17/10/2022 10:02:38

Fi Vietnam 2022 – Cánh cửa vào thị trường F&B Việt Nam

Fi Vietnam 2022 – sự kiện triển lãm cho một thị trường năng động quy tụ hơn 5.000 chuyên gia thực phẩm và đồ uống từ khắp Việt Nam, khu vực và toàn cầu từ tất cả các phân khúc ngành và hơn 160 đơn vị triển lãm từ 20 quốc gia đã chính thức khép lại tại TP.HCM. Được khởi động từ năm 2014, Fi Vietnam đã nhanh chóng phát triển thành một sự kiện về nguyên liệu thực phẩm & đồ uống toàn diện nhất tại Việt Nam.

Gian hàng trưng bày tại Triển lãm

Khép lại sự kiện Fi Vietnam 2022, một sự kiện năng động cho một thị trường năng động vừa được diễn ra tại Tp. Hồ Chí Minh trong tuần qua. Triển lãm đã quy tụ hơn 5.000 chuyên gia thực phẩm và đồ uống từ khắp Việt Nam, khu vực và toàn cầu từ tất cả các phân khúc ngành và hơn 160 đơn vị triển lãm từ 20 quốc gia.Chương trình này được khởi động từ năm 2014, Fi Vietnam đã nhanh chóng phát triển thành một sự kiện về nguyên liệu thực phẩm & đồ uống toàn diện nhất tại Việt Nam.

Việt Nam ngày nay đã trở thành một trong những thị trường thực phẩm và đồ uống (F&B) hấp dẫn và năng động nhất Châu Á. Bất chấp đại dịch Covid -19, lĩnh vực sản xuất và chế biến thực phẩm của Việt Nam vẫn tăng trưởng 2.9% trong năm 2021 so với 2020. Theo Mordor Intelligence, ngành F&B tại Việt Nam dự kiến sẽ tăng trưởng ấn tượng 8.6% hàng năm từ 2021 đến 2026.

Gian hàng của doanh nghiệp tại Triển lãm

Chúng ta đang dần dần học cách sống chung với Covid nên cách thức mua sắm và tiêu dùng các sản phẩm F&B cũng đã thay đổi, nhiều thói quen mới được hình thành vì đại dịch vẫn tiếp diễn. Informa Markets, Ban tổ chức triển lãm Fi Vietnam đã có những đánh giá về năm xu hướng thực phẩm hàng đầu như dưới đây cũng như cơ hội mang lại cho sự đổi mới đối với ngành nguyên liệu.

Mối quan tâm về sức khỏe

Trước đại dịch, xu hướng “sức khỏe” đã phát triển, tuy nhiên đại dịch đã đẩy cao nhận thức về vấn đề này. Hành vi tiêu dùng này đã được khẳng định trong một cuộc khảo sát người tiêu dùng sau đại dịch do Nielsen Việt Nam thực hiện, cho thấy nhu cầu về các sản phẩm tăng cường sức khỏe và hệ miễn dịch đang thực sự tăng mạnh.

Sở thích của người tiêu dùng đối với các nguyên liệu chức năng đang mở ra cơ hội mới cho các nhà sản xuất để phát triển các sản phẩm F&B mới sáng tạo, với các chiến dịch thông điệp về lợi ích sức khỏe, đặc biệt là tăng cường khả năng miễn dịch.

Thúc đẩy sản phẩm thực vật

Chế độ ăn chay, thuần chay và ăn kiêng linh hoạt đang gia tăng. Tình trạng hết hàng tiếp tục xảy ra do các vấn đề về chuỗi cung ứng trong thời kỳ Covid-19, kết hợp với mong muốn cải thiện sức khỏe của người tiêu dùng, đã khiến nhiều người thử nghiệm các lựa chọn thay thế, bao gồm các sản phẩm có nguồn gốc thực vật. Người tiêu dùng cũng đang tìm kiếm nhiều loại thức ăn ngon và nhiều loại protein thực vật khác nhau, bao gồm đậu gà, đậu fava và đậu lupin. Công nghệ kỹ thuật mới sẽ giúp bắt chước hương vị, cấu trúc và kết cấu của sản phẩm thịt truyền thống.

Thông tin rõ ràng

Thông tin rõ ràng từ các nhà sản xuất F&B là vô cùng cần thiết. Gần 2/3 số người tiêu dùng được khảo sát trên toàn cầu đồng ý mạnh mẽ rằng họ thích một nhãn hàng thể hiện sự tác động lên môi trường hơn các nhãn hàng khác. Các thương hiệu có thông tin rõ ràng về các tính năng của sản phẩm như không chứa gluten và keto, và sử dụng phương tiện truyền thông để chia sẻ câu chuyện về công ty hoặc thực phẩm của họ có thể thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.

Phấn đấu vì sự bền vững

Tính bền vững có thể được biểu hiện theo nhiều cách khác nhau, bao gồm sự quan tâm ngày càng tăng của người tiêu dùng đối với thực phẩm và đồ uống được sản xuất tại địa phương sử dụng nguyên liệu địa phương. COVID-19 đã tạo ra những căng thẳng chưa từng có đối với chuỗi cung ứng thực phẩm và nguyên liệu thực phẩm, với sự tắc nghẽn về nhân lực sản xuất, quy trình, vận chuyển cũng như sự thay đổi trong nhu cầu của người tiêu dùng. Do đó, các chuỗi cung ứng ngắn hơn đang được quan tâm, tăng cơ hội sử dụng các nguyên liệu địa phương nhằm thúc đẩy khả năng chống chịu với những cú sốc cung và cầu.

Thức ăn nhẹ

Người tiêu dùng ngày nay đang tìm kiếm những món ăn nhẹ không những có nhiều công dụng mà còn giúp họ có thêm nhiều thời gian, giảm bớt căng thẳng và mang lại cảm giác thoải mái. Để đáp ứng nhu cầu, các nhà sản xuất đã tung ra các sản phẩm với nhiều phụ gia chức năng, tạo ra nguồn dinh dưỡng cho người tiêu dùng.

Sự cải cách – Nguyên liệu cho sự thành công

COVID không chỉ tạo ra những xu hướng và thách thức mới đối với ngành F&B mà còn tạo ra những cơ hội đổi mới. Thông qua việc người tiêu dùng ngày càng tập trung vào việc ăn uống lành mạnh, các sản phẩm đổi mới đặc biệt là giảm muối, đường và chất béo là một trong những cơ hội dễ nhìn thấy nhất.

Áp lực định dạng lại các sản phẩm, đặc biệt là đối với bánh mì, món tráng miệng, và các bữa ăn sẵn, là các thực phẩm có liều lượng cao đối lượng đường, muối và chất béo bão hòa & chuyển hóa. Cải cách là một trong những thách thức khó khăn

Có thể nói, tại Fi Vietnam 2022, khách hàng tham dự có thể gặt hái thêm những kiến thức, hiểu biết và tìm nguồn cảm hứng, tìm kiếm nguồn nguyên liệu sáng tạo, phát triển các mối quan hệ kinh doanh mới, học hỏi từ các chuyên gia trong ngành và tham gia các hoạt động nổi bật tại triển lãm. Tất cả những điều này nhằm hỗ trợ người tham gia phát triển doanh nghiệp của họ và tăng khả năng cạnh tranh của công ty mà không nơi nào có được.

Uyển Nhi