12/04/2022 1:32:13

Vì sao có đề xuất tăng giá trần vé máy bay nội địa?

Để giúp các hãng hàng không giảm chi phí do nhiên liệu bay tăng cao, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất Bộ Giao thông vận tải cho tăng giá trần vé máy bay nội địa với mức tăng trung bình 3,75% so với khung.

Báo cáo Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không cho biết, đầu năm 2022, do các bất ổn về tình hình chính trị trên thế giới, đặc biệt là cuộc chiến tranh giữa Nga và Ukraine, giá nhiên liệu Jet A1 tăng cao đột biến. Thậm chí, giai đoạn cuối tháng 3, khi đà tăng của giá dầu thô có dấu hiệu chững lại, giá Jet A1 vẫn tiếp tục tăng cao.

Theo dữ liệu thống kê của IATA ngày 1/4, giá nhiên liệu Jet A1 khu vực châu Á đã lên tới 132,63 USD/thùng, dự báo giá Jet A1 bình quân năm 2022 là 121,9 USD/thùng.

Theo tính toán của Cục Hàng không Việt Nam, trong điều kiện tỷ trọng chi phí nhiên liệu chiếm 39,5% tổng chi phí và các yếu tố chi phí khác không có biến động thì chi phí nhiên liệu tháng 4/2022 của các hãng hàng không tăng 65% so với tháng 12/2014 và tăng 84% so với tháng 9/2015. Tác động làm tổng chi phí tăng 28% so với tháng 12/2014 và tăng 33% so với tháng 9/2015.

Trong bối cảnh đó, giá vé máy bay trong nước vẫn đang được áp dụng khung trần ban hành từ năm 2015. Trần giá vé với chặng bay từ 500 km đến dưới 850 km là 2,2 triệu đồng; với chặng bay từ 1.000 km đến dưới 1.280 km là 3,2 triệu đồng; chặng bay từ 1.280 km trở lên là 3,75 triệu đồng.

Cục Hàng không đề xuất điều chỉnh mức trần khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa về mức quy định thời điểm năm 2014 (tăng trung bình 3,75% so với khung giá quy định hiện hành).

Trong đó, đường bay dưới 500 km giữ nguyên mức giá, từ 500 km đến 850 km tăng từ 2,2 triệu đồng lên 2,25 triệu đồng. Từ 850 km đến dưới 1.000 km tăng từ 2,79 triệu đồng lên 2,89 triệu đồng. Tăng cao nhất là 2 đường bay từ 1.000 km và từ 1.280 km trở lên, với mức tăng lần lượt từ 3,2 triệu lên 3,4 triệu đồng và 3,75 triệu lên 4 triệu.

Trước lo ngại việc tăng trần giá vé sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng, Cục Hàng không giải thích việc này không đồng nghĩa các hãng hàng không sẽ đồng loạt tăng giá vé mà ngược lại, chính sách sẽ tạo điều kiện cho các hãng tiếp tục thực hiện chính sách giá vé linh hoạt, giãn biên độ giữa các mức giá vé, đưa thêm nhiều chương trình, chính sách giá phù hợp, tăng cường các mức vé rẻ nhằm kích cầu.

 Trước đó, theo ước tính của Tổng cục Thống kê, việc điều chỉnh khung giá dịch vé máy bay bằng năm 2014 sẽ góp phần làm CPI chung tăng 0.003%. Dự kiến, việc điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa như trên gần như không tác động đến chỉ số giá tiêu dùng năm 2022.

Vương Tâm