02/11/2022 11:21:20

Cuối năm, nhiều doanh nghiệp “khát” lao động ngành thương mại – dịch vụ

Thương mại, dịch vụ, kinh doanh… là những ngành nghề được dự báo sẽ gia tăng với các vị trí việc làm trong những tháng cuối năm 2022. Nhiều doanh nghiệp cho biết họ vẫn đang “đỏ mắt” tìm lao động đáp ứng nhân lực cho ngành này.

Người lao động tại Ngày hội việc làm và tư vấn hướng nghiệp quận Cầu Giấy (Hà Nội) năm 2022. Ảnh: Lương Hạnh

Ngành thương mại – dịch vụ tuyển dụng nhiều

Tại ngày hội việc làm và tư vấn hướng nghiệp quận Cầu Giấy năm 2022, khảo sát của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội và Phòng LĐTBXH quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho kết quả các doanh nghiệp đưa ra nhiều mức thu nhập, tùy thuộc vào từng vị trí và năng lực của người lao động.

535/2.761 chỉ tiêu có mức thu nhập cao từ 10 triệu đồng/tháng trở lên, tương ứng với các vị trí quản lý, trưởng phòng… 1.251 chỉ tiêu (chiếm tỉ lệ lớn nhất 45,3%) có mức thu nhập từ 7-10 triệu đồng/tháng của đại bộ phận các vị trí việc làm ổn định như: Kế toán, nhân viên văn phòng, lễ tân, các vị trí lao động phổ thông có tay nghề…

Cùng với đó là 694 chỉ tiêu (25,1%) có mức thu nhập 5-7 triệu đồng/tháng của các vị trí việc làm thời vụ – bán thời gian hoặc dành cho sinh viên mới ra trường, người lao động phổ thông làm công việc tập sự, đơn giản; 281 chỉ tiêu tuyển dụng có mức lương sẽ được doanh nghiệp và người lao động thỏa thuận trong quá trình phỏng vấn.

Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội Vũ Quang Thành dự báo, xu hướng tuyển dụng các tháng cuối năm sẽ rất đa dạng, trong đó những ngành nghề liên quan đến thương mại – dịch vụ sẽ có xu hướng tuyển dụng lớn hơn, tiếp đến là các ngành liên quan đến sản xuất, công nghiệp chế biến chế tạo, điện tử, dệt may, da giày, xây dựng… Ngoài ra, nhóm ngành về công nghệ thông tin vẫn tiếp tục tăng tuyển dụng và các nhóm ngành khác về thương mại điện tử, chăm sóc sức khỏe.

Về mức lương, ông Thành cho rằng, tùy từng vị trí việc làm và yêu cầu cạnh tranh mà sẽ có mức lương dao động khác nhau. Việc có tăng lương trong bối cảnh nhu cầu tuyển dụng tăng còn phụ thuộc vào bối cảnh thị trường, cung – cầu lao động, tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp… Từ các yếu tố này, doanh nghiệp sẽ có thể áp dụng mức lương, thưởng tương đối linh hoạt, hấp dẫn để thu hút người lao động đăng ký ứng tuyển và làm việc.

Vẫn “đỏ mắt” tìm lao động

Ông Tống Quang Hải – Giám đốc Công ty Cổ phần Đào tạo huấn luyện nghiệp vụ hàng không Việt Nam – cho biết, hiện công ty ông rất mong muốn đưa ngành dịch vụ hàng không đến gần với học sinh, sinh viên.

“Nguồn nhân lực trong ngành dịch vụ hàng không rất khan hiếm. Với 15 năm hoạt động cung ứng nhân lực nhiều vị trí cho ngành hàng không, chúng tôi muốn truyền thông cho mọi người hiểu rằng ngành hàng không không quá khó để vào làm việc như trước đây. Hiện nay đã có nhiều dự án sân bay, cảng hàng không đã và đang xây dựng. Không khó để bắt gặp những thông tin tuyển dụng từ các hãng hàng không trên các fanpage, trang tuyển dụng” – ông Hải cho hay.

Cũng theo ông Hải, dịp cuối năm 2022, công ty này hy vọng có thể tuyển dụng được khoảng 200 lao động cho các hãng hàng không. Những lao động này yêu cầu đầu tiên là phải tốt nghiệp THPT; có yêu cầu chiều cao, cân nặng, ngoại hình nhất định, khả năng học hỏi và trình độ ngoại ngữ.

Bà Nguyễn Tú Uyên – Chuyên viên tuyển dụng cấp cao Công ty Cổ phần Dịch vụ Hải Lam cũng cho hay kế hoạch tuyển dụng cuối năm của công ty này rất nhiều. Công ty bà hoạt động trong ngành thương mại – dịch vụ với chuỗi siêu thị và chuỗi salon sắp khai trương. Số lượng các cửa hàng mở ra rất lớn, do đó cần lượng nhân sự đáp ứng cũng nhiều.

“Với những nhân viên bán hàng, thợ phụ, thợ gội chúng tôi không cần nhiều kinh nghiệm. Bởi, chúng tôi sẽ đào tạo tay nghề, lộ trình đào tạo rõ ràng trước khi để họ làm việc. Tuy nhiên, đối với những nhân viên ở cấp quản lý thì chúng tôi yêu cầu kinh nghiệm ít nhất từ 1 – 2 năm ở vị trí tương đương” – bà Uyên cho hay.

Được biết, mức lương của nhân viên bán hàng siêu thị khoảng từ 6-9 triệu đồng/tháng. Với nhân viên ở salon mức lương dao động từ 6-9 triệu đồng/tháng chưa tính các khoản thu dịch vụ đi kèm nếu nhân viên có khả năng mời khách hàng.

“Các chuỗi cửa hàng của công ty tôi là mới so với các chuỗi cửa hàng của công ty khác. Từ đầu năm 2022, công ty tôi đã lên kế hoạch để mở “nóng” chuỗi cửa hàng này. Càng về cuối năm các dịp lễ, tết nhiều đặc biệt, Tết Nguyên đán 2023 ngày một đến gần, do đó chúng tôi hy vọng sẽ đẩy mạnh được ngành dịch vụ nói chung và mảng làm đẹp, siêu thị bán hàng nói riêng” – nữ chuyên viên tuyển dụng chia sẻ.

Theo Laodong.vn