GDNN cần tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác thông tin, truyền thông đảm bảo hoàn thành mục tiêu, kế hoạch năm 2021. Đây là nội dung vừa được Tổng cục GDNN lưu ý các Sở LĐ-TB&XH các tỉnh, thành phố; các cơ sở GDNN.
Công tác thông tin, truyền thông theo đó tập trung vào các nội dung: Truyền thông nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam, đặc biệt là nội dung Thư của Chủ tịch nước ngày 04/10/2021 kêu gọi đồng hành nâng tầm kỹ năng lao động vì một Việt Nam chiến thắng dịch bệnh và phát triển bền vững; Hệ thống GDNN ứng phó với COVID-19, đảm bảo cung ứng nguồn lao động có kỹ năng, góp phần chống đứt gãy chuỗi lao động;
Tiếp tục tuyên truyền về Cuộc thi viết Nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam; Truyền thông cho các sự kiện như ngày 20/11; Hội giảng nhà giáo GDNN; Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia, Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên GDNN xuất sắc, tiêu biểu; Cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp học sinh, sinh viên GDNN”;… Công tác tuyển sinh, tư vấn hướng nghiệp;… các cơ sở hỗ trợ đào tạo nghề cho người lao động để tìm kiếm việc làm mới và duy trì việc làm cho người lao động.
Tổng cục GDNN lưu ý, các Sở LĐ-TB&XH các tỉnh, thành phố; các cơ sở GDNN cần phối hợp với các ngành, địa phương, các cơ quan thông tấn, báo chí tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho GDNN.
Theo đó, tích cực mở các chuyên mục, chuyên trang tuyên truyền về giáo dục nghề nghiêp định kỳ trên các báo, đài kịp thời, chất lượng, hiệu quả;
Trong điều kiện cho phép của địa phương, tổ chức các sự kiện, hoạt động về GDNN tại các địa điểm công cộng, nơi vui chơi, trong khuôn viên nhà trường,… kết hợp với truyền thông và phát trực tiếp trên các trang mạng xã hội của nhà trường;
Xây dựng các biển quảng bá, pa nô… theo hướng dẫn tại Quyết định số 270/QĐ-TCGDNN ngày 18/6/2021 về việc xây dựng và phát triển không gian truyền thông GDNN, hình thành hệ sinh thái truyền thông GDNN giai đoạn 2021-2025 đảm bảo hấp dẫn, phù hợp, kịp thời.
Trong các hoạt động, sự kiện cần gắn với việc tuyên truyền và sử dụng 02 biểu tượng Skilling Up Viet Nam và Worldskills Viet Nam đã được Bộ LĐ-TB&XH ban hành tại Quyết định số 1071/QĐ-LĐTBXH ngày 27/9/2021.
Cùng với đó, triển khai các hoạt động thông tin, truyền thông thông qua mạng xã hội và qua trang Fanpage của Tổng cục: các cơ sở GDNN xây dựng kịch bản truyền thông về hoạt động tư vấn, hướng nghiệp, khởi nghiệp, tuyển sinh… triển khai phát trực tiếp trên các kênh truyền thông của nhà trường.
Nội dung truyền thông cần chú trọng tới những nội dung, hoạt động chung của hệ thống GDNN và các hoạt động của nhà trường. Để tạo được sự lan tỏa tốt, các cơ sở GDNN có thể liên hệ trực tiếp với Văn phòng Tổng cục GDNN cùng phối hợp thực hiện và phát trực tiếp trên trang Fanpage của Tổng cục.
Thời gian qua, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, đã và đang ảnh hưởng tới hoạt động GDNN, công tác truyền thông, tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp và quảng bá về hoạt động GDNN vẫn được duy trì và triển khai rộng khắp.
Truyền thông đã kịp thời thông tin, phản ánh những nỗ lực đóng góp của GDNNN trong công tác phòng chống dịch Covid-19, hoạt động dạy và học, công tác tuyển sinh tư vấn hướng nghiệp.
Các cơ sở GDNN đã có nhiều sáng tạo trong sản xuất các chương trình truyền thông và sử dụng các ứng dụng mạng xã hội để lan tỏa các hình ảnh, thông điệp tích cực của nhà trường và toàn hệ thống giáo dục nghề nghiệp.
Hải Yến