Sáng ngày 19/10/2022, Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực Thực phẩm Tp.HCM (HCMC Foodex 2022) đã chính thức khai mạc. Sự kiện sẽ diễn ra trong 4 ngày từ ngày 19-22/10/2022 được chủ trì thực hiện bởi Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM phối hợp cùng Hội Lương thực Thực phẩm TP.HCM và Công ty Quảng cáo và Hội chợ Triển lãm C.I.S Việt Nam đồng tổ chức.
Tới dự lễ khai mạc có ông Bùi Xuân Cường – Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, ông Trần Phú Lữ – Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC), bà Lý Kim Chi – Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TP.HCM (FFA), lãnh đạo các Sở, Ban ngành thành phố, đại diện các lãnh sự quán, cơ quan tổ chức, hiệp hội doanh nghiệp, hội ngành nghề, đại diện các doanh nghiệp trong và ngoài nước trong lĩnh vực lương thực thực phẩm tới tham dự chương trình.
Đặc biệt, Đại sứ truyền thông HCMC FOODEX 2022 năm nay là Hoa hậu Môi trường Việt Nam 2022 Nguyễn Thanh Hà.
HCMC FOODEX 2022 với chủ đề “Kết nối giá trị cùng phát triển” có hơn 240 gian hàng và gần 300 doanh nghiệp góp mặt tham dự triển lãm sản phẩm trực tuyến và trực tiếp.
Phát biểu khai mạc, ông Trần Phú Lữ – Phó Giám đốc ITPC nói: “HCMC FOODEX 2022 cam kết sẽ có nhiều đột phá trong công tác tổ chức, khẳng định chương trình là sự kiện xúc tiến thương mại quốc tế uy tín, tiêu biểu và được thiết kế tổ chức thường niên hàng năm, là điểm đến lý tưởng cho các địa phương, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong ngành lương thực thực phẩm, các đơn vị liên quan để quảng bá các sản phẩm, dịch vụ, đến khách hàng tiêu dùng trong nước và quốc tế”.
Theo ông Bùi Xuân Cường – Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, lãnh đạo thành phố đánh giá cao Chương trình HCMC FOODEX 2022, đây là hoạt động xúc tiến thương mại thiết thực để hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất, mở rộng thị trường tiêu thụ, khẳng định uy tín về chất lượng và thương hiệu của sản phẩm đối với khách hàng trong và ngoài nước.
Cần phát huy hiệu quả chương trình theo hướng mở rộng, đa dạng hóa hơn các nhóm sản phẩm, đặc biệt là các sản phẩm chế biến sâu, có giá trị gia tăng cao. Định hướng chương trình được tổ chức thường niên, có thương hiệu uy tín, thu hút không chỉ các doanh nghiệp TP.HCM mà còn các HTX, kết nối các doanh nghiệp tỉnh, thành cùng tham gia, quan tâm hỗ trợ giới thiệu nhóm hàng nông sản, thủy sản đạt tiêu chuẩn, các sản phẩm nuôi trồng theo quy trình VietGAP, GlobalGAP và các sản phẩm OCOP.
Chương trình phải được đầu tư nghiêm túc và mang lại hiệu quả thiết thực cho doanh nghiệp như một kênh truyền thông, quảng bá sản phẩm và tìm kiếm đối tác hiệu quả để hỗ trợ ngành Lương thực thực phẩm TP.HCM phát triển bền vững trong thời gian tới.
Còn theo bà Lý Kim Chi – Chủ tịch FFA, sự kiện là một phần không thể thiếu trong các hoạt động hợp tác kinh doanh ngày càng gia tăng, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất lương thực thực phẩm Việt Nam mở rộng các hoạt động kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm mang thương hiệu Việt ra thị trường trong nước, khu vực và quốc tế cũng như tiếp cận, học hỏi và đổi mới máy móc, thiết bị công nghệ tiên tiến vào quá trình sản xuất kinh doanh, giúp các DN chủ động trong các khâu nghiên cứu sản phẩm mới chất lượng và an toàn, đủ sức cạnh tranh tại thị trường trong nước và xuất khẩu.
Bên cạnh đó, ông Kao Siêu Lực – Tổng Giám đốc Công ty CP bánh kẹo Á Châu (ABC Bakery), đồng thời là nhà tài trợ Kim Cương của chương trình cũng đã đánh giá cao HCMC FOODEX 2022 là cơ hội để thúc đẩy hình ảnh ẩm thực Việt Nam thông qua món bánh mì và củng cố thêm vị thế của thương hiệu bánh trong nước trong bối cảnh có nhiều thương hiệu bánh ngoại tham gia vào thị trường Việt Nam.
Nhận xét về sự kiện này, ông Manshah Muhammad – Đại diện doanh nghiệp Qaisar Company Limited chuyên đặc sản muối Himalaya đã nói, “đây là năm đầu tiên Pakistan đồng hành cùng HCMC FOODEX 2022, thông qua sự kiện này chúng tôi mong muốn các doanh nghiệp Pakistan sẽ có cơ hội kết nối hợp tác kinh doanh, giới thiệu được đất nước và văn hóa ẩm thực Pakistan tới các đối tác Việt Nam”.
Trong khuôn khổ sự kiện triển lãm cũng sẽ diễn ra các chương trình hội thảo, tư vấn, thảo luận với các chủ đề: “Tư vấn xây dựng thương hiệu thực phẩm”, “Tại sao thực phẩm Halal là lĩnh vực tăng trưởng tiếp theo”, “Đẩy mạnh thương mại hóa nông sản và thực phẩm trong bối cảnh hậu đại dịch và suy giảm kinh tế toàn cầu”; các hoạt động kết nối B2B giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước, quảng bá văn hóa ẩm thực Việt Nam…
Được biết, triển lãm kỳ vọng thu hút 18.000 lượt khách đến làm việc và tham quan chương trình. Dự kiến, Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực thực phẩm TP.HCM năm 2023 sẽ tổ chức từ ngày 04/10-07/10/2023.
Uyển Nhi