của các cơ quan thông tấn báo chí, Đảng uỷ, Ban Giám hiệu Nhà trường luôn dành sự quan tâm, chia sẻ đặc biệt đến hoạt động báo chí như: tạo điều kiện tốt nhất để các nhà báo tác nghiệp; thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về báo chí; xây dựng các chương trình kế hoạch hợp tác với các cơ quan báo chí; xây dựng chế độ cung cấp thông tin cho báo chí.
Đây là phát biểu của PGS. TS. Phạm Tiến Đạt, Hiệu trưởng Đại học Tài chính – Marketing tại Hội nghị tổng kết công tác thông tin, tuyên truyền và gặp gỡ các cơ quan thông tấn báo chí do Trường Đại học Tài chính – Marketing (UFM) tổ chức chiều 23/12/2022.
Hội nghị nhằm báo cáo các thành tích nổi bật Nhà trường đã đạt được trong năm 2022 và nêu ra các nhiệm vụ trọng tâm của năm 2023.

Dù vẫn chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh, nhưng công tác tổ chức và quản lý đào tạo vẫn được duy trì ổn định và hiệu quả theo kế hoạch thời gian đào tạo của năm 2022. Vận hành công tác tổ chức đào tạo theo 3 học kỳ chính trong năm vẫn được đảm bảo thông suốt.
Theo báo cáo của UFM, công tác tư vấn tuyển sinh và hướng nghiệp năm 2022 của Trường đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần thực hiện vượt chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh đã đề ra. Việc triển khai tuyển sinh đại học hình thức chính quy của các phương thức xét tuyển sớm với số lượng hồ sơ đăng ký xét tuyển vào Trường đang ở mức cao; công tác tuyển sinh của Trường phù hợp với đổi mới công tác tuyển sinh năm 2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, với kết quả vượt chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh năm 2022, đặc biệt đã tuyển được 4.630 thí sinh trúng tuyển nhập học, đạt tỷ lệ 102,89% so với 4.500 chỉ tiêu đại học.
Trường cũng phê duyệt đề án đào tạo từ xa trình độ đại học tại Trường Đại học Tài chính – Marketing và được Bộ Giáo dục và Đào tạo thông qua, hiện đang thực hiện việc tuyển sinh khóa đầu tiên. Với tổng quy mô hiện tại là 19.646 sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh (NCS), trong đó: bậc sau đại học có 76 NCS, 478 học viên Cao học, 17.939 sinh viên đại học chính quy, 1.153 sinh viên đại học vừa học vừa làm. Đặc biệt, tổng số sinh viên, học viên, NCS các chương trình liên kết quốc tế hiện có là 1.251.
Ngoài ra, Trường đã có NCS tốt nghiệp, là tín hiệu tốt để mở rộng tuyển sinh trình độ tiến sĩ trong tương lai. Đào tạo trình độ Thạc sĩ đã được bổ sung ngành mới (ngành Quản lý kinh tế) sau 10 năm đào tạo Thạc sĩ; là khởi sắc bước đầu cho việc phát triển ngành đào tạo theo nhu cầu của xã hội, phát huy năng lực của Trường (tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp đại học có việc làm theo kết quả khảo sát năm học 2021-2022 là gần 80%).
Mới đây, Trường Đại học Tài chính – Marketing đã long trọng tổ chức Lễ tốt nghiệp đợt 3 năm 2022 cho 3 tân Tiến sĩ, 28 tân Thạc sĩ và 1184 tân Cử nhân.
Bên cạnh đó, các chế độ chính sách miễn giảm học phí, trợ cấp xã hội, học bổng khuyến khích học tập cho các sinh viên, học viên cũng rất được coi trọng. Cụ thể, Nhà trường đã thực hiện trao học bổng khuyến khích học tập cho 2.067 sinh viên với tổng số tiền là 25,83 tỷ đồng và chế độ chính sách bao gồm các chế độ miễn giảm học phí, trợ cấp xã hội, hỗ trợ chi phí học tập, hỗ trợ học phí, trợ cấp đột xuất và trợ cấp ban cán sự lớp cho 1.968 sinh viên với tổng số tiền là 5,7 tỷ đồng.
Trường đã hợp tác, liên kết với hơn 60 đơn vị là Doanh nghiệp thuộc top đầu và các trường Đại học nổi tiếng ở trong và ngoài nước trong các lĩnh vực: Luật, Công nghệ thông tin, Marketing, Kế toán, Quản trị kinh doanh, Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, Quản trị nhà hàng, Quản trị khách sạn,… Đây là bước ngoặc đánh dấu mối quan hệ hợp tác hữu nghị trong công tác phối hợp tổ chức nâng cao chất lượng đào tạo, chia sẻ và học tập kinh nghiệm lẫn nhau ở nhiều lĩnh vực khác nhau.
Theo đó, Nhà trường và các Doanh nghiệp sẽ phối hợp trong công tác hướng nghiệp, giảng dạy các kiến thức cơ bản về nghề, hướng dẫn nghề nghiệp, thực tập tốt nghiệp phối hợp tổ chức tọa đàm, hội thảo trao đổi kiến thức và kỹ năng cho sinh viên. Đồng thời, tiếp nhận các phần học bổng thiết thực, ý nghĩa từ các Doanh nghiệp với mong muốn đồng hành, chia sẻ và hỗ trợ sinh viên UFM phát triển một cách toàn diện.

Chia sẻ về các nhiệm vụ trọng tâm năm tới, PGS. TS. Phạm Tiến Đạt, Hiệu trưởng Đại học Tài chính – Marketing cho biết: “Năm 2023, Nhà trường quyết tâm giữ gìn, củng cố khối đoàn kết nội bộ, từng bước vận hành theo mô hình quản trị đại học hiện đại. Phát triển hoạt động đào tạo theo hướng đa dạng hóa ngành nghề, đa dạng hóa loại hình đào tạo, gắn với hội nhập quốc tế. Bên cạnh đó là nâng cao hiệu quả hoạt động khoa học công nghệ nhằm phục vụ hoạt động đào tạo của Trường, phục vụ cộng đồng và công bố quốc tế. Đẩy mạnh đầu tư và khai thác các dịch vụ giá trị gia tăng gắn với hoạt động nghiên cứu khoa học, tư vấn và chuyển giao tri thức; đảm bảo cơ sở vật chất khang trang, hiện đại phục vụ tốt cho việc đổi mới hoạt động giảng dạy, học tập và quản trị nhà trường trong kỷ nguyên số; xây dựng và thực thi văn hóa chất lượng, gắn với việc phát triển thương hiệu của Trường”.
“Hoạt động tư vấn hướng nghiệp và giới thiệu việc làm vẫn được tổ chức thường xuyên giải đáp nhu cầu về việc làm cho sinh viên. Tuy nhiên, một số ngành nghề đào tạo bị thiếu hụt nhân lực vì nguồn nhu cầu cao, đòi hỏi lượng sinh viên có chất lượng cao hơn; Công tác hỗ trợ cho giảng viên người nước ngoài có thể dễ dàng hơn trong việc giảng dạy và lưu trú tại Việt Nam; Nhà trường sẵn sàng phối hợp cùng các cơ quan thông tấn báo chí mở các lớp hướng dẫn ngắn hạn về các lĩnh vực về thuế, kinh tế quản trị,.. miễn phí cho phóng viên, chuyên viên của đơn vị để hiểu rõ hơn các lĩnh vực chuyên ngành về tài chính”, Hiệu trưởng Phạm Tiến Đạt cho biết thêm.
Ngoài ra, Trường vẫn ưu tiên thực hiện truyền thông các sự kiện hoạt động bao gồm các công tác tuyển sinh, đào tạo, hợp tác quốc tế, nghiên cứu khoa học, ký kết hợp tác doanh nghiệp, tổng quan hình ảnh của UFM qua các hội nghị, hội thảo, thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ …. đến với người học và xã hội. Khi có sự kiện quan trọng, “nóng bỏng”, UFM đều tổ chức họp báo và có thông cáo báo chí kịp thời, tạo thuận lợi cho tác nghiệp của các phóng viên và cơ quan báo chí.
Quang Trung