Theo Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) Bộ LĐ-TB&XH), trong 6 tháng cuối năm 2024, Tổng cục GDNN đề ra 8 nhiệm vụ trọng tâm.
Trong 6 tháng đầu năm, lĩnh vực GDNN đã đạt một số kết quả quan trọng trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức. Ước thực hiện 6 tháng, cả nước tuyển sinh, đào tạo hơn 900.000 người.
Tính đến tháng 6, tổng số cơ sở GDNN là 1.878, trong đó: 392 trường cao đẳng; 428 trường trung cấp; 1.058 Trung tâm GDNN, Trung tâm GDNN – Giáo dục thường xuyên. So với tháng 12/2023, cả nước giảm 8 cơ sở GDNN…
6 tháng cuối năm, tập trung 8 nhiệm vụ trọng tâm
– Một là, tiếp tục quán triệt thực hiện tốt các nghị quyết/kết luận/chỉ đạo của Bộ trưởng, lãnh đạo Bộ về GDNN; tập trung cao độ lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao và xử lý hiệu quả, kịp thời các vấn đề thực tiễn phát sinh trong lĩnh vực GDNN.
Trong công tác chỉ đạo, điều hành, đề nghị các đơn vị tập trung triển khai các nhiệm vụ được phân công theo chức năng, nhiệm vụ và chương trình công tác; đặc biệt quan tâm tới tiến độ xây dựng các văn bản, đề án được giao chủ trì…
– Hai là, khẩn trương hoàn thiện, trình ban hành Chương trình, Kế hoạch hành động tổng kết thực hiện các Nghị quyết, Chỉ thị, Quyết định của Trung ương và tổ chức thực hiện, nhất là Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 4/5/2023, Quyết định số 73/QĐ-TTg ngày 10/2/2023. Chỉ thị 37-CT/TW ngày 6/6/2014… Thúc đẩy thực hiện Đề án 06, công tác chuyển đổi số…
– Ba là, đẩy mạnh công tác tuyển sinh, định hướng phân luồng, trong đó tập trung vào tuyển sinh trình độ cao đẳng, trung cấp đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu năm 2024; chú trọng, đẩy mạnh công tác tuyển sinh, tổ chức đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng nghề cho người lao động ở những ngành nghề mới, kỹ năng mới để đáp ứng nhu cầu lao động có kỹ năng nghề cho phục hồi và phát triển kinh tế; tháo gỡ khó khăn liên quan vấn đề cơ sở GDNN dạy văn hóa trung học phổ thông.
– Bốn là, tập trung hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương, cơ sở GDNN triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình phục hồi kinh tế – xã hội; tổ chức kiểm tra, giám sát việc triển khai chương trình; xây dựng kế hoạch phát triển GDNN, kế hoạch tài chính – ngân sách lĩnh vực GDNN năm 2025 và giai đoạn 2025 – 2030.
– Năm là, tổ chức triển khai sắp xếp mạng lưới nâng cao hiệu quả hoạt động, đáp ứng yêu cầu phát triển lĩnh vực GDNN; hoàn thiện phương án kiện toàn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Tổng cục trình Ban cán sự Đảng và lãnh đạo Bộ quyết định để triển khai các bước tiếp theo.
– Sáu là, tổ chức thành công các hoạt động, sự kiện lớn của năm 2024 lĩnh vực GDNN: Hội giảng nhà giáo GDNN toàn quốc năm 2024 (tại Quảng Ninh); hội thao quốc phòng an ninh, hội thao văn nghệ, thể dục thể thao toàn quốc (tại TPHCM); cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp – Startup Kite 2024; tham dự Kỳ thi tay nghề thế giới năm 2024 tại CH Pháp…
– Bảy là, tiếp tục rà soát, khắc phục tồn tại, thiếu sót và xử lý dứt điểm các vấn đề tồn đọng kéo dài, đã được cấp có thẩm quyền kết luận; ưu tiên việc cấp bằng Việt Nam cho sinh viên 22 nghề Đức.
– Tám là, duy trì kỷ cương, kỷ luật công vụ, gương mẫu, tâm huyết, trách nhiệm trong triển khai nhiệm vụ. Lãnh đạo, chỉ đạo điều hành có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt việc đó, ưu tiên triển khai các nhiệm vụ có tính đột phá, tác động tích cực ngay đến hệ thống GDNN; bên cạnh đó, xử lý hiệu quả những vấn đề tồn đọng và mới phát sinh. Tăng cường phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan trong xây dựng và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ năm 2024; kịp thời nắm bắt, phối hợp giải quyết những khó khăn, vướng mắc của các bộ, ngành, địa phương, cơ sở GDNN.
Lê Nga